12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bị đau chân- cảnh giác với bệnh mạch máu

Đau nhức hai chân là triệu chứng rất bình thường của nhiều loại bệnh liên quan đến cơ, xương, khớp, cơ… Tuy nhiên, biểu hiện khiến cả người bệnh lẫn bác sĩ đều chủ quan bỏ qua này rất có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh tắc mạch máu ở chân.

BS CKI. Trịnh Trung Tiến (Khoa ngoại Lồng ngực Mạch máu, Bệnh viện 115) giải thích: “Bệnh tắc động mạch máu mạn tính là tình trạng lòng thành mạch bị hẹp do nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn tới máu không thể đưa được tới các cơ quan đích gây nên tình trạng thiếu máu nuôi gây hoại tử mô”.

Biểu hiện đau cách hồi, đau theo đợt

Trong tắc động mạch ở chân, biểu hiện đặc trưng sớm nhất là người bệnh sẽ có những cơn đau cách hồi, với cảm giác co rút, thắt chặt, đau nhức rất khó chịu. Hiện tượng xuất hiện khi người bệnh phải đi một quãng đường nhất định sẽ cảm thấy mỏi, đau. Đoạn đường người bệnh di chuyển tỷ lệ thuận với mức độ bệnh.

Nếu ngồi nghỉ và để lỏng xương khớp chân bằng cách để thõng chân, người bệnh sẽ nhanh chóng lấy lại cảm giác thoải mái, bình thường. Khi tiếp tục chặng đường, đôi chân người bệnh lại có dấu hiệu đau. Chu kỳ cảm giác đau và hết đau sẽ luân phiên thay đổi tùy thuộc vào người bệnh lúc đi, lúc nghỉ.

Ngoài ra, đau cách hồi điển hình do mạch máu có thể kèm theo các dấu hiệu khác như giảm hay mất mạch một bên chân, sờ thấy lạnh hơn bên đối diện, teo cơ, rụng lông, hư móng, chân tái nhợt hơn khi giơ cao... Người bệnh không thấy đỡ đau khi dùng các thuốc điều trị giảm đau thông thường.

Khi cơn đau vùng bắp chân không còn liên quan tới việc đi (đau khi nghỉ ngơi) kèm chân mát lạnh, da tái, teo cơ, giảm hoặc mất cảm giác chân và mất mạch thì đó là tình trạng nặng của bệnh.

Bệnh mạch máu giai đoạn sớm dễ nhầm lẫn với các bệnh khác

BS CKI. Trịnh Trung Tiến (Khoa ngoại lồng ngực mạch máu, Bệnh viện 115) cho biết: Nếu đau do nguyên nhân thần kinh thì cơn đau thường xảy ra và nặng hơn ngay khi người bệnh bước đi những bước đầu, khi có cử động của chân. Người bệnh cũng đi khập khiễng và rất khó khăn trên toàn bộ quãng đường chứ không ngắt quãng. Khi dây thần kinh bị chèn ép lâu ngày có thể kèm theo các triệu chứng khác như tê rần, kiến bò hoặc giảm cảm giác, teo cơ... nhưng chân vẫn bắt được mạch rõ, nhìn thấy hồng hào, sờ thấy ấm.

Còn nếu đau do nguyên nhân xương khớp, cơn đau cũng sẽ xuất hiện ngay khi người bệnh bắt đầu cử động, bước xuống đi lại, thay đổi tư thế. Quãng đường người bệnh đi được không cố định mà có thể thay đổi ngắn dài tùy theo mức độ đau chân. Đau có thể xảy ra ở một tư thế nhất định, khi có sự co kéo, dãn các khớp, dây chằng hoặc có thể kèm theo các dấu hiệu của viêm khớp như sưng, nóng, đỏ, ấn đau tại chỗ, biến dạng khớp... Đau ở trường hợp này thường đáp ứng với các thuốc kháng viêm giảm đau và các thuốc bổ trợ về xương khớp đường toàn thân hay tại chỗ khác, sau một thời gian điều trị. Ngoài ra còn có nguyên nhân do giãn tĩnh mạch…

Phòng tránh bệnh mạch máu

BS CKI. Trịnh Trung Tiến đưa ra một số yếu tố có thể gây nên bệnh cảnh tắc động mạch chân mãn tính gồm:

1. Hút thuốc lá nhiều, số năm hút thuốc và số điếu thuốc hút trong ngày sẽ tỉ lệ với mức độ nặng của bệnh.

2. Rối loạn mở máu, cholesterol xấu, lipid trong máu cao là yếu tố thúc đẩy hình thành các mảng xơ vữa bám vào lòng của thành động mạch gây tắc hẹp.

3. Tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì. Xơ vữa động mạch…

4. Những người ít hoạt động thể lực, nên khuyên tập thể dục 3-4 lần/ tuần, ít nhất 30 phút/lần…

Hải Hòa

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-dau-chan-canh-giac-voi-benh-mach-mau-12663/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY