Tình yêu và giới tính hôm nay

Bí quyết giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ

Khi cuộc sống ngày càng phát triển thì con người dường như bận rộn hơn, chưa kể cũng có thêm khá nhiều yếu tố chi phối như: mạng xã hội, máy tính, smartphone... có thể làm cho bạn mất ngủ, rối loạn giờ sinh học khiến việc ngủ ngon và đúng giờ rất khó khăn

Tắt các thiết bị điện và điện tử

Trong không gian ít ánh sáng hơn thì cơ thể chúng ta sẽ có xu hướng gia tăng các hooc-mon thúc đẩy cơ thể dễ buồn ngủ hơn. Làm cho cơ thể sớm có cảm giác mệt mỏi và cần được nghỉ ngơi. Việc sử dụng các thiết bị điện tử như Laptop, di động, máy tính bảng hoặc xem phim trước khi đi ngủ sẽ khiến cho các hooc-môn này bị ức chế. Vì vậy hãy cố gắng tắt các thiết bị điện tử, đặc biệt là các thiết bị phát ra ánh sáng, điều này sẽ giúp chúng ta dễ dàng có cảm giác buồn ngủ hơn.

Một vài nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người chơi game nhiều hơn 7 tiếng/1 ngày sẽ khó có một giấc ngủ chất lượng hơn so với những người khác. Nếu bạn nằm trong số đó và có các triệu chứng mất ngủ mãn tính thì hãy cố giảm giờ chơi game lại.

Khi sử dụng các thiết bị điện tử, thì bên cạnh ảnh hưởng của ánh sáng phát ra từ chúng thì việc tham gia mạng xã hội cũng đem đến những suy nghĩ tiêu cực và gây căng thẳng cho đầu óc. Điều này tất nhiên không hề tốt một chút nào để có thể có được một giấc ngủ chất lượng. Vì vậy một tiếng trước khi đi ngủ, nên tránh việc sử dụng các ứng dụng xã hội như Facebook, Twitter, Tumblr, Instagram, kể cả việc đọc và soạn thảo email hay văn bản để cho cơ thể có được sự nghỉ ngơi thoải mái.

Tập thiền

Nghiên cứu năm 2009 tại ĐH Stanford (Mỹ) cho thấy, những người thiền định ngủ nhanh hơn 2 lần so với những người không thiền.

Đừng ngủ nhiều vào ban ngày

Để có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, bạn nên tránh những giấc ngủ dài trong ngày. Theo các chuyên gia, không nên ngủ trưa kéo dài hơn 20-25 phút.

Đọc sách

Sách là một người bạn lý tưởng của con người vào mỗi tối. Bạn đã nghe điều này bao giờ chưa? Thậm chí, chỉ cần đọc từ 2 đến 3 trang sách thôi cũng giúp bạn giảm stress. Quan trọng là không nên đọc những tác phẩm ly kỳ, kinh dị, thay vào đó, hãy đọc những quyển sách hoặc truyện nhẹ nhàng, lãng mạn mà thôi. Ngay đêm nay trước khi đi ngủ, hãy giữ cuốn sách bên mình nhé.

Nghe nhạc

Âm nhạc giúp cơ thể và đầu óc bạn thư giãn, vì vậy hãy kết thúc một ngày làm việc vất vả bằng những bản nhạc nhẹ nhàng sâu lắng. Hãy bật list nhạc bạn yêu thích trong khoảng 10 đến 15 phút giúp làm dịu cơ thể, bạn sẽ cảm thấy cực kỳ thoải mái. Âm nhạc cũng giúp chữa trị những vấn đề về mất ngủ.

Chỉ ăn nhẹ vào buổi tối

Tránh ăn những thực phẩm khó tiêu hóa, tốt nhất là ăn món salad và súp mà thôi. Quan trọng là bạn phải ăn trước khi đi ngủ ít nhất 2 tiếng vì cơ thể cần một khoảng thời gian đủ để tiêu hóa hết.

Giữ nhiệt độ phòng của bạn vừa phải

Hiển nhiên, nhiệt độ phòng của bạn phải luôn được giữ ở mức độ vừa phải. Bạn có thể cảm thấy khó ngủ nếu căn phòng của bạn quá lạnh hoặc nóng. Theo khoa học, nhiệt độ ngủ lý tưởng là từ 60 đến 67 độ F (khoảng 15 - 20 độ C). Vì vậy, bạn nên cố gắng hết sức để duy trì nhiệt độ phòng lý tưởng nếu bạn thực sự muốn ngủ.

Giảm cồn và caffeine

Nếu bạn nghiện rượu và caffein, sẽ rất khó khăn cho bạn khi ngủ. Bạn cần giảm hoặc bỏ hoàn toàn rượu nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon.

Rượu cũng có thể làm phiền các chức năng khác của cơ thể khiến cho bạn khó ngủ. Bạn có thể thay thế rượu bằng các đồ uống khác như trà hoa cúc hoặc sữa nếu bạn phải uống bất cứ thứ gì trước khi đi ngủ. Tương tự, nếu bạn không thể sống mà không có cồn, hãy cố gắng uống mọt chú vào buổi chiều, thời gian lý tưởng là trước 2h chiều.

Luôn luôn suy nghĩ tích cực

Theo các chuyên gia, loại bỏ tất cả những suy nghĩ tiêu cực trong tâm trí của bạn sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Không nên có chỗ cho những suy nghĩ như: tôi sẽ làm những gì vào ngày mai, điều gì sẽ xảy ra trong văn phòng, thứ gì sẽ bốc mùi,... khi bạn đang cố gắng để ngủ. Bạn sẽ dễ dàng đi vào giấc ngủ khi bạn bình tĩnh và không bị phân tâm.

Tắm nước nóng

Làm tăng nhiệt độ cơ thể cũng là một phương pháp giúp cơ thể dễ dàng cảm nhận được cơn buồn ngủ và giúp có được một giấc ngủ chất lượng. Tắm nước nóng trước khi đi ngủ khoảng 30 phút sẽ giúp cơ thể sảng khoái và dễ dàng đi vào giấc ngủ.

Lý tưởng nhất là tắm với nhiệt độ khoảng trên 38 độ C. Và tất nhiên nước lạnh hoặc không đủ ấm thì sẽ khó đem lại hiệu quả.

Nếu có điều kiện hãy ngâm mình vào một bồn tắm đầy nước ấm (và điều kiện hơn nữa là có thể thêm vài giọt tinh dầu thơm giúp tạo cảm giác thư giản cho đầu óc., tuy nhiên thì với cách thư giãn với nước ấm như thế nào đi nữa thì cũng chỉ nên kéo dài trong khoảng 20 phút để có được hiệu quả tốt nhất, tất nhiên sẽ không ai muốn mình thức dậy với cái mũi sụt sịt và cơn đâu đầu do ngâm nước quá lâu vào đêm hôm trước !!

Sắp xếp giường ngủ

Nếu chiếc nệm của bạn bị chảy xệ và gây ra cảm giác tù túng, hãy lật nó lại. Nếu nó khá kiên cố hãy phủ lên đó một tấm đệm. Lật gối nếu cảm thấy nóng. Nếu cảm thấy ga giường không thoải mái thì hãy thay một cái mới.

Không gì quan trọng hơn nơi để cơ thể bạn nằm lên và nghỉ ngơi, vì vậy nếu cảm thấy chiếc giường không còn thoải mái nữa thì bạn hãy cân nhắc đến việc mua một chiếc mới để cơ thể thấy thoải mái hơn khi nằm lên.

Loại bỏ những âm thanh không mong muốn

Bật những bản nhạc với âm thanh từ thiên nhiên. Việc nghe những âm thanh với tần số thấp có thể loại bỏ những âm thanh khiến bạn khó ngủ, bạn cũng có thể nghe những bản nhạc nhẹ thư giãn.

Ngoài ra còn có những dòng nhạc đặc biệt giúp bạn có thể ngủ ngon giấc – bạn có thể tìm trên mạng những thể loại mà mình thích. Hãy nghe nhiều loại nhạc để tìm ra dòng nhạc thích hợp nhất có thể giúp bạn thư giãn. Ví dụ như nhạc Mizart hoặc Schubert, hoặc dòng nhạc hiện đại như “Solace” của Tom Day, “A Walk” của Tycho, hoặc “Lost in thought” của KOAN Sound.

Sử dụng hương tinh dầu

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sử dụng dầu hương mùi Lavender sẽ giúp cơ thể được thư giãn và tạo ra cảm giác dễ chịu khi ngủ. Nhỏ một vài giọt tinh dầu lên gối hoặc vỏ gối và bắt đầu tận hưởng cuộc hành trình vào những giấc mơ đẹp của bạn đi nhé.

Quỳnh Hoa

Theo Tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/song-tam-ly/bi-quyet-giup-ban-de-dang-di-vao-giac-ngu-27146/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY