Sức khỏe hôm nay

Bị đau bụng dữ dội sau khi nhảy dây, bé gái 5 tuổi không ngờ mắc phải căn bệnh nguy hiểm này

Sau khi nhảy dây, bé gái 5 tuổi bỗng bị đau bụng dữ dội kèm theo nôn mửa và các triệu chứng dần nghiêm trọng hơn khiến em phải nhập viện ngay trong đêm.

Một bé gái 5 tuổi tên là Thanh Thanh sống tại thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, mới đây đã được người nhà đưa đến bệnh viện thăm khám sau khi bị đau bụng dữ dội.

Người nhà của bé gái cho biết, trong thời gian gần đây, em thường xuyên tập nhảy dây. Nhưng buổi tối hôm đó, Thanh Thanh bất ngờ bị đau bụng và nôn mửa sau khi nhảy dây.

Ban đầu, bố mẹ nghĩ rằng con gái chỉ bị cảm lạnh thông thường, nhưng các triệu chứng dần trở nên nghiêm trọng hơn. Vì vậy, cặp vợ chồng đã đưa con gái tới bệnh viện thăm khám ngay trong đêm hôm đó.

Thanh Thanh bị đau bụng dữ dội kèm theo nôn mửa sau khi nhảy dây và phải nhập viện ngay trong đêm.

Sau khi chụp cắt lớp vi tính, các bác sĩ phát hiện Thanh Thanh có một khối u nang ở bên phải của khoang chậu. Mặc dù cô bé liên tục nôn mửa nhưng không thấy chất lỏng tích tụ trong đường tiêu hóa nên có thể loại trừ khả năng Thanh Thanh bị tắc nghẽn đường tiêu hóa hoặc viêm bàng quang. Vì vậy, các bác sĩ nghi ngờ cô bé 5 tuổi này bị u nang buồng trứng xoắn – biến chứng của bệnh u nang buồng trứng.

Điều đáng lo ngại là đã hơn 24 giờ kể từ khi Thanh Thanh đến gặp bác sĩ, nếu u nang buồng trứng xoắn không được phẫu thuật kịp thời có thể khiến buồng trứng của bé gái bị hoại tử và phải cắt bỏ buồng trứng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống và khả năng sinh sản của em, thậm chí là vô sinh. Do đó, bệnh viện đã ngay lập tức tiến hành phẫu thuật cho Thanh Thanh.

Bé gái bị u nang buồng trứng xoắn và đã được phẫu thuật.

Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện thấy một khối u có đường kính khoảng 7 cm và chính khối u này đã khiến cuống buồng trứng của bé gái bị xoắn tới 720 độ. Các bác sĩ sau đó đã cắt bỏ khối u nang. Hiện Thanh Thanh đang hồi phục rất tốt và vẫn được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện.

U nang buồng trứng xoắn là bệnh gì?

U buồng trứng là một loại bệnh phụ khoa có thể gặp ở mọi lứa tuổi và mọi đối tượng. Đó có thể là bé gái trước dậy thì hay cụ bà đã mãn kinh, và ngay cả người bình thường hay phụ nữ mang thai đều có thể mắc phải bệnh này. Tuy nhiên, mức độ nguy hiểm còn tùy thuộc vào từng loại khối u. Các khối u nang buồng trứng có hai dạng là có cuống và không có cuống.

U nang buồng trứng xoắn là biến chứng của bệnh u nang buồng trứng, khối có nguy cơ bị xoắn cao nhất là những u nang có cuống, trọng lượng vừa phải, đường kính từ 8 - 10cm. Nguyên nhân gây xoắn có thể là do các khối u này có trọng lượng không quá lớn, lại không bị dính với các tạng xung quanh nên dễ bị xoắn hơn.

Khi u nang bị xoắn, quá trình lưu thông máu sẽ bị cản trở và có thể bị ngưng trệ. Tình trạng này càng nặng thì máu sẽ không thể lưu thông, đồng thời bị ứ đọng lại trong khối u khiến cho khối u ngày càng phình to dần.

Thông thường, các khối u khi bị xoắn không thể tự trở về trạng thái bình thường. Nếu không được can thiệp kịp thời, lượng dịch ứ đọng sẽ ngày càng nhiều và gây nứt vỡ buồng trứng, dẫn tới nhiễm trùng, nhiễm độc, mất máu cấp, viêm phúc mạc, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.

Dấu hiệu u nang buồng trứng xoắn

Khi bị ung nang buồng trứng xoắn, người bệnh sẽ có những dấu hiệu rất rõ ràng như:

- Đau bụng dữ dội, đau liên tục hoặc đột ngột và mức độ đau sẽ tăng dần

- Buồn nôn, có thể bị nôn mửa

- Choáng váng, tái mặt, kèm theo đổ mồ hôi liên tục

- Đau hạ vị và ở hai hố chậu

- Trường hợp u nang quá to, gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng, người bệnh có thể xuất hiện một số triệu chứng khác như tiểu rắt, tiểu khó (nếu chèn ép bọng đái), táo bón (chèn ép trực tràng), phù 2 chi dưới (chèn ép hệ tĩnh mạch).

Bất kỳ ai cũng có thể gặp tình trạng u nang buồng trứng xoắn, vì vậy các bác sĩ khuyên rằng chị em nên thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên (6 tháng/lần) để sớm phát hiện bệnh, từ đó có phương pháp điều trị kịp thời.

Xem thêm:

Bé gái 11 tuổi mắc bệnh lậu khi tắm trong hồ bơi nước nóng tại khu nghỉ suối nước nóng, chuyện gì đã xảy ra?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bi-dau-bung-du-doi-sau-khi-nhay-day-be-gai-5-tuoi-khong-ngo-mac-phai-can-benh-nguy-hiem-nay-32729/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY