12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bị bệnh tâm thần chết sớm hơn hút thuốc lá

(SKGĐ) Bị bệnh về tâm thần có thể bị tử vong sau 7 đến 24 năm từ khi phát bệnh, tỉ lệ tử vong và thời gian tử vong này cao hơn rất nhiều so với việc hút thuốc lá.

“Chúng tôi thấy rằng bệnh về tâm thần làm giảm tuổi thọ như việc hút 20 điếu thuốc lá một ngày”, TS. Seena Fazel, nhà tâm thần học tại Đại học Oxford ở Mỹ cho biết trong một thông cáo báo chí.

“Có nhiều khả năng dẫn đến nguy cơ này. Các bệnh nhân bị bệnh liên quan đến tâm thần có thể do quá lạm dụng ma túy và bia rượu và họ có nhiều khả năng chết do tự tử”, tiến sĩ Fazel lưu ý thêm. “Sự kì thị của mọi người đối với bệnh nhân bị bệnh về tâm thần cũng góp phần làm cho nhưng người này sẽ không được điều trị đầy đủ như các bệnh khác và làm cho họ không muốn gặp bác sĩ”.

Đội nghiên cứu của Fazel đã tiến hành 20 nghiên cứu lớn nhỏ trên 1,7 triệu người về mối quan hệ giữa tỷ lệ tử vong và bệnh tâm thần.

Kết quả họ nhận được qua quá trình điều tra nghiên cứu là việc bị các bệnh về rối loạn tâm thần có khả năng rất lớn rút ngắn vòng đời của con người. Ví dụ, tuổi thọ trung bình sẽ bị giảm 10-20 năm đối với những người bị tâm thần phân liệt, 9-20 năm đối với những bệnh nhân bị rối loạn lưỡng cực, 7-11 năm với những người bị trầm cảm và 9-24 năm đối với những người lạm dụng ma túy, rượu bia. Trong khi đó, hút thuốc làm tuổi thọ trung bình giảm đi từ 8-10 năm.

Những phát hiện từ nghiên cứu này vừa đăng trên tạp chí World Psychiatry.

Kim Dung

Theo Health

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-benh-tam-than-chet-som-hon-hut-thuoc-la-7486/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY