Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị con cua kẹp nhiễm trùng suýt Ch?t

Cần Thơ-Người đàn ông 58 tuổi, quê Bạc Liêu, bị cua nuôi trong ao kẹp vào cẳng chân, đắp gừng trộn mật ong ba ngày sau sốt cao, khó thở.

Bệnh nhân cấp cứu bệnh viện địa phương 10 ngày trước, huyết áp khó đo, suy hô hấp nặng. Bác sĩ cho thở máy, kháng sinh liều cao, vận mạch... và chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bác sĩ đặt ống nội khí quản, gắn máy trợ thở, bệnh nhân nguy kịch, tri giác lơ mơ, huyết áp thấp, nguy cơ Tu vong cao. các bác sĩ khoa hồi sức tích cực chống độc xác định bệnh nhân viêm mô tế bào cẳng chân phải, nhiễm trùng huyết biến chứng choáng nhiễm trùng suy đa cơ quan.

Bệnh nhân được lọc máu liên tục, sử dụng kháng sinh phổ rộng. Sau 48 giờ lọc máu liên tục, huyết áp bệnh nhân cải thiện dần, ngưng được Thu*c vận mạch, các chỉ số suy tạng dần trở về bình thường.

Sau bốn ngày điều trị tích cực, bệnh nhân ngưng máy thở và rút nội khí quản. Ngày 7/1, bệnh nhân tỉnh táo, sinh hiệu ổn, được theo dõi điều trị tiếp tại khoa Nội Tim mạch - Khớp.

Bệnh nhân có tiền sử dùng Thu*c giảm đau, kháng viêm, Thu*c đông y thường xuyên do bệnh thoái hóa đa khớp khoảng 10 năm nay.

Bệnh nhân khi điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực Chống độc. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ dương thiện phước, trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, bệnh viện đa khoa trung ương cần thơ, cho biết thế giới đã ghi nhận nhiều trường hợp cua kẹp dẫn đến Tu vong.

Tùy vào mức độ nặng nhẹ do cua kẹp, người bệnh có thể chảy máu, rách da, tạo vết thương hở hoặc mất một mảng thịt. bên cạnh đó là cảm giác đau tại nơi bị kẹp và sưng, nóng, đỏ, đau vùng lân cận. một số người sốt và nhiễm trùng tại nơi bị cua kẹp, biến chứng nhiễm trùng huyết.

Bác sĩ khuyến cáo khi bị cua kẹp, cần bình tĩnh tách cua ra, sau đó rửa sạch vết thương bằng nước sạch, loại bỏ các dị vật bên trong vết thương. Nên rửa vết thương bằng các loại nước sát trùng như nước muối, oxy già, iodine và băng ép vết thương khi chảy máu nhiều hoặc miệng vết thương rộng.

Lưu ý nghỉ ngơi, hạn chế đi lại. Không tự ý đắp các loại Thu*c nam lên vết thương. Trường hợp vết đau sưng nóng, khả năng đang bị viêm mô tế bào, cần đến cơ sở y tế để kiểm tra và xử trí kịp thời.

Lê Phương

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-con-cua-kep-nhiem-trung-suyt-chet-4217646.html)

Tin cùng nội dung

  • Có rất nhiều thực phẩm có thể khiến cơ thể phản ứng, gây biểu hiện dị ứng. Trong số đó, các thực phẩm dưới đây là nguyên nhân gây ra hơn 80% số trường hợp dị ứng thực phẩm kể trên.
  • Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng hoàn hảo nhất lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu giúp trẻ phát triển toàn diện thể chất, tinh thần và trí tuệ.
  • Ngày nay, chúng ta rất dễ dàng tìm kiếm trên mạng, những thông tin và lời khuyên về sức khỏe, và cũng không có gì đáng ngạc nhiên, khi nhiều người mắc phải “căn bệnh” có tên là cyberchondria, thuật ngữ mô tả, khi ai đó tự nghiên cứu các triệu chứng sức khỏe của mình trên mạng, tự cho rằng tình trạng của mình rất nguy kịch, sau đó tự chẩn đoán bệnh cho mình và thường là chẩn đoán sai.
  • Vi khuẩn là các sinh vật đơn bào có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi. Phần lớn các vi khuẩn có hại cho con người nhưng một số loại lại có lợi.
  • Nếu bé đang bị sốt, có dịch chảy ra từ tai, quấy khóc và kém ăn thì rất có thể trẻ đang bị nhiễm trùng tai do các thủ phạm dưới đây.
  • Tôi hay bị nổi nhọt, rất đau. Bạn tôi nói mụn nhọt rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng máu. Xin cho biết điều này có đúng? Cách xử trí khi bị nhọt.
  • Sau xét nghiệm dịch, BS kết luận chị em bị nhiễm trùng huyết. Em muốn hỏi bệnh của chị em có nguy hiểm gì đến tính mạng không?
  • Vào mùa nóng, khi nước trong cơ thể bài tiết qua tăng lên, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, tạo cơ hội cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm đường tiết niệu.
  • Điển hình của tiêu chảy nhiễm trùng là nôn ói, đau bụng, sốt bên cạnh triệu chứng tiêu chảy.
  • Là một nhân viên y tế, bạn có thể phải tiếp xúc với nhiều nguồn lây nhiễm khác nhau. Sự lây nhiễm có thể xảy ra qua máu, không khí, dịch tiết từ miệng hoặc qua tiếp xúc trực tiếp với các vật liệu truyền nhiễm. Hãy tự bảo vệ mình khỏi bị nhiễm trùng bằng cách làm theo các hướng dẫn kiểm soát lây nhiễm tại nơi làm việc.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY