Cơ Xương Khớp hôm nay

Là một phân ngành y khoa thuộc khối lâm sàng, giữ chức năng khám chữa và khắc phục những tổn thương và rối loạn bệnh lý hệ vận động cơ, xương, khớp. Khoa Cơ Xương Khớp thông thường được phân biệt thành 2 chuyên khoa nhỏ: Nội Cơ Xương Khớp và Ngoại Cơ Xương Khớp.

Bị đau khớp đầu gối nên uống Thuốc gì nhanh khỏi ?

Paracetamol, Tylenol, Ibuprofen, Aleve, Glucosamin sulfat... là những giải đáp cho vấn đề đau khớp gối nên uống Thuốc gì. Tuy nhiên, để bệnh nhanh được chữa

paracetamol, tylenol, ibuprofen, aleve, glucosamin sulfat… là những giải đáp cho vấn đề đau khớp gối nên uống Thuốc gì. tuy nhiên, để bệnh nhanh được chữa khỏi, bên cạnh việc dùng Thuốc, bệnh nhân cũng cần chú ý hơn đến chế độ ăn uống và sinh hoạt của bản thân.

I/ Bị đau khớp gối nên uống Thuốc gì?

Đau khớp gối là một bệnh lý xương khớp phổ biến mà ai cũng có thể mắc phải, nhất là những người ở độ tuổi trung niên. Bệnh không chỉ hạn chế khả năng vận động của khớp gối mà còn có khả năng gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng như biến dạng khớp, teo cơ hoặc bại liệt suốt đời.

Hiện nay, có khá nhiều cách được áp dụng để điều trị đau khớp gối. tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh lý mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho những phương pháp phù hợp. trong đó, dùng các loại Thuốc tây chữa đau khớp gối được cho là phương pháp mang đến tác dụng mau chóng, tiện lợi. để điều trị đau khớp gối bằng Thuốc tây, bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân sử dụng 2 nhóm Thuốc, bao gồm: Thuốc không cần kê toa và Thuốc bắt buộc phải kê toa. dưới đây là một số loại Thuốc được dùng để chữa trị đau khớp gối:

1. Nhóm Thuốc không cần kê toa

Trong nhóm Thuốc này, những loại Thuốc thường được sử dụng là:

*) Các loại Thuốc giảm đau: 

Paracetamol

Đây là một loại Thuốc giảm đau, được dùng để làm giảm các cơn đau do bệnh đau khớp gối gây ra. liều dùng thông thường của người trưởng thành là 1g/lần và 4g/ngày. cũng giống như các loại Thuốc khác, paracetamol có thể gây ra các tác dụng như: buồn nôn, sốt, khó thở, nổi mẩn ngứa, vàng da, chán ăn… do đó để hạn chế nguy cơ mắc phải các tình trạng này, hãy sử dụng Thuốc đúng theo sự chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ về thời gian và liều lượng sử dụng. khi dùng, chỉ nên uống Thuốc với nước sôi. không sử dụng paracetamol cùng với rượu hoặc các loại Thuốc khác có chứa paracetamol.

Thêm vào đó, tuyệt đối không dùng loại Thuốc này đối với những trường hợp bị mẫn cảm với các thành phần của Thuốc, bị suy tế bào gan; những người thiếu máu nhiều lần, mắc các bệnh lý về tim phổi, thận, gan; người thiếu hụt men G6PD.

Tylenol

Cũng giống như paracetamol, tylenol cũng có tác dụng giảm đau. nó thường được chỉ định để giảm đau nhanh các biểu hiện sốt, đau nhức đầu, đau tai, đau do cảm cúm. với những người bị đau khớp gối, Thuốc cũng sẽ khắc phục bớt các triệu chứng cho bệnh nhân. do đó, nếu còn chưa biết đau khớp gối nên uống Thuốc gì thì tylenol chính là một câu trả lời. để điều trị bằng loại Thuốc này, bệnh nhân cần lưu ý thời gian giữa các lần sử dụng. lần dùng trước nên cách lần dùng sau 4 tiếng đồng hồ và không được dùng quá 4g/ngày.

Tương tự như các loại Thuốc khác, Tylenol có thể gây ra tác dụng phụ như: Nổi ban đỏ, phát ban da, thỉnh thoảng còn gây ra các phản ứng dị ứng khác. Do đó, để bảo đảm an toàn cho bản thân, trước khi uống Thuốc, cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ. Thêm vào đó, hãy chú ý một số điều sau đây:

    Những người quá mẫn với thành phần của Thuốc (Acetaminophen), người bị thiểu năng tế bào gan không được chỉ định để điều trị bằng Tylenol.

*) Các loại Thuốc kháng viêm NSAID: 

Bên cạnh các loại Thuốc giảm đau, những loại Thuốc kháng viêm nsaid cũng sẽ được chỉ định để khắc phục các triệu chứng của bệnh đau khớp gối. những loại Thuốc được chỉ định sử dụng bao gồm:

Aleve

Aleve chính là một lời giải đáp cho câu hỏi đau khớp gối nên nên uống Thuốc gì. với thành phần hoạt chất chính là naproxen, loại Thuốc này cũng được chỉ định để giảm đau, điều trị dài hạn các biểu hiện mạn tính các bệnh lý về xương khớp như: viêm khớp mạn tính, viêm cứng khớp sống… nó cũng được dùng để điều trị ngắn hạn các cơn đau cấp tính trong các trường hợp: hư khớp, thấp ngoài khớp, đau rễ thần kinh, đau vùng thắt lưng.

Tùy vào từng trường hợp mà liều lượng sử dụng của nó sẽ được quy định ở những mức khác nhau. Nhưng liều dùng không được quá 1357mg/ngày. Thêm vào đó, trước khi điều trị bằng Aleve, bệnh nhân cần nắm thêm một số thông tin sau đây:

    Không dùng Thuốc Aleve cho các trường hợp: Dị ứng với thành phần của Thuốc, bị viêm loét dạ dày tiến triển, suy gan suy thận trầm trọng.

Ibuprofen

Một trong những loại Thuốc chữa đau khớp gối mà chúng ta không thể bỏ qua, đó là ibuprofen. đây là loại Thuốc được điều chế ở nhiều dạng khác nhau như: viên nén bao phim, viên nang, hỗn dịch uống, viên nén sủi bọt, viên nén bao đường, viên nén phân tán.

Tùy vào mục đích điều trị mà các bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân một liều dùng và dạng Thuốc phù hợp. nếu dùng ibuprofen ở liều thấp, nó có tác dụng điều trị các triệu chứng đau của đau đầu, đau răng, đau cơ, hạ sốt, đau bụng kinh. tuy nhiên, khi được sử dụng ở liều cao (>1200mg), nó lại có tác dụng điều trị dài hạn các biểu hiện bệnh xương khớp, thấp khớp mạn tính như viêm cột sống dính khớp, khớp đau và bất động, viêm đa khớp dạng thấp. ngoài ra, khi sử dụng ibuprofen ở liều cao còn giúp điều trị ngắn hạn các biểu hiện xảy ra ở thời kỳ mạn tính của bệnh viêm quanh khớp, viêm rễ thần kinh, đau lưng… vì thế, nếu còn băn khoăn chưa biết Thuốc gì chữa đau khớp gối thì ibuprofen chính là một câu trả lời.

Trong quá trình điều trị bằng Ibuprofen, bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề không mong muốn như: Khó tiêu, buồn nôn, đau dạ dày, rối loạn nhu động ruột, ít khi bị phản ứng trên da, có thể xuất hiện cơn hen, đau đầu, chóng mặt… Để hạn chế nguy cơ gặp phải các vấn đề trên, bệnh nhân cần chú ý vài điều sau đây:

    Tuân thủ theo đúng sự chỉ định của bác sĩ về thời gian và liều lượng dùng Thuốc.

Nếu bị đau khớp gối, bệnh nhân có thể chủ động sử dụng những loại Thuốc được liệt kê trên đây để giảm thiểu các cơn đau nhức. vì chúng luôn tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ, do đó không được lạm dụng mà chỉ được sử dụng đúng liều lượng và thời gian điều trị được quy định.

2. Nhóm Thuốc kê toa chữa đau khớp gối

Nếu như ở nhóm Thuốc không cần kê toa, bệnh nhân có thể chủ động sử dụng để chữa bệnh thì với nhóm Thuốc này, nhất thiết cần đến sự kê toa của bác sĩ. nếu còn đang băn khoăn đau khớp nối nên uống Thuốc gì thì hãy tham khảo một số loại Thuốc sau đây:

Thuốc kháng viêm steroid Corticoid

Corticoid hay glucocorticoid là một nhóm Thuốc có gốc steroid với khả năng kháng viêm mạnh. Ngoài ra, nó còn được chỉ định để điều trị cho các trường hợp bị dị ứng, ức chế hệ miễn dịch. Do đó, nó được chỉ định để điều trị nhiều bệnh lý như viêm cơ, viêm khớp dạng thấp, hen suyễn, các bệnh về mắt, hệ tiêu hóa, bệnh ngoài da… Nếu dùng Thuốc không đúng cách hoặc không đúng liều lượng, bệnh nhân có thể gặp phải các vấn đề như:

    Suy giảm hệ miễn dịch

Để hạn chế gặp phải những vấn đề trên, bệnh nhân cần chú ý và thực hiện theo một số điều như sau:

    Sử dụng Thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ về liều lượng và thời gian điều trị.

Glucosamin sulfat

Nếu hỏi đau khớp gối dùng Thuốc gì thì glucosamin sulfat cũng là một câu trả lời. thành phần hoạt chất chính của loại Thuốc này là glucosamin sulfat có tác dụng giảm đau, hạ sốt. glucosamin sulfat được chỉ định cho tất cả các trường hợp bị thoái hóa xương khớp, thoái hóa khớp nguyên phát và thứ phát như: bệnh thoái hóa khớp gối, cột sống, háng tay, vai, viêm quanh khớp, gãy xương teo khớp, viêm khớp mạn tính và cấp tính…

Không giống như các loại Thuốc trên, Glucosamin sulfat it khi gây tác dụng phụ. Tuy nhiên, để bảo đảm an toàn bệnh nhân cũng cần chú ý một số vấn đề sau:

    Không dùng Thuốc nếu bị dị ứng với glucosamin sulfat hoặc các thành phần khác của Thuốc.

Thuốc ức chế chọn lọc COX-2

Tương tự như glucosamin sulfat, các loại Thuốc ức chế chọn lọc cox-2 như dolosid, agietoxib,  nimsine, dologesid cũng có tính kháng viêm mạnh. nó được chỉ định để làm giảm các cơn đau ở những người bị viêm khớp cấp tính và dài hạn. vì thế, nếu chưa biết bị đau khớp gối uống Thuốc gì thì những loại Thuốc ức chế chọn lọc cox-2 là một sự lựa chọn đúng đắn.

Tuy nhiên, trong quá trình điều trị, bệnh nhân có thể bị tiêu chảy, đau vùng thượng vị, phát ban, ngứa, chóng mặt, buồn ngủ… Hãy liên hệ với bác sĩ nếu thấy cơ thể có các biểu hiện trên. Thêm vào đó, không được dùng Thuốc cho các trường hợp bị viêm loét dạ dày tá tràng, viêm gan. Những đối tượng là người cao tuổi, phụ nữ đang mang thai và cho con bú, người suy tim cần thận trọng trong quá trình dùng Thuốc.

II/ Một vài lưu ý khi bị đau khớp gối

Đau khớp gối nên uống Thuốc gì thì chúng ta đã có câu trả lời. tuy nhiên bên cạnh việc điều trị bằng Thuốc, để các triệu chứng bệnh mau chóng được khắc phục, bệnh nhân cần chú ý một số vấn đề sau:

    Không vận động quá mạnh khi bị đau khớp gối, chỉ nên đi lại hoặc tập luyện các bài tập nhẹ nhàng.

Trên đây là các loại Thuốc chữa đau khớp gối được dùng phổ biến. nếu bạn còn băn khoăn chưa biết đau khớp gối dùng Thuốc gì thì có thể tham khảo những thông tin trên đây để lựa chọn loại Thuốc phù hợp. vì bất cứ loại Thuốc tây nào cũng đều tiềm ẩn nguy cơ gây tác dụng phụ cho bản thân, do đó hãy tham khảo thật kỹ ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng. thêm vào đó, hãy chú ý thay đổi chế độ ăn uống và sinh hoạt để bệnh mau được chữa lành hơn.

ThuocDanToc.vn không đưa ra bất kì lời khuyên, tham vấn, chẩn đoán y khoa.

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/bi-dau-khop-dau-goi-nen-uong-thuoc-gi)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY