Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bí quyết bảo vệ mắt của thế hệ công nghệ Millennials và Gen Z

Online nhiều giờ liền cùng thói quen ăn uống qua loa khiến thế hệ công nghệ Millennials và Gen Z đối diện tình trạng kèm nhèm kéo dài gây cản trở cuộc sống.

Lo ngại về tác động ánh sáng xanh

Tờ VeryHealthWell cho biết theo nghiên cứu của Hiệp hội Đo thị lực Mỹ, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, có khoảng 42% người Mỹ đang làm việc tại nhà. Trong số những người thường xuyên dành thời gian trước màn hình máy tính, có đến 45% nói rằng họ đã cảm thấy mắt bị khô và 60% lo ngại về tác động của việc tăng thời gian sử dụng thiết bị đối với mắt của họ.

Ông Ashley Katsikos, một chuyên gia về bệnh khô mắt, cho biết dành quá nhiều thời gian trước màn hình có thể dẫn đến mỏi mắt kéo dài, đây gọi là hội chứng thị lực máy tính. Hội chứng này dẫn đến các triệu chứng tạm thời nhưng khó chịu như mờ mắt, khô mắt và đau đầu. Hội chứng thị lực máy tính ở đây bao gồm cả việc dành quá nhiều thời gian nhìn vào máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động.

Việc tiếp tục tiếp xúc với ánh sáng xanh - bước sóng ngắn, ánh sáng năng lượng cao phát ra từ màn hình - có thể dẫn đến các tế bào võng mạc bị tổn thương và thoái hóa điểm vàng do tuổi tác. Tiếp xúc lâu với ánh sáng xanh có thể dẫn đến mỏi mắt, nhức đầu và có thể ảnh hưởng tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

"Với nhiều người làm việc tại nhà hơn trong đại dịch, họ dành nhiều thời gian hơn trước màn hình, thời gian nghỉ giữa các lần sử dụng ít hơn và ngắn hơn. Kết quả là, có thêm nhiều bệnh nhân bị mỏi mắt do kỹ thuật số (Digital Eye Strain)." – ông Ashley Katsikosn nhận định.

Vị chuyên gia này lưu ý, với những trường hợp bắt buộc phải làm việc trên máy tính, thì việc lên giường và lướt qua mạng xã hội cho đến khi chìm vào giấc ngủ sẽ không mang lại lợi ích gì cho mắt.

Sử dụng điện thoại trong tình trạng ánh sáng kém gây hại cho mắt.

Bên cạnh đó, mọi người thường cho rằng thị lực suy giảm là kết quả không thể tránh khỏi của quá trình lão hóa hoặc mỏi mắt, nhưng trên thực tế, lối sống lành mạnh có thể làm giảm đáng kể nguy cơ mắc các bệnh về mắt.

Nghiên cứu về bệnh mắt liên quan đến tuổi tác (AREDS), được công bố vào năm 2001, phát hiện ra rằng một số chất dinh dưỡng như kẽm, đồng, vitamin C, vitamin E và beta carotene - có thể làm giảm 25% nguy cơ suy giảm sức khỏe mắt do tuổi tác.

Ăn uống không đảm bảo chất dinh dưỡng làm tăng nguy cơ suy giảm thị lực ở mắt.

Như vậy, việc ăn uống qua loa khiến cơ thể thiếu hụt vitamin và các dưỡng chất cần thiết cũng góp phần làm xuất hiện các bệnh lý về mắt, khiến đôi mắt "nhảy số" liên tục, gây nhiều phiền toái cho giới trẻ.

Các vitamin và dưỡng chất cần cho đôi mắt thế hệ 4.0

Dành ít thời gian hơn trước máy tính có vẻ là giải pháp đơn giản nhất để chữa mỏi mắt do kỹ thuật số, nhưng với thế hệ công nghệ Millennials và Gen Z đây có thể không phải là một lựa chọn khả thi. Vì vậy, thế hệ công nghệ Millennials và Gen Z cần lưu tâm đến việc cung cấp dưỡng chất, vitamin để duy trì đôi mắt sáng khỏe, bảo vệ và nuôi dưỡng thị lực hiệu quả:

Các vitamin và khoáng chất cần thiết có thể kể đến:

- Vitamin E giúp ngăn chặn các gốc tự do gây nên quá trình lão hoá mắt, bảo vệ cũng như cung cấp độ ẩm cho mắt, ngăn ngừa bệnh đục thuỷ tinh thể và chứng suy giảm thị lực.

- Vitamin B6 duy trì sự cân bằng của thần kinh thị giác, giúp bảo vệ và ngăn ngừa một số bệnh nhãn khoa, cải thiện tình trạng mờ mắt, khiến mắt mỏi nhanh chóng phục hồi.

- Sodium chondroitin sulfate tạo nên màng nhầy nhằm hạn chế nước mắt bốc hơi, từ đó giảm thiểu tình trạng khô mắt.

- Potassium L-aspartate kích hoạt sự hô hấp mô mắt giúp phòng ngừa và điều trị chứng mỏi mắt. Hoạt chất này hỗ trợ cải thiện thị lực, giữ cho các chức năng mắt hoạt động bình thường.

Bên cạnh ăn uống đủ chất, người trẻ có thể sử dụng Thu*c nhỏ mắt tích hợp vitamin để xoa dịu đôi mắt và giảm tải căng thẳng. Các vitamin trong sản phẩm nhanh chóng được hấp thụ qua tế bào mắt, giúp bảo vệ và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt.

Anh Chi

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bi-quyet-bao-ve-mat-cua-the-he-cong-nghe-millennials-va-gen-z-4435875.html)

Chủ đề liên quan:

bảo vệ mắt mắt khỏe V-rohto

Tin cùng nội dung

  • Đôi mắt là thứ của cải vô giá của mỗi người, bạn hãy thử áp dụng những mẹo đơn giản dưới đây để giúp bảo vệ thị lực, ngăn ngừa khô mắt và… nhiều hơn thế nữa.
  • Thoái hóa hoàng điểm, đục thể thủy tinh, glôcôm, mù lòa... là một số bệnh mắt hay gặp ở người cao tuổi. Phần lớn các bệnh này có thể phòng chống hay làm chậm lại nhờ các yếu tố dinh dưỡng chức năng...
  • Vitamin A có vai trò quan trọng bảo vệ mắt, nâng cao khả năng miễn dịch và giảm Tu vong, đặc biệt ở trẻ nhỏ.
  • Ngồi máy tính lâu khiến nhiều người mỏi mệt, thậm chí mắc phải một số bệnh như đau đầu, đau lưng, trĩ... Bên cạnh việc ngồi đúng tư thế, thực hiện các động tác giúp thư giãn cơ thể, người sử dụng máy vi tính cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý.
  • Thấy những người bị khô mắt và dùng Thu*c dạng viên dầu cá (thực chất chứa vitamin A), những người khác lại hiểu lầm tưởng bị khô mắt là phải dùng chế phẩm chứa omega-3 và cứ thế mà dùng omega-3 để trị khô mắt.
  • Giác mạc chắc hẳn là một trong những bộ phận kỳ lạ nhất của cơ thể vì nó hoàn toàn không có mạch máu.
  • Trước khi đến hồ bơi, cha mẹ cần chuẩn bị một số vật dụng thông thường: khăn lông, dầu gội, xà phòng tắm, Thu*c nhỏ mắt, dầu nóng, quần áo bơi, kính và mũ bơi, phao...
  • Bắt đầu từ độ tuổi 40, biểu hiện lão hóa sẽ dần xuất hiện, trong đó những thay đổi đầu tiên có thể nhận thấy từ đôi mắt.
  • Tuổi tác là yếu tố tác động đến thị lực của bạn, đặc biệt khi cao tuổi. Dưới đây là những điều đơn giản cần lưu ý khi bạn ở tuổi 60 trở lên.
  • TS BS Phạm Ngọc Đông, Trưởng khoa Kết giác mạc, Bệnh viện Mắt Trung ương sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích khi ngồi máy tính…
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY