12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí quyết bảo vệ mũi và họng để chống đại dịch COVID-19

Các loại virus nói chung và SARS-CoV-2 nói riêng đều xâm nhập vào cơ thể của bạn từ mắt, mũi hay họng. Vì thế, một trong những “chìa khóa” để chống lại bệnh COVID -19 chính là bảo vệ, vệ sinh mũi và họng thật tốt.

Vì sao nên bảo vệ mũi họng trước nguy cơ tấn công của COVID-19?

Bạn biết không, virus SARS-CoV-2 gây nên dịch COVID-19 sẽ tấn công và hủy hoại phổi, tim và các mạch máu của cơ thể, nếu bệnh diễn biến nặng có thể gây tử vong do suy tuần hoàn và suy hô hấp.

Vì thế, các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu các biện pháp làm chậm quá trình tấn công hoặc bất hoạt SARS-CoV-2 tại hai vị trí mũi và họng. Các nghiên cứu cũng thấy rằng, trong mũi và họng mũi có một loại protein tên ACE2 chính là địa điểm mà virus tấn công và lây truyền bệnh. Các bác sĩ lâm sàng cũng cho biết thêm, có đến 30% triệu chứng của người bệnh mắc COVID -19 có biểu hiện mất khả năng ngửi hoặc mất vị giác.

Vậy cần làm gì để ngăn chặn SARS-CoV-2 tại mũi và họng?

Để ngăn chặn SARS-CoV-2 tại mũi và họng, các bác sĩ để đưa ra một số khuyến cáo cụ thể như sau:

1. Làm sạch niêm mạc mũi họng mỗi ngày để làm giảm lượng kháng nguyên xâm nhập vào cơ thể, trong đó có các loại virus khác:

Ngoài những biện pháp đeo khẩu trang, giãn cách, bạn nên dùng nước súc họng, súc miệng diệt khuẩn trước khi ra khỏi nhà, khi về để đảm bảo sức khỏe - (Ảnh: didyouknowfacts).

Có 2 cách phổ biến để làm sạch vùng mũi và họng, đó là dùng thuốc xịt mũi và súc họng. Thành phần thuốc xịt mũi, súc họng là các chất kháng viêm, khử khuẩn, làm sạch… với nồng độ phù hợp với môi trường của niêm mạc mũi họng. Điển hình như nước muối sinh lý 0,9% pha với iod pha loãng có thể sử dụng cho niêm mạc mũi họng để nhỏ hoặc súc họng, ngậm họng ngày 2-3 lần trong vòng 5 phút.

Được biết, thành phần để kháng viêm và khử khuẩn chủ yếu trong thuốc xịt mũi hoặc súc họng là: Sodium bicarbonate, sodium borate, sodium benzoate, menthol, nano bạc, nano nghệ… Các hoạt chất này có tác dụng làm sạch, chống viêm và làm lành các tổn thương niêm mạc mũi họng do virus và vi khuẩn gây ra. Điều này sẽ làm cho vi khuẩn khó xâm nhập vào trong tế bào niêm mạc mũi họng và tránh gây bệnh cũng như tránh được lây truyền bệnh. Để các thuốc xịt mũi và súc họng đại hiệu quả tối ưu, bạn cần sử dụng đúng theo hướng dẫn được ghi trên bao bì.

2. Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch:

Rửa tay bằng xà phòng/và nước là cách tốt nhất để loại bỏ virus, bảo vệ sức khỏe của bạn và những người thân yêu khỏi dịch COVID-19 - (Ảnh: medcom)

Bàn tay cũng chính là một trong những cách phổ biến nhất khiến virus lây lan từ người này sang người khác. Vì thế, bạn cần rửa tay thật sạch, ít nhất trong vòng 20-30 giây (tương đương với hát 2 lần bài chúc mừng sinh nhật). Nếu dùng dung dịch rửa tay khô thì nên loại có chứa ít nhất 60% cồn, xoa dung dịch vào tay trong ít nhất 20 giây để làm sạch cả bàn tay.

3. Bên cạnh việc dùng làm sạch vùng mũi và họng bằng thuốc xịt mũi và súc họng, bạn cũng nên tuân thủ các quy tắc sau để hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 như: Tránh chạm tay lên mặt (mắt, mũi, miệng); Tránh tiếp xúc trực tiếp, tránh bắt tay, ôm hôn, chia sẻ đồ ăn, đồ dùng cá nhân, cốc và khăn; Tránh tiếp xúc gần với những người đang bị cảm hoặc có những triệu chứng giống bị cúm; Lau sạch những bề mặt có thể lây lan virus; Thực hiện nghiêm quy định giãn cách….

Ngọc Duyên

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-quyet-bao-ve-mui-va-hong-de-chong-dai-dich-covid-19-31350/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY