12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bị mù ở tuổi 19 vì theo chế độ ăn uống này suốt gần một thập kỷ

Thanh niên này buộc phải thôi học vì đã mất thị lực sau khi cơ thể thiếu hụt hoàn toàn một số loại vitamin quan trọng bao gồm B12, đồng và Vitamin D. Trong suốt 3 năm, bắt đầu từ năm 14 tuổi, cậu bé giấu tên dần dần bị mất thị lực do một tình trạng được gọi là bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng (NON).

Theo thông tin, một nam thanh niên 19 tuổi, ở Vương Quốc Anh đã bị mù sau khi thực hiện chế độ ăn uống gồm khoai tây chiên, bánh Pringles và giăm bông đã qua chế biến trong gần một thập kỷ.

Trong khi cơ thể cậu bé vẫn giữ một chiều cao và cân nặng bình thường, việc thiếu các vitamin quan trọng đã gây ra tổn thương không thể phục hồi cho dây thần kinh ở phía sau mắt.

Cậu bé đã bị mù sau khi thực hiện chế độ ăn uống gồm khoai tây chiên, bánh Pringles và giăm bông đã qua chế biến trong gần một thập kỷ.

Cậu bé nói rằng: “Tôi đã rơi vào tình trạng bị cô lập. Khi tôi còn nhỏ, tôi thường ra ngoài và chơi bóng với bạn bè của mình. Nhưng bây giờ tôi quá sợ hãi khi nghĩ đến việc đó”. Cậu bé cũng thường xuyên đổ lỗi cho các bác sĩ và đã xuất hiện quá muộn, không giúp cậu có chế độ ăn uống lành mạnh sớm hơn để ngăn chặn căn bệnh ở mắt.

Theo Tiến sĩ y khoa Denize Atan, giảng viên cao cấp khoa mắt tại Đại học Bristol (Anh), cậu bé chỉ ăn khoai tây chiên, bánh Pringles, xúc xích và các loại thực phẩm chế biến khác kể từ khi còn học tiểu học. “Đây là trường hợp nghiêm trọng nhất mà tôi từng chứng kiến về chứng mù do đồ ăn vặt”.

Theo các bác sĩ, cậu bé rõ ràng đã nhận đủ calo, nhưng không phải chất dinh dưỡng. Khi các vấn đề bắt đầu, bề ngoài của cậu bé vẫn giống như một cậu bé 14 tuổi khỏe mạnh. Gia đình của cậu thực sự đã mua khoai tây chiên vì nếu không, cậu sẽ không ăn được gì khác. Mặc dù họ đã cố gắng đưa rau và trái cây vào chế độ ăn của cậu.

Hiện cậu bé đã là thanh niên 19 tuổi nhưng lại rơi vào tình trạng gần như bị mù, cậu chỉ có thể đọc chữ cái đầu trên biểu đồ của bác sĩ nhãn khoa.

Nếu bạn bị mù về mặt pháp lý, thị lực của bạn là 20/200 hoặc thấp hơn ở mắt tốt hơn hoặc trường nhìn của bạn nhỏ hơn 20 độ. Điều đó có nghĩa là nếu một người bình thường nhìn một vật cách 60m, bạn phải đứng cách nó 6m mới có thể nhìn rõ.

Chế độ ăn uống không hợp lý đã khiến cậu bé mất thị lực.

Mẹ của cậu bé, người đã bỏ công việc trong quán rượu để chăm sóc con trai toàn thời gian, cho biết: “Con trai tôi không tham gia cuộc sống xã hội gì bên ngoài. Sau khi rời khỏi trường, nó đã vào đại học theo khóa học về CNTT nhưng phải từ bỏ vì không thể nhìn hoặc nghe thấy nữa”.

Bệnh thần kinh thị giác dinh dưỡng (NON) là một tình trạng xảy ra từ từ, không gây đau đớn và dần dần người bệnh bị mất thị lực do thiếu hụt trầm trọng các chất dinh dưỡng. Đôi khi nó đi kèm với chứng mù màu. Việc tiêu thụ các loại vitamin B, được tìm thấy trong thực phẩm toàn phần và các loại rau ăn lá, rất quan trọng để duy trì thị lực tốt.

Xem thêm:

Nới lỏng giãn cách, người dân nên làm gì để giữ an toàn trong trạng thái 'bình thường mới'

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-mu-o-tuoi-19-vi-theo-che-do-an-uong-nay-suot-gan-mot-thap-ky-32214/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY