Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bị Basedow nên mổ hay xạ trị?

Tôi năm nay 50 tuổi, bị mắc bệnh bướu cổ Basedow, đã uống Thu*c nhiều tháng nhưng không thấy khỏi.

Có người bảo nên đi xạ trị. Có người lại nói nên đi mổ, nhưng nghe nói đi mổ thì khỏi nhưng dễ bị biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Xin bác sĩ cho lời khuyên!

(Cao Thị Hải - Diễn Châu, Nghệ An)

Trả lời 

Bệnh Basedow là bệnh cường chức năng phì đại và cường sản tuyến giáp. Tăng tiết hormon giáp là nguyên nhân cơ bản trong cơ chế sinh bệnh Basedow.

Triệu chứng thường gặp nhất ở người bệnh là trạng thái hưng phấn thần kinh, hồi hộp, đánh trống ngực, sút cân mặc dù ăn nhiều, mệt mỏi, rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ, chảy nước mắt, lồi mắt. Nếu không được điều trị đúng bệnh sẽ gây biến chứng ở nhiều cơ quan mắt, tim, thận...

Có 3 phương pháp điều trị cơ bản: bằng Thu*c kháng giáp tổng hợp, bằng phóng xạ và phẫu thuật. Trong thư bác không nói rõ đã dùng loại Thu*c gì, thời gian dùng Thu*c bao lâu mà không khỏi.

Thông thường dùng Thu*c kháng giáp tổng hợp thời gian phải kéo dài và liên tục ít nhất 1 - 1,5 năm. Điều trị bằng iốt phóng xạ (I131) được chỉ định khi điều trị nội khoa bằng các Thu*c kháng giáp tổng hợp trong thời gian dài không có kết quả, và chỉ định với bệnh nhân dưới 40 tuổi.

Trường hợp của bác ở tuổi 50 thì cần cân nhắc đến điều trị bằng phẫu thuật. Đây là một trong những phương pháp phổ biến điều trị bệnh Basedow ở mức độ trung bình, nặng mà điều trị bằng các Thu*c kháng giáp tổng hợp ít nhất 4-6 tháng không kết quả.

Có thể gặp một số biến chứng sau mổ như suy chức năng giáp, bệnh tái phát trở lại, bệnh não sau nhiễm độc hormon giáp. Đặc biệt là cơn nhiễm độc hormon giáp kịch phát là biến chứng hết sức nghiêm trọng có thể đưa đến Tu vong.

Bác không nên quá lo lắng vì trước khi can thiệp phẫu thuật để điều trị các bác sĩ đã có sự chuẩn bị tốt, chu đáo và đầy đủ. Hiện nay những biến chứng này cũng ít gặp.

Theo BS. Vũ Ngọc Anh - Sức khỏe & Đời sống

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-basedow-nen-mo-hay-xa-tri-n21258.html)

Tin cùng nội dung

  • Gần đây tôi thấy mình vẫn ăn uống bình thường nhưng lại sụt cân, hay hồi hộp, cáu gắt nên đã đi khám...
  • Tôi 23 tuổi, gần đây đi xét nghiệm máu được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh Basedow và cho Thuốc methimazole để điều trị.
  • Bệnh Basedow hay còn gọi là bệnh Graves là một bệnh tự miễn thường ảnh hưởng đến tuyến giáp.
  • Basedow là bệnh tự miễn, được đặc trưng bởi cường chức năng tuyến giáp do các kháng thể kích thích tuyến giáp xuất hiện và lưu hành trong máu.
  • Em năm nay 29 tuổi, bị Basedow đang điều trị bằng iốt phóng xạ. Điều em băn khoăn là dùng phóng xạ như thế sau này có bị sinh con dị tật không (hiện tại em chưa có con).
  • Basedow là một trong những bệnh lý cường giáp thường gặp trên lâm sàng với các biểu hiện nhiễm độc kèm u tuyến giáp lớn lan tỏa, lồi mắt, ra nhiều mồ hôi, sút cân… Ngoài việc điều trị bằng Thu*c, người bệnh Basedow có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để hạn chế bệnh tiến triển nặng hơn.
  • Bệnh Basedow, hay còn gọi là bệnh bướu cổ lồi mắt, là một bệnh thường hay gặp trong nhân dân. Tại các phòng khám nội tiết Ở các bệnh viện lớn, có hơn 45,8% số bệnh nhân bị bệnh Basedow trong tổng số các bệnh nhân đến khám hàng ngày.
  • Tôi bị bệnh basedow, đã uống Thu*c kháng giáp được 4 tháng nhưng không khỏi.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Ðông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Bệnh thuộc về can khí uất trệ, tân dịch không vận hành được, ngưng kết thành đờm, khí trệ lâu ngày dẫn đến huyết ứ, khí đờm ứ lại tập trung ở cổ tạo thành bướu cổ.
  • Basedow là bệnh bướu cổ. Theo Đông y thuộc bệnh ảnh (bướu). Nếu phù tuyến giáp đơn thuần thì gọi là khí ảnh (bướu khí); còn cường tăng tuyến giáp thì gọi là nhục ảnh (bướu thịt).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY