Tình yêu và giới tính hôm nay

Bí quyết để có một năm nhiều hạnh phúc

Bạn hiểu thế nào là một cuộc sống hạnh phúc

Hạnh phúc không ở đâu xa mà nó bắt nguồn từ chính tư duy và suy nghĩ của chúng ta. Vậy làm thế nào để có được tư duy hạnh phúc?

Cảm thấy vui vẻ với chính mình, không cần người khác làm cho mình vui

Ảnh minh hoạ

Chỉ cần một hành động nhỏ là nở nụ cười, bạn sẽ đánh bay các hormone gây buồn phiền, stress ra khỏi cơ thể như thyroid, cortisol, progesterone, estrogen...

Hãy tập thói quen nở nụ cười và chào hỏi khi gặp người quen. Chỉ một cứ chỉ nhỏ như vậy cũng đủ gắn kết các mối quan hệ xã hội của bạn một cách nhanh chóng nhất.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy rằng, khi mỉm cười, cho dù bạn có đang thực sự vui vẻ hay không, tâm trạng của bạn cũng được cải thiện, suy nghĩ trở nên tốt hơn. Vì vậy, hãy mỉm cười bất cứ khi nào có thể. Thống kê cho thấy những người mỉm cười khi đau đớn có chỉ số đau ít hơn những người giữ khuôn mặt bình thản.

Chú ý chăm sóc sức khoẻ

Chả ai hạnh phúc thật sự khi cơ thể đang bệnh tật, ốm đau. Chính vì thế, khoẻ mạnh cũng là một cách để mang lại hạnh phúc.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chế độ ăn lành mạnh, ngủ đủ giấc và tập thể dục thường xuyên chính là những yếu tố quan trọng giúp cơ thể được thư giãn, giảm căng thẳng.

Ăn uống lành mạnh có nghĩa là ăn đa dạng các loại thức ăn để cơ thể nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Các thức ăn lành mạnh có thể kể đến là trái cây và rau quả, thịt nạc và protein, ngũ cốc nguyên hạt,... Chúng cung cấp cho cơ thể và não bộ năng lượng cần thiết để luôn khỏe mạnh.

Hãy tập thể dục thường xuyên hơn

Ảnh minh họa

Nếu bạn nghĩ việc tập thể dục và hạnh phúc không có liên quan gì đến nhau thì bạn đã lầm to rồi đấy!

Tập thể dục có ảnh hưởng lớn đến việc hạnh phúc vì nó hạn chế sản sinh các hormone gây trầm cảm.

Một nghiên cứu phân tích 3 nhóm bệnh nhân được điều trị trầm cảm bằng 3 phương pháp khác nhau là thuốc, tập thể dục và cả hai. Kết quả mặc dù cả ba nhóm đều cải thiện mức độ hạnh phúc của họ nhưng 6 tháng sau đó, nhóm điều trị thuốc có 38% bệnh nhân tái phát trầm cảm trở lại. Những người trong nhóm kết hợp chỉ tốt hơn một chút, với tỉ lệ tái phát 31%. Đáng lưu ý là nhóm tập thể dục với tỉ lệ tái phát của họ chỉ có 9%.

Một thực tế là những người thường xuyên hoạt động thể chất sẽ có sự nhiệt tình và vui vẻ cao hơn những người khác. Nguyên nhân do tập thể dục giúp não giải phóng các hóa chất được gọi là endorphins giúp tâm trạng vui vẻ, thoải mái hơn.

Nuôi dưỡng mối quan hệ với người thân, bạn bè

Những yếu tố liên kết giữa các thành viên trong một gia đình hoặc một nhóm bạn thực sự có nhiều tác động đến chỉ số hạnh phúc của bạn.

Một cuộc điều tra trên diện rộng với câu hỏi: “điều gì làm cho bạn hạnh phúc?” thì có đến 75% người đã trả lời rằng là đời sống gia đình.

Ngược lại, tâm trạng cô đơn hay gia đình căng thẳng sẽ làm người ta cảm thấy bất hạnh và dễ lo lắng, chán nản.

Duy trì liên lạc với gia đình, kết bạn với những người bạn tâm giao, lạc quan, giúp cảm nhận tốt hơn về chính mình. Bên cạnh đó, việc tương tác với bạn bè hay những người cùng sở thích cũng tạo cho bạn động cơ để đạt được mục tiêu của mình do trong quá trình tương tác, não bộ phóng thích ra các hoạt chất serotonin và dopamine, những chất dẫn truyền thần kinh chịu trách nhiệm về cảm giác hạnh phúc và thư giãn, vào cơ thể. Kết quả là bạn sẽ cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn.

Sống lạc quan, tin tưởng và yêu đời

Ảnh minh họa

Như đã nói, hạnh phúc bắt nguồn từ chính suy nghĩ của chúng ta. Nếu ta biết cảm nhận cuộc sống tươi đẹp bằng cả trái tim, nhìn nhận vấn đề ở những mặt tích cực nhất và tìm ra giải pháp cho bất kỳ tình huống nào thì lúc đó chúng ta sẽ thực sự trở thành những người hạnh phúc.

Bên cạnh đó, cũng cần luôn tin tưởng rằng mình sẽ làm được những điều mình mong muốn ngay cả khi gặp khó khăn, thất bại thì ánh sáng và con đường vẫn luôn còn ở phía trước.

Trở thành người lạc quan không khó, bạn chỉ cần loại bỏ những nỗi lo lắng, buồn bực bởi những điều nhỏ nhặt.

Ngủ nhiều hơn

Những suy nghĩ, tâm lý tiêu cực được xử lý bởi hạch hạnh nhân ở não, trong khi ký ức tích cực hoặc trung tính được xử lý bởi vùng hồi hải mã.

Việc mất ngủ sẽ kìm hãm hoạt động của hồi hải mã và kích thích các hạch hạnh nhân làm việc nhiều hơn. Kết quả là những người thiếu ngủ dễ bị kích động, tiêu cực, hay cáu kỉnh.

Chính vì thế, việc ngủ nhiều tạo cơ hội cho cơ thể nghỉ ngơi, đồng thời giúp não bộ sắp xếp lượng thông tin trong ngày, bổ sung hóa chất và giải quyết các vấn đề để có thể hoạt động vào ngày hôm sau. Ngủ nhiều một chút cũng giúp bạn hạnh phúc hơn.

Thanh Vy

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/bi-quyet-de-co-mot-nam-nhieu-hanh-phuc-20725/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY