12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bị ngộ độc rượu methanol, người cha nhập viện trong cơn nguy kịch, con trai tử vong

Một cuộc nhậu tưởng chừng rất bình thường, nhưng ai ngờ tử thần lại đứng đằng sau. Khi người cha 69 tuổi phải cấp cứu trong cơn nguy kịch, còn người con trai thì không thể qua khỏi sau vài giờ nhập viện cùng cha…

Trường hợp trên được ghi nhận tại quận Bình Tân, người trong câu chuyện là một nam bệnh nhân đã 69 tuổi, được đưa vào cấp cứu trong biểu hiện ngộ độc methanol rất rõ. Bệnh nhân nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, hôn mê, suy hô hấp cấp, trụy tim mạch.

Các bác sĩ đã tiến hành cho ông thở máy, dùng thuốc vận mạch, nâng huyết áp, lọc máu sớm để cải thiện tình trạng nhiễm toan. Tuy nhiên, tình trạng hiện tại của bệnh nhân vẫn không có tiến triển khả quan, còn hôn mê sâu, đồng tử giãn, mất phản xạ ánh sáng. Bác sĩ phụ trách chia sẻ: "Trường hợp này tiên lượng rất dè dặt".

Theo đó, người con trai cùng ông trong cuộc nhậu cũng đã phải nhập viện sau đó vài giờ, trong tình trạng nhiễm toan rất nặng, hôn mê sâu. Sau nhiều giờ lọc thận cấp cứu, bệnh nhân không trụ nổi, ngưng tim và tử vong.

Qua lời bác sĩ phụ trách, kết quả xét nghiệm độc chất của người cha ghi nhận ngộ độc methanol với nồng độ chất này trong máu là 160 mg/dL. Trong khi đó, theo y văn, nồng độ này ở từ mức 20mg/dL đã có thể gây ngộ độc. Nồng độ methanol trong máu trên 50 mg/dL thường phải lọc máu cấp cứu và trên 80 mg/dL đã có khả năng tử vong cao.

Ngộ độc methanol có nguy cơ tử vong cao (Ảnh minh họa: Pexels)

Phải cẩn thận với rượu methanol

Theo các y bác sĩ cho biết, rượu thường dùng để uống là rượu ethanol (C2H60) làm từ ngũ cốc, giá thành cao hơn. Trong khi đó, cồn methanol (CH3OH) là hoá chất, chỉ dùng trong công nghiệp vì rất độc với người, sản xuất từ gỗ lên men, giá rẻ hơn. Với mục đích giảm giá thành và tăng lợi nhuận, người bán đã trộn methanol vào rượu chính thống và trục lợi người mua dù không biết hậu quả sẽ khôn lường như thế nào.

Khi uống rượu methanol, chất methanol đi vào cơ thể sẽ bị oxy hóa thành formaldehyde (H2C0). Chất này sau đó lại được tiếp tục oxy hóa để tạo thành axit fomic (H2CO2, hay còn gọi là axit kiến), thành phần chính của nọc kiến. Chính axit formic được xem là thủ phạm gây ra các vụ ngộ độc rượu methanol.

Quá trình oxy hóa diễn ra nhanh chóng, làm cho axit formic tích tụ trong huyết thanh và gây độc, dẫn đến nhiễm toan chuyển hóa, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, suy hô hấp cấp, suy tim, tụt huyết áp, sốc nặng, suy thận cấp, mù lòa,... song việc điều trị lại khó khăn, tỷ lệ tử vong cao.

Rượu methanol khi uống vào sẽ gây ra ngộ độc, nguy hiểm tới các tế bào đặc biệt là não và mắt ( Ảnh minh họa: Internet)

Xử lý ngộ độc rượu như thế nào?

Khi rượu ngấm vào cơ thể nạn nhân, ta nên tìm cách gây nôn, sau đó xoa mạnh lên mặt và cho người bị ngộ độc uống một cốc sữa nóng hoặc nước trà đậm đặc. Tiếp theo, ta nên nới lỏng áo, quần và để nạn nhân nằm nơi thoáng mát, nhưng tránh thông gió trực tiếp. Vị trí nạn nhân: Nằm úp mặt trên giường, hai tay úp, mặt trái. Không cho nạn nhân uống thuốc chống nôn vì sẽ giữ lại chất độc, không cho uống acetaminophen vì sẽ làm tổn thương gan.

Nếu nhận thấy nạn nhân co giật, thở không đều, hôn mê, té ngã, chảy máu tai, mắt tròn, tim đập không đều … thì phải đưa đi cấp cứu ngay, nên mang theo các chất (nghi là chất độc) đến để bác sĩ tiện thời kiểm tra và chẩn đoán chính xác.

Làm sao để phòng tránh ngộ độc rượu?

Để phòng tránh ngộ độc rượu, Cục An toàn thực phẩm đã đề nghị thực hiện các yêu cầu sau:

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cần tuyệt đối không sản xuất kinh doanh loại rượu pha chế từ nguyên liệu, cồn không bảo đảm chất lượng, không nhãn mác, chưa công bố tiêu chuẩn.

Người tiêu dùng tuyệt đối không mua và sử dụng rượu trôi nổi, không nhãn mác chưa công bố tiêu chuẩn. Không uống rượu có hàm lượng methanol> 0,1%. Không uống rượu bia khi sử dụng các loại thuốc như: thuốc ức chế hệ thần kinh trung ương, thuốc kích thích hệ thần kinh trung ương, thuốc hạ huyết áp, thuốc hạ đường huyết, nhóm kháng sinh cephalosporin. Nếu nhận biết được các dấu hiệu ban đầu của ngộ độc methanol thì ngay lập tức đưa nạn nhân đến phòng cấp cứu tại cơ sở y tế.

Các cơ quan chức năng, đặc biệt tuyến xã, phường tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu. Xử lý nghiêm, công khai các cơ sở vi phạm.

Quỳnh Giang

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/gia-dinh-khoe/bi-ngo-doc-ruou-methanol-nguoi-cha-nhap-vien-trong-con-nguy-kich-con-trai-tu-vong-32302/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY