12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí mật của nguyên lý ăn ít hơn có thể sống lâu hơn

Ngày ba bữa, sáng ăn no, trưa no, tối ăn ít là công thức được nhiều người công nhận. Họ tin rằng ba bữa một ngày không những không đói mà còn đáp ứng đủ nhu cầu năng lượng cho cơ thể.

Nhưng nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng một mức độ đói nhất định có thể làm cho con người sống lâu hơn so với việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đúng giờ và đúng lượng.

Mới đây, Giáo sư Liu Ying của Trường Khoa học Đời sống Đại học Bắc Kinh đã công bố những thành tựu khoa học của bà trong các lĩnh vực liên quan.

Bằng cách chọn một mô hình tuyến trùng rất giống với cơ chế lão hóa của con người và thay đổi trực tiếp về mặt hóa học gen ăn quan trọng của nó là eat-2, họ nhận thấy rằng khi lượng thức ăn của nhóm thí nghiệm giảm xuống, tuổi thọ của những con giun tròn bị bỏ đói này càng kéo dài, khoảng gấp đôi so với nhóm giun tròn ăn bình thường.

Đói có kéo dài tuổi thọ không?

Kết quả của cuộc thử nghiệm đã làm ngạc nhiên nhiều nhà nghiên cứu, vì vậy các nhà khoa học đã xác minh thêm liệu các kết luận của nghiên cứu này có thể áp dụng cho con người hay không.

Người ta thấy rằng ngay từ những năm 1980, Viện Quốc gia về Lão hóa và Đại học Wisconsin (Hoa Kỳ) đã thực hiện một nghiên cứu có đối chứng kéo dài 20 năm để đưa ra kết luận như vậy.

Nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra rằng một mức độ đói nhất định có thể làm cho con người sống lâu hơn so với việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể đúng giờ và đúng lượng.

Các nhà nghiên cứu đã chọn những con khỉ linh trưởng, giống với con người hơn về các thói quen sinh hoạt và cơ bản, và chia chúng thành hai nhóm. Một nhóm ăn theo thói quen bình thường, trong khi nhóm còn lại thường xuyên giảm lượng thức ăn để duy trì mức độ đói nhất định.

Kết quả sau 20 năm, hai nhóm khỉ sinh ra cùng thời điểm cho thấy sự khác biệt đáng kể ở các trạng thái khác nhau, bao gồm cả ngoại hình và tứ chi, do lượng thức ăn khác nhau.

Những con khỉ ăn ít hơn sẽ trẻ hơn nhóm được cho ăn tự do về số lượng lông, độ bóng và độ nhạy của chân tay, và thậm chí sống tới 43 năm. Tuổi thọ trung bình của khỉ là khoảng 20 năm, tức tăng hơn gấp đôi.

Bí mật của việc ăn ít hơn sống lâu hơn

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lý do của sự khác biệt rõ ràng giữa hai trạng thái là khi ăn ít hơn để giữ cảm giác đói, protein Sirtuins, một cơ chế bảo vệ tế bào trong sinh vật, được kích hoạt.

Tạp chí khoa học hàng đầu Nature đã từng chỉ ra trong một bài báo rằng protein Sirtuins có tác dụng bảo vệ di truyền ở loài gặm nhấm. Con người biểu hiện 7 loại protein Sirtuins, hoạt động như các cơ quan điều hòa trao đổi chất của cơ thể.

Khi chúng ta rơi vào trạng thái đói, gen này sẽ được kích hoạt để bảo vệ gen gốc của sinh vật không bị hư hại, từ đó duy trì trạng thái khỏe mạnh của sinh vật, thậm chí có thể kéo dài sự sống của toàn bộ cơ thể. Đó là lý do tại sao giun tròn và khỉ ăn ít hơn sống lâu hơn.

Các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra lời giải của việc ăn ít sống lâu hơn từ cơ chế cốt lõi là protein Sirtuins.

Kết quả nghiên cứu về việc ăn ít và sống lâu hơn đã khiến giới học thuật khá phấn khích, nhưng xét rằng thí nghiệm cần được thực hiện lâu dài, khó có thể chấp nhận được việc bỏ đói lâu dài. Các nhà khoa học đang cố gắng tìm ra lời giải từ cơ chế cốt lõi là protein Sirtuins.

Trong những năm qua, nhờ mức sống của người dân được nâng cao, sự thay đổi của chế độ ăn uống và sự phát triển của y học cơ bản, tuổi thọ trung bình của người dân ngày càng được nâng cao.

Trong tương lai, với sự phát triển hơn nữa của khoa học công nghệ, có lẽ thế hệ sau này có thể định nghĩa lại sự già đi. Nhà sinh vật học nổi tiếng Sinclair từng nói: “Theo quan điểm sinh học, quá trình lão hóa của sinh vật là có thể đảo ngược, nhưng hiện vẫn chưa tìm ra câu trả lời chính xác”.

Xem thêm:

Sức khỏe tim mạch trở nên nguy cấp với 6 thói quen ít người ngờ đến

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-mat-cua-nguyen-ly-an-it-hon-co-the-song-lau-hon-34311/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY