Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị điếc sau khi mắc Covid-19 nhẹ

Meredith Harrell bất ngờ ù tai phải rồi mất thính lực. Một tuần sau, cô đi kiểm tra và phát hiện mắc Covid-19.

Bác sĩ chuyên khoa tai giải thích rằng nCoV có khả năng là "thủ phạm", mặc dù cô không thấy mệt mỏi hay khởi phát triệu chứng.

Virus sởi, quai bị và viêm màng não là "thủ phạm" gây mất thính lực đột ngột, và ngày có nhiều bằng chứng cho thấy ncov cũng có thể nằm trong danh sách này.

Tiến sĩ matthew stewart, phó giáo sư tai - mũi - họng tại trường y johns hopkins, cho biết ngày càng nhiều bệnh nhân mất thính lực do mắc covid-19. hiện chưa có thống kê cụ thể, tuy nhiên có một vài nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan.

Trên tạp chí thính học quốc tế, nhóm nghiên cứu ở Manchester, Anh, đã công bố kết quả khảo sát thính lực của 138 người mắc Covid-19 sau xuất viện 8 tuần. 13% bệnh nhân báo cáo nghe kém và ù tai. Các bác sĩ chưa thể khẳng định về khả năng nCoV tấn công tai trong, bởi thủ thuật sinh thiết nguy hiểm và ảnh hưởng.

Một nghiên cứu khác được báo cáo trên tạp chí JAMA về tai mũi họng và phẫu thuật vùng đầu cổ do Stewart và đồng nghiệp thực hiện. Các nhà nghiên cứu đã khám nghiệm tai của 3 người Tu vong bởi Covid-19. Kết quả chỉ ra hai trong ba bệnh nhân có nCoV ở tai giữa và xương chũm. Một xương nhỏ nằm phía sau vành tai.

Stewart nghi ngờ nCoV rất có thể còn nguy hiểm hơn một vài virus được biết trước đây gây điếc đột ngột. Ông cho rằng virus gây ra cục máu đông trong cơ thể, và có khả năng xảy ra tại "các mạch máu cực nhỏ" ở tai trong.

Kevin Munro, một nhà khoa học thính học cũng là đồng tác giả của nghiên cứu tại Manchester, đồng tình với giả thuyết của Stewart. Ông cho biết " các mao mạch của tai trong nhỏ nhất trong cơ thể, nên rất dễ tắc nghẽn".

Munro cùng với cộng sự tại đại học manchester lên kế hoạch nghiên cứu mở rộng về mất thính lực ở bệnh nhân covid-19. cho đến nay, họ chưa chắc chắn nguyên nhân có bệnh nhân điếc bởi covid-19 trong khi có người lại không ảnh hưởng. munro và stewart cho rằng uống Thu*c steroids liều cao có thể điều trị những bệnh nhân này.

Liam, một sinh viên 23 tuổi, mất đến 80% thính lực tai trái sau khi mắc covid-19, hồi tháng 6. liam có triệu chứng sốt, đau đầu và mệt mỏi trong nhiều tuần. sau khi khỏe hơn, anh bất ngờ mất thính lực và ù tai.

Munro và Stewart đã điều trị cho Liam, sau một đợt dùng steroid anh đã có thể nghe thấy mọi thứ ngoại trừ âm thanh cao. Thêm vào đó, triệu chứng ù tai có thể không biến mất. Liam cảm thấy mọi chuyện thật kinh khủng

Steroids không có hiệu quả với Harrell. Các bác sĩ cho rằng tai phải của cô không thể hồi phục và cần thiết bị trợ thính, ù tai vẫn tiếp tục.

Harrell nhớ lại, có một người bạn đến thăm và họ cùng nhau ra ngoài vào cuối tháng 6. Vài ngày sau, bạn của Harrell gọi điện thông báo mình đã tiếp xúc với người mắc Covid-19. Harrell liền báo gia đình đi xét nghiệm kiểm tra. Chồng cô đã xuất hiện tức ngực vài ngày, còn 2 đứa con không có triệu chứng.

Harrell nói "Tôi không thấy mệt, nhưng vẫn chịu những ảnh hưởng bởi Covid-19". Và cô mong mọi người hãy đề phòng, không nên xem nhẹ như trò đùa.

Nguyễn Ngọc (Theo CNN)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-diec-sau-khi-mac-covid-19-nhe-4175255.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY