Chuyên đề hôm nay

Bị chuột cắn có cần tiêm phòng dại không?

Cách đây một tuần khi ngủ cháu bị chuột cắn chảy máu chân, cháu đã sát trùng bằng oxi già và hiện tại vết thương đã lành.

Thưa bác sĩ, Cách đây một tuần khi ngủ cháu bị chuột cắn chảy máu chân, cháu đã sát trùng bằng oxi già và hiện tại vết thương đã lành. Vậy cháu xin hỏi bác sĩ là cháu có phải tiêm phòng dại không? Bây giờ tiêm thì có muộn không?

Lan Phương - Nghệ An

Chào cháu,

Bệnh dại có thể xảy ra ở người sau khi bị chó, mèo, khỉ, sóc, chồn, chuột... cắn mà không được kịp thời. Trong đó hơn 90% bệnh dại do chó mèo cắn, chuột cắn hầu như hiếm thấy gây bệnh dại. Vết thương do những con vật trên cắn, ngoài tiêm ngừa dại cần phải ngừa uốn ván nữa.

Hiện nay đã có vắc xin tiêm ngừa dại, nên tiêm sớm trong 24-48 giờ sau khi bị cắn sẽ có hiệu quả ngừa bệnh tối ưu. Vết thương ngay sau bị cắn cần được rửa bằng xà bông và rửa dưới vòi nước thật kỹ để trôi bớt virut dại nếu có. Không nên băng kín hay khâu kín vết cắn.

Vết cắn đã 1 tuần mà chưa tiêm ngừa là muộn rồi. Dù đã muộn nhưng cháu tiêm vẫn được, và hiệu quả dĩ nhiên là rất thấp. Cháu nên đến các trung tâm y tế dự phòng để được tư vấn cụ thể và tiêm ngừa nhé.

Thân mến!

BS Châu Thị Kiều Oanh - AloBacsi.vn

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-chuot-can-co-can-tiem-phong-dai-khong-n64121.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY