Tình yêu và giới tính hôm nay

Bí quyết để hoa tươi lâu, để cả tuần không sợ héo úa

Một bình hoa tươi sẽ khiến căn nhà bừng sáng, thế nhưng làm thế nào để bảo quản hoa luôn tươi đẹp, lâu héo tàn thì không phải ai cũng nắm được bí quyết.

Trong căn nhà của bạn, sẽ thật tuyệt vời nếu lúc nào cũng có một lọ hoa tươi. Sắc hoa và mùi hương thơm dịu nhẹ làm cho căn phòng xanh mát gần gũi với thiên nhiên. Đa số mọi người hay chọn những loại hoa có màu sắc đẹp là tươi lâu như hoa Ly, Sen, Cúc, Hoa hồng…. Hoa đẹp nhưng cũng không thể chống lại thời tiết, vì thế, để giữ hoa lâu tàn và héo úa, các chị em nên tham khảo những bí quyết sau đây.

Chọn hoa

Để bình hoa có thể tươi lâu cả tuần, thì khâu chọn hoa cũng rất quan trọng. Vì mua hoa tươi hoàn toàn sẽ dễ dàng bảo quản được lâu hơn. Độ tươi của hoa cũng phụ thuộc khá nhiều vào các yếu tố như việc thu hoạch hay bảo quản. Cũng chính vì thế mà khi mua về các chị phải đảm bảo hoa tươi trước thì mới có thể bảo quản hoa tươi lâu được. Bởi nếu không khéo chọn hoa và mua phải hoa để trong kho lạnh lâu thì khi đem hoa ra ngoài hoa sẽ rất nhanh héo và không thể nở tiếp được. Hơn thế nữa, lúc này dù cho các chị có bảo quản bằng cách nào đi nữa thì hoa cũng không thể tươi lâu được.

Để có thể chọn được một bó hoa tươi lâu, thì các chị nên chú ý đến màu sắc của hoa. Đặc biệt hơn, các chị nên chú ý quan sát vết cắt ở thân hoa xem đó là cũ hay mới. Vì nếu đã cũ thì chứng tỏ hoa đó đã được cắt khá lâu và được bảo quản trong kho lạnh. Các chị cũng không nên chọn các loại hoa có thân hay cành bị dập và cả hoa đã nở to vì như thế hoa sẽ rất nhanh tàn.

Sơ chế hoa

Khi mới mua hoa về, thì tốt nhất các chị nên chọn lọc hoa lại một lần nữa. Việc sơ chế hoa cũng rất đơn giản với các bước như cắt tỉa gốc, loại bỏ lá sâu, lá úa hay bỏ phần lá héo. Sau đó dùng một chiếc kéo thật sắc để cắt. Nên nhớ hãy cắt hoa theo vạt chéo để làm tăng diện tích hút nước lên cánh hoa, như vậy thì hoa sẽ được tươi lâu hơn. Ngoài ra, cũng nên loại bỏ hoàn toàn những cành nhỏ và phần lá cắm sâu dưới nước vì có thể gây thối.

Còn về phần bình hoa, thì nên rửa thật sạch với xà phòng và cần loại bỏ hết những gì còn bám bên trong thành bình, vì chúng có thể gây mùi hôi khi trưng hoa. Nên nhớ, cần rửa thật sạch với nước để tránh việc xà phòng còn sót lại có thể làm hoa nhanh hỏng.

Đảm bảo lọ cắm hoa được làm sạch

Bạn nên rửa bình hoa thật sạch trước khi cắm hoặc khi thay nước, nhất là cọ rửa kỹ bên trong bình để không còn nhớt hoặc xà bông vì các chất hóa học có thể làm thay đổi nồng độ PH trong nước, làm hoa nhanh héo.

Cắt tỉa đúng cách

Cắt bỏ hết những lá héo, giập nát và cả những lá ngập trong nước trước khi cắm hoa vào bình để tránh lá bị phân hủy, gây thối rữa làm hoa mau héo. Ngoài ra, bạn cần để cành hoa trong nước ấm rồi dùng kéo thật bén để cắt, tránh làm rộng các vết cắt trên cành.

Thay nước đúng thời điểm

Mỗi ngày thay nước cho hoa vào lúc sáng sớm, buổi tối nên mang ra ngoài sân để hoa được hứng những giọt sương mai tinh khiết và thêm sức sống. Mỗi lần thay nước nên cắt bớt cành để hoa hút được nhiều nước hơn. Nếu trong bình có hoa nào héo cần lấy ra ngay để không ảnh hưởng đến những bông khác.

Bổ sung dinh dưỡng cho hoa

- Đường: cho 2 thìa đường hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas vào nước cắm hoa sẽ giúp gia tăng quá trình quang hợp để hoa tươi lâu hơn.

- VitaminB1: Nghiền nát một viên vitamin B1 (dùng cho 1 lít nước) rồi cho vào lọ cắm hoa. B1 có công dụng giúp hoa hút và giữ nước lâu trong thân, khiến hoa tươi lâu hơn. Cách này chỉ thực sự hiệu quả với hoa thân cứng như hồng, cúc, tú cầu.

- Giấm táo, chanh hoặc thuốc aspirin: Hòa 2 thìa nước cốt chanh/ nước giấm táo + 1 lít nước để tăng nồng độ axit trong nước. Ngoài ra, sử dụng và viên aspirin hòa tan trong nước cắm hoa cũng mang đến hiệu quả tương tự.

Trưng bày hoa nơi thích hợp

Bạn cần chưng hoa hơi thoáng mát nhưng kín gió, tránh xa quạt máy để hoa không bị héo vì mất nước. Ngoài ra, cần tránh những nơi quá nóng như tivi, tủ lạnh, các thiết bị điện khác hoặc ánh nắng mặt trời trực tiếp chiếu vào để hoa không bị héo úa.

Không đặt bình hoa gần nguồn nhiệt như TV, tủ lạnh, bếp hoặc chỗ đựng trái cây chín (vì khí etylen trong trái cây chín sẽ "làm chín" hoa").

Vân Anh

Theo người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/bi-quyet-de-hoa-tuoi-lau-de-ca-tuan-khong-so-heo-ua-28991/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY