12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí quyết ăn uống và giữ sức khỏe của vua Gia Long

Nhờ thói quen ăn uống đơn giản, sinh hoạt khoa học, hợp lý kết hợp với hoạt động trí não, vận động chân tay đã giúp vua Gia Long có một sức khỏe tốt.

Vua Gia Long - Ảnh minh họa

Vua Gia Long tên thật là Nguyễn Phúc Ánh. Từ nhỏ cho đến khi được tôn lên làm chúa năm Canh Tý (1780). Nguyễn Phúc Ánh không ít lần phải chạy nạn khắp nơi, bôn ba khổ cực, thậm chí trốn ra các hải đảo như Phú Quốc, Côn Lôn… rồi lưu vong sang Xiêm La (Thái Lan ngày nay).

Trong những ngày bôn tẩu, lúc thì hết lương thực, lúc phải ăn trái cây, bốc cơm nguội ăn với mắm ruốc và các gia vị như hồ tiêu, ớt, hồi hương, quế chi, tỏi, gừng, ô mai tán nhỏ hòa trộn lẫn. Nhờ ăn uống đạm bạc do hoàn cảnh sống bắt buộc dần dần đã hình thành nên thói quen ăn uống đơn giản. Kể cả khi lên làm vua, bữa cơm của ông cũng không có sơn hào hải vị.

Để tham gia tốt hơn vào những công việc của triều chính, lối sống của ông đã được điều chỉnh theo một kế hoạch cố định. Lúc 6 giờ sáng, ông đã tỉnh dậy và đi tắm nước lạnh. 7 giờ thì vua tiếp các quan và thư từ tấu biểu. Đến 12 giờ trưa hoặc một giờ chiều, ông dùng bữa ngay ở xưởng đóng tàu, gồm có một ít cơm ăn với cá khô. Lúc 2 giờ chiều, vua lui về phòng mình và ngủ cho tới lúc 5 giờ. - Trích trong cuốn “Một chuyến du hành đến xứ Nam Hà trong năm 1792-1793” của John Barrow - người Anh xuất bản năm 1806.

Sách sử triều Nguyễn cho biết, trong các bữa ngự thiện giản đơn, Gia Long không có thói quen dùng rượu, kể cả rượu thuốc để tăng cường sức khỏe hay rượu Tây. Lý do là vua cho rằng rượu có tác hại đến sức khỏe, tinh thần nên ông không uống, dù chỉ là một giọt.

Cũng trong cuốn sách của John Barrow có viết về thói quen ăn uống của Gia Long như sau: “Ông không dùng rượu Tàu hay bất kỳ loại đồ uống có chất cồn nào, ăn rất ít thịt; một ít cá, cơm, rau, hoa quả, nước trà và bánh bột nhẹ là những đồ ăn uống chính hàng ngày”.

Bên cạnh đó sinh hoạt khoa học, hợp lý kết hợp với hoạt động trí não, vận động chân tay đã giúp ông có thể lực khỏe mạnh. So với các vua Triều Nguyễn, ông là người có tuổi thọ cao nhất, thọ 59 tuổi.

Phải chăng chính việc ăn uống đơn giản, không ăn nhiều thịt, không uống rượu, thường xuyên uống trà, ăn nhiều rau và hoa quả cùng với vận động thể lực, ngủ nghỉ điều độ đã giúp cho Gia Long có một sức khỏe tốt?.

Tấn Bình

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-quyet-an-uong-va-giu-suc-khoe-cua-vua-gia-long-19840/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY