Huyết áp , Tim mạch hôm nay

Bị cao huyết áp, loại Thuốc nào phải uống cả đời?

Mẹ tôi vẫn sinh hoạt bình thường, không bị dấu hiệu gì nặng hay cấp cứu. Nhưng tôi muốn biết rõ hơn về bệnh này để bà không bị nặng thêm.

Thưa bác sĩ, tôi vừa đưa mẹ chồng đi khám bệnh ở BV Bạch Mai. Kết quả chụp cắt lớp ghi như sau LAD: cầu cơ LAD 2 dài 22mm, dày 1.5mm, gây hẹp 70% thì tâm thu. Các nhánh D1, D2 ngấm Thuốc bình thường. Bác sĩ nói là bệnh này không can thiệp bằng phẫu thuật mà uống Thuốc suốt đời.

Trong kết luận của bác sĩ khám ghi như sau: Đau ngực T/THA- cầu cơ LAD2 gây hẹp 70% thì tâm thu- HA150/90mmHg Đơn Thuốc như sau:1. Tildiem60mg - 60v 2. Amlor 5mg- 30v 3. Nitralmyl 2,6 mg- 60v 4. Aspirin 81 mg- 30v 5. Phezam 90v6. Mazinko-120v 7. Glaze- 60v Các loại Thuốc trên sẽ uống trong một tháng và sau đó đến khám lại.

Xin hỏi bác sĩ mức độ bệnh của mẹ tôi nguy hiểm không, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt như thế nào thì tốt nhất. Những Thuốc nào là Thuốc sẽ phải uống suốt đời như bác sĩ nói? Xin trân trọng cám ơn bác sĩ.

(Hương Giang - Vanthuy…@yahoo.com)

Chào bạn,

Qua các thông tin bạn cung cấp, AloBacsi hiểu là hiện tại mẹ chồng bạn có cơn đau thắt ngực trên bệnh nền là tăng huyết áp. Hiện tại mẹ bạn vẫn sinh hoạt bình thường, khi gắng sức không mệt... Như vậy bệnh tiên lượng còn khả quan.

Còn về chế độ ăn uống thì như BS điều trị đã tư vấn cho mẹ bạn rồi, bên cạnh đó sinh hoạt điều độ, tập thể dục nhẹ (có thể là đi bộ) mỗi ngày.

Vấn đề bệnh có nặng thêm hay hẹp thêm buồng tim còn tùy thuộc vào bệnh có ổn định (kiểm soát tốt huyết áp trong khoảng dưới 130/80 mmHg, mạch trong khoảng 60- 70 lần/ phút), có mắc thêm các bệnh khác hay không, ví dụ như tiểu đường, rối loạn lipid/ máu....

BS điều trị có dặn mẹ bạn phải uống Thuốc suốt đời và tái khám khi hết Thuốc là đúng. Khi tái khám không phải chụp cắt lớp lại đâu bạn à. Trong các Thuốc bạn liệt kê, Thuốc số 1, 2, 3 và 4 là Thuốc hạ và Thuốc ngừa cơn đau thắt ngực, chống kết tập tiểu cầu (chống tạo huyết khối), còn 3 loại còn lại tên biệt dược, lại không có hàm lượng nên khó biết chính xác.

Uống Thuốc suốt đời chứ không phải uống đó suốt đời, bởi lẽ Thuốc sẽ có các tác dụng phụ (có thể xuất hiện sau đó một thời gian), ngoài ra còn cần tăng giảm liều theo tình trạng đáp ứng của bệnh nhân, còn tùy theo chức năng gan, thận và các bệnh lý khác kèm theo mà BS điều trị sẽ cân nhắc để điều chỉnh Thuốc... Do đó, bạn phải đưa mẹ mình đi khám định kỳ nhé.

Thân chào bạn.BS-CK1 Bùi Thường Hương Thy

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-cao-huyet-ap-loai-thuoc-nao-phai-uong-ca-doi-n70121.html)

Tin cùng nội dung

  • Theo dược thư cổ, hoa tam thất vị ngọt, tính mát, có công dụng thanh nhiệt (làm mát, giải nhiệt), bình can (điều hòa chức năng của tạng can), giáng áp (hạ huyết áp) và an thần, trấn tĩnh, thường được dùng để chữa các chứng và bệnh như tăng huyết áp, huyễn vựng (hoa mắt, chóng mặt trong hội chứng rối loạn tiền đình, thiểu năng tuần hoàn não...), nhĩ minh, nhĩ lung (tai ù, tai điếc), viêm hầu họng cấp tính...
  • Trong y dược học cổ truyền, giấm là một vị Thu*c được dùng để chữa nhiều bệnh khác nhau, trong đó có bệnh tăng huyết áp. Đơn giản nhất là người ta dùng giấm ngâm với một số thực phẩm thông dụng để ăn hoặc uống hàng ngày. Sau đây, xin giới thiệu một số bài Thu*c có dùng giấm để bạn đọc tham khảo và áp dụng.
  • Huyết áp thấp có thể gây ra các triệu chứng chóng mặt và ngất xỉu. Trong những ca bệnh nặng, huyết áp thấp có thể đe dọa đến tính mạng.
  • Cao huyết áp (còn gọi là “lên tăng-xông”) xảy ra khi máu của bạn di chuyển qua động mạch ở áp lực cao hơn bình thường. Có nhiều nguyên nhân có thể gây ra cao huyết áp. Nếu huyết áp quá cao hoặc vẫn ở mức cao trong một thời gian dài, nó có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe.
  • Thuốc chẹn canxi (CCB= calcium channel blocker) ngăn không cho dòng canxi vào nội bào, làm cản trở quá trình co cơ.
  • Thật không may, các món ăn đặc trưng và truyền thống của người Việt trong ngày Tết hình như lại chưa phù hợp với người thừa cân, béo phì, tăng huyết áp, đái tháo đường.
  • Cao huyết áp là một chứng bệnh về tim mạch của người cao tuổi, nhất là hiện nay chế độ ăn uống đầy đủ, số người béo phì xuất hiện nhiều. Bệnh này là một trong những nguyên nhân dẫn đến đột quỵ và để lại nhiều di chứng nặng nề.
  • Dược liệu dâu tằm bao gồm nhiều bộ phận của cây dâu: lá (tang diệp), cành (tang chi), quả (tang thầm), vỏ rễ (tang bạch bì) và tầm gửi cây dâu (tang ký sinh).
  • Trong các phương pháp điều trị bệnh cao HA, bên cạnh việc dùng Thuốc có những phương pháp mang tính cổ truyền có thể giúp mọi người phòng ngừa và điều trị tốt bệnh này.
  • Chế độ ăn DASH là chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp. Chế độ ăn DASH tuân thủ theo các nguyên tắc như sau: Ít muối, chất béo bão hoà, cholestorol và các chất béo khác....
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY