12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bị gan nhiễm mỡ dễ dẫn đến bệnh tim mạch và bệnh thận, hãy thử 2 cách để đảo ngược tình thế

Gan nhiễm mỡ đã trở thành bệnh gan mãn tính lớn nhất hiện nay. Gan nhiễm mỡ không phải là một căn bệnh độc lập, nó thể hiện vấn đề chuyển hóa trong cơ thể và thuộc hội chứng chuyển hóa.

Tác hại của gan nhiễm mỡ không chỉ giới hạn ở gan mà còn liên quan đến tim mạch và thận, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và bệnh thận mãn tính.

Tại sao gan nhiễm mỡ liên quan đến tim mạch và thận?

1. Tim mạch: Trong máu của bệnh nhân gan nhiễm mỡ có quá nhiều chất béo. Các chất béo dư thừa sẽ lắng đọng trên thành mạch máu tạo thành mảng bám, lâu ngày gây hẹp hoặc tắc nghẽn mạch máu.

Nếu bị tắc nghẽn trong mạch máu tim, nó sẽ gây ra nhồi máu cơ tim hoặc bệnh mạch vành tim, nếu nó bị tắc nghẽn trong mạch máu não, nó có thể gây ra các bệnh mạch máu não.

Gan nhiễm mỡ không phải là một căn bệnh độc lập, nó thể hiện vấn đề chuyển hóa trong cơ thể và thuộc hội chứng chuyển hóa.

2. Thận: Tình trạng rối loạn chuyển hóa đường và mỡ máu ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ dễ dẫn đến huyết áp cao, tăng mỡ máu và tăng đường huyết. Tăng đường huyết và tăng huyết áp có nguy cơ gây xơ vữa cầu thận, có thể phát triển thành viêm thận, làm suy yếu chức năng thận, thậm chí dẫn đến suy gan và nhiễm độc niệu.

Ngoài bệnh tim mạch và bệnh thận, gan nhiễm mỡ cũng gây ra các bệnh khác

1. Ung thư gan: Gan nhiễm mỡ không được kiểm soát có thể phát triển thành viêm gan nhiễm mỡ, sau đó chuyển sang xơ hóa gan và xơ gan, cuối cùng phát triển thành ung thư gan.

2. Ung thư ngoài gan: Khi mỡ tích tụ quá nhiều trong gan gây viêm mãn tính, tiết dịch mật bất thường gây xáo trộn hệ vi khuẩn đường ruột, lâu ngày làm giảm chức năng miễn dịch. Khi các tế bào miễn dịch không thể xác định và tiêu diệt tế bào ung thư, nó thúc đẩy các tế bào ung thư tăng sinh trong cơ thể gây ra ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư trực tràng, và một số bệnh ung thư khác.

3. Tiểu đường type 2: Chức năng gan của bệnh nhân gan nhiễm mỡ đã bị tổn thương, không thể xử lý lượng đường trong máu một cách bình thường, làm rối loạn sự ổn định của đường huyết, từ đó gây ra hoặc làm nặng thêm bệnh tiểu đường type 2.

Hai cách giúp bệnh nhân gan nhiễm mỡ đảo ngược tình trạng bệnh

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống

Chấm dứt tình trạng ăn quá nhiều, bữa sáng, bữa trưa và bữa tối thường xuyên được chia khẩu phần và chỉ ăn 7 đến 8 phần no ở mỗi bữa. Kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ chất béo, cholesterol và đường, đồng thời từ chối ăn đồ chiên, nội tạng động vật và thịt mỡ.

Kiểm soát chặt chẽ việc tiêu thụ chất béo, cholesterol và đường, đồng thời từ chối ăn đồ chiên, nội tạng động vật và thịt mỡ.

Ăn cá, trứng, sữa và thịt nạc hợp lý có chứa protein chất lượng cao có lợi cho việc phục hồi các mô gan bị tổn thương. Cùng với đó, ăn nhiều trái cây tươi và rau quả cung cấp cho cơ thể vitamin, chất xơ và khoáng chất, đồng thời cải thiện quá trình giải độc và trao đổi chất của gan.

2. Kiểm soát cân nặng

Nếu bạn muốn trì hoãn sự phát triển của gan nhiễm mỡ, điều quan trọng nhất là phải chủ động kiểm soát cân nặng và giữ chỉ số BMI trong khoảng 18,5 đến 23,9. Nói chung, nếu bạn giảm hơn 10% trọng lượng cơ thể, gan nhiễm mỡ có thể được đảo ngược.

Sau khi được chẩn đoán gan nhiễm mỡ, bạn không nên quá lơ là, cần chủ động điều chỉnh lối sống, uống thuốc theo sự hướng dẫn của bác sĩ nếu cần thiết.

Ngoài việc điều chỉnh chế độ ăn và tích cực giảm cân, bạn cũng nên tăng cường vận động hàng ngày, đảm bảo tập thể dục trên 30 phút mỗi ngày, 4 đến 5 lần / tuần sẽ giúp giảm mỡ trong gan và trì hoãn sự xấu đi của bệnh.

Xem thêm: Cảnh báo 5 dấu hiệu về dạ dày dễ chuyển thành ung thư, người bị bệnh dạ dày nên chú ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-gan-nhiem-mo-de-dan-den-benh-tim-mach-va-benh-than-hay-thu-2-cach-de-dao-nguoc-tinh-the-35713/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY