12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí quyết giúp bạn bảo vệ sức khỏe trong dịp Tết

Chế độ ăn uống thất thường cùng với những cuộc chơi thâu đêm suốt sáng trong dịp Tết dễ làm chúng ta kiệt sức vì mệt mỏi. Để giữ gìn sức khỏe của mình, bạn hãy tham khảo các lời khuyên sau đây.

Tết là dịp mọi người chờ đợi nhất trong năm để sum họp bên gia đình, song đây cũng là thời gian bạn dễ mệt mỏi do bận rộn và ăn uống thất thường. Để đón Tết vui vẻ và khỏe mạnh, mà nên làm theo những nguyên tắc này.

1. Không uống quá nhiều rượu

Thật khó có thể kiểm soát được mình trong những cuộc vui ngày Tết nhưng sức khỏe là vàng, bạn hãy hạn chế tửu lượng trong bữa nhậu vì những cuộc vui quá chén không chỉ làm bạn mệt đến hôm sau mà còn có thể gây ra những rủi ro sức khỏe không đáng có.

Tốt nhất chỉ nên uống chút sâm-panh hoặc rượu vang khai vị để kích thích tiêu hóa. Nên uống nhiều nước để tạo điều kiện cho quá trình lọc các chất cặn bã trong cơ thể. Bữa tối, không nên dùng rượu sâm-panh, hãy uống nước hoặc nước quả cho dễ ngủ.

Muốn uống rượu không bị say, hãy uống một thìa dầu ô-liu trước đó. Nó có tác dụng hạn chế quá trình ngấm rượu quá nhanh vào máu. Tuyệt đối không được uống rượu khi đói, vì khi đó rượu sẽ kích thích lớp màng dạ dày. Nên ăn lót dạ một chút trước khi uống, vì rượu sẽ dễ làm bụng bạn cồn cào.

2. Chọn thực đơn lành mạnh

Điều quan trọng trong dịp Tết là việc chuẩn bị thực đơn sao cho phù hợp với các thành viên trong gia đình, vừa ngon miệng vừa đảm bảo được dinh dưỡng mà lại đơn giản, không cầu kỳ khi chế biến. Ngoài ra, khi chuẩn bị thức ăn ngày Tết, bạn nên chọn món ăn ít dầu mỡ, ăn nhiều rau xanh, trái cây và giữ thói quen ăn uống thường ngày của mình.

3. An toàn thực phẩm

Trong những ngày Tết, nhu cầu sử dụng thực phẩm để chế biến các món ăn ngày càng tăng cao. Để nấu những bữa ăn ngon miệng và đảm bảo an toàn thực phẩm, bạn hãy chú ý một số lời khuyên sau đây nhé:

Trước khi nấu, bạn nên vệ sinh bếp sạch sẽ để tránh nhiễm khuẩn vào thức ăn khi chế biến.

- Rửa tay, dụng cụ, hộp đựng, bề mặt làm thức ăn trước khi chế biến thực phẩm để ngăn chặn vi khuẩn có hại lây lan.

- Nên sử dụng thức ăn đã nấu trong một ngày để vi khuẩn ít có thời gian phát triển hoặc bảo quản thức ăn trong tủ lạnh.

- Rửa các loại rau củ, trái cây trước khi sử dụng.

- Khi thức ăn bị ôi thiu, cách tốt nhất là cần bỏ thức ăn đó đi, không nên quá tiếc mà tiếp tục sử dụng.

4. Ăn nhẹ vào mấy ngày trước Tết

Nếu bạn có ý định đãi khách vào đêm Tất niên, trước đó mấy hôm nên để dạ dày… thư giãn. Tránh uống rượu, ăn thức ăn có nhiều chất béo hay ăn các món sốt. Bữa trưa ngày 30 Tết, nên ăn nhẹ để chuẩn bị cho dạ dày phải làm việc nhiều vào bữa tối.

5. Ổn định giờ giấc sinh hoạt

Trong kì nghỉ Tết, mọi người thường bận rộn với lịch trình vui chơi, thăm hỏi… cũng vì thế, thời gian ngủ nghỉ cũng sẽ bị xáo trộn nhiều.

Tình trạng đêm thức khuya, sáng dậy trễ, ngủ không đủ giấc hoặc ngủ quá nhiều làm năng lượng bị suy giảm và tâm trạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Vì vậy, bạn cần giữ thói quen ngủ đủ giấc và đúng giờ để tinh thần thoải mái, vui vẻ trong kỳ nghỉ cùng gia đình và bạn bè.

6. Vận động thường xuyên

Tết đồng nghĩa với việc ăn uống thoải mái, không bận tâm về công việc… là nguyên nhân làm bạn tăng cân một cách khó kiểm soát. Vì vậy, bạn nên duy trì luyện tập thường xuyên để có sức khỏe bền bỉ và cải thiện vóc dáng.

- Tthể dục mọi lúc: đứng lên, ngồi xuống trong khi đánh răng hay tranh thủ vận động đôi chân khi đang nghe điện thoại.

- Hít thở sâu: giúp đốt cháy lượng mỡ thừa trong cơ thể hiệu quả, tạo cảm giác thoải mái, sảng khoái, thư giãn, giúp giảm căng thẳng, mệt mỏi.

7. Lấy lại sức

Nếu chẳng may bạn lỡ quên không làm theo lời khuyên nào đó, thì hãy lấy lại sức bằng cách sau: nghỉ ngơi và ăn nhẹ. Nên ăn nhiều canh rau, sữa chua và những thực phẩm dễ tiêu.

Hãy vui chơi hết mình nhưng vẫn duy trì thói quen ăn uống điều độ và sinh hoạt lành mạnh, bạn sẽ vừa giữ được sức khỏe tinh thần, thể chất thật tốt vừa đảm bảo những hoạt động sau kì nghỉ Tết đấy!

Phong Vũ

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-quyet-giup-ban-bao-ve-suc-khoe-trong-dip-tet-26893/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY