Sức khỏe hôm nay

Bí quyết đơn giản giúp trẻ chịu ăn nhiều rau hơn

Rau là một phần không thể thiếu trong chế độ ăn uống để bổ sung chất xơ và vitamin. Tuy nhiên để trẻ chịu ăn rau luôn là một vấn đề đối với bất kỳ bậc cha mẹ nào.

Nghiên cứu gần đây, được công bố trên tạp chí Appetite, được thực hiện bởi nhà nghiên cứu tiến sĩ Katie Edwards, người đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ nhìn người lớn ăn một loại rau xanh có biểu hiện tích cực trên khuôn mặt sẽ ăn nhiều hơn gấp đôi lượng rau đó.

Nhóm nghiên cứu đã tuyển chọn 111 trẻ em người Anh trong độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi và phát mỗi em một trong ba video. Trong hai video, những đứa trẻ được cho thấy những người lớn không quen ăn bông cải xanh sống với nét mặt tích cực hoặc trung tính. Video thứ ba, được sử dụng làm đối chứng, không liên quan đến thực phẩm.

Những đứa trẻ nhìn người lớn ăn một loại rau xanh có biểu hiện tích cực trên khuôn mặt sẽ ăn nhiều hơn gấp đôi lượng rau đó.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đánh giá mức độ sẵn sàng ăn thử bông cải xanh sống của trẻ em. Điều này được đo bằng thang điểm 7, từ quay lưng lại với nó đến cả nuốt và chấp nhận nó. Lượng rau ăn vào của chúng được đo bằng số gam bông cải xanh sống được tiêu thụ, và số lượng vị của bông cải xanh sống đã được kiểm tra.

Các phát hiện có thể giúp trẻ em dễ chấp nhận hơn với các loại rau ít phổ biến hơn như bông cải xanh sống và nói chung tạo điều kiện cho trẻ ăn uống lành mạnh hơn. Nghiên cứu chủ yếu tập trung vào trẻ nhỏ chưa bao giờ ăn thử bông cải xanh.

Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng những đứa trẻ được xem video về người lớn ăn bông cải xanh có khẩu vị thích thú hơn sẽ ăn trung bình nhiều hơn gấp đôi so với những đứa trẻ trong nhóm đối chứng - cụ thể là 11 g so với 5 g.

Trẻ em có thể đã ăn nhiều bông cải xanh hơn sau khi xem người lớn thích ăn nó, vì chúng tin rằng nó rất thú vị khi ăn.

Tiến sĩ, Katie Edwards, một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: “Một lời giải thích cho tác dụng có lợi của nét mặt tích cực trong khi ăn có thể là việc truyền đạt cảm giác thích thú với món ăn mang lại cho người quan sát thông tin về sự an toàn và ngon miệng của thực phẩm. Bông cải xanh sống là điều mới lạ đối với hầu hết những người tham gia. Vì vậy, trẻ em có thể đã ăn nhiều bông cải xanh hơn sau khi xem người lớn thích ăn nó, vì chúng tin rằng nó rất thú vị khi ăn”.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng, người lớn chỉ thưởng thức bông cải xanh sống không ảnh hưởng đến sự sẵn sàng thử loại rau này ban đầu của trẻ em.

Kết quả cho thấy sau khi xem người lớn thích ăn bông cải xanh sống, trẻ em ăn nhiều hơn gấp đôi lượng bông cải xanh sống so với những trẻ xem video không liên quan đến thực phẩm. Điều này cho thấy rằng mỉm cười khi ăn rau xanh có tác dụng khuyến khích trẻ nếm và ăn nhiều hơn loại rau đó. Đây có thể là một cách tiếp cận tích cực cho các bậc cha mẹ đang phải đối phó với sự biếng ăn rau của trẻ nhỏ.

Xem thêm:

WHO: Không thể coi Omicron là chủng nhẹ, đã có bằng chứng cho thấy biến thể này gây bệnh nghiêm trọng

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bi-quyet-don-gian-giup-tre-chiu-an-nhieu-rau-hon-33101/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY