12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí quyết làm việc luôn khỏe mạnh và tươi tắn ở chốn văn phòng

Để làm việc chốn văn phòng không mệt mỏi, bạn chỉ cần thỉnh thoảng đứng dậy đi lại, uống nước, và không nhìn màn hình máy tính quá gần...

1. Làm việc 1 tiếng, đứng dậy 10 phút

Nếu bạn có thói quen ngồi làm việc liên tục 3-4 tiếng không ngừng nghỉ thì bệnh tật sẽ đến với bạn sớm thôi. Ngồi nhiều khiến hệ cơ mất cân đối, sống lưng chịu một lực tác động liên tục, âm ỉ. Tình trạng này kéo dài khiến cho hệ cơ xương bị lệch, hoặc cong vênh gây ra những bệnh như thoát vị đĩa đệm, đau vai gáy, mỏi cổ, đau cổ…

Cứ sau 1 tiếng ngồi làm việc liên tục bạn cần 10 đứng dậy nghỉ ngơi, thư giãn. Chỉ cần vươn vai, đi lại hay tập vài bài động tác thể dục đơn giản, trao đổi với đồng nghiệp hoặc ra ngoài hít thở không khí trong lành. Đi bộ khoảng 10 phút sẽ khiến não bạn tỉnh táo hơn. Một nghiên cứu do Đại học Georgia, Mỹ thực hiện đã chứng minh, đi bộ sẽ giảm 65% sự mệt mỏi.

2. Để màn hình máy tính cách mắt khoảng 66cm

Một nghiên cứu được thực hiện tại trường cao đẳng Kongsberg (Na Uy) đã chỉ ra rằng những nhân viên đặt màn hình đúng quy cách có số ngày nghỉ ốm ít hơn so với số nhân viên khác. Khoảng cách an toàn giữa mắt với màn hình máy tính khoảng 66cm. Bàn phím nên đặt thấp hơn hoặc thẳng với khuỷu tay.

3. Gần cửa sổ, xa máy in
Nếu được lựa chọn, hãy chọn góc làm việc gần cửa sổ và càng xa máy in càng tốt. Máy in có thể gây ra một dạng ô nhiễm không khí trong nhà. Nó giải phóng các hạt nhỏ của mực in vào không khí và khi chúng ta hít vào phổi, không tốt cho sức khỏe.

4. Chăm chớp mi

BS. Nguyễn Thị Thúy Quỳnh, Khoa Khám Bệnh, Viện Mắt TƯ cho biết: “Tia bức xạ ở màn hình, cùng với nhiệt lượng của máy tỏa ra sẽ tác động trực tiếp tới giác mạc của người sử dụng dẫn tới khô mắt, nhức mỏi mắt, dần dần làm ảnh hưởng tới lớp phim mắt. Khi lớp phim bị ảnh hưởng chất dịch tiết ra ít hơn không đủ bôi trơn cho nhãn cầu hoạt động khiến cho mắt bạn bị khô, đau mỏi mắt lâu ngày gây viêm giác mạc, giảm tầm nhìn…

Bạn nên luyện tập mắt mỗi ngày bằng cách: Nhìn vào một điểm tập trung khoảng 1-2 phút, chớt mắt nhiều lần để giúp mắt bớt mệt mỏi. Hoặc nhắm mắt từ 3-5 giây sau đó mở mắt ra và thực hiện lại từ 7-8 lần.

5. Đặt một chậu cây ở bàn làm việc

Những loại cây có thể sống trong môi trường kín, ít tốn diện tích sống, giúp tăng cường oxy trong văn phòng, tinh thần bớt căng thẳng, giúp bạn làm việc hiệu quả hơn. Một nghiên cứu tại Mỹ cho thấy cây xanh có thể giảm tới 40% vi khuẩn trong các văn phòng làm việc. Ở các văn phòng có cây xanh, tỷ lệ khô da và các bệnh viêm mũi, họng cũng giảm tới 23%.

6. Check mail ít đi, take note nhiều hơn

Khoảng 1/3 dân văn phòng đang bị “bội thực” e-mail. Cuộc điều tra của Đại học Paisley (Scotland) cho thấy, liên tục kiểm tra email đã vô tình làm tăng thêm áp lực cho họ. Các nhà nghiên cứu thấy rằng phụ nữ cảm thấy áp lực nhiều hơn nam giới và họ thường trả lời mail ngay lập tức. Hãy thử tắt hệ thống tin nhắn tức thời và chỉ kiểm tra e-mail 2 lần/ngày.

Liệt kê các việc cần làm và đánh dấu ưu tiên các đầu việc theo thứ tự giảm dần giúp bạn đỡ stress hơn khi đối diện với một lượng công việc lớn, trong một thời gian gấp rút. Hãy sử dụng giấy sticker hay các ứng dụng trong điện thoại cầm tay để nhắc nhở bạn.

7. Khi làm việc ca đêm

Thay đổi thời gian làm việc nhưng bạn hãy cố giữ đúng các bữa ăn trong ngày.

Trong ca trực đêm: Chọn thức ăn vặt giàu protein vào buổi tối khi cảm thấy mệt vì thực phẩm này sẽ giúp cân bằng glucose trong máu. Uống nhiều nước để duy trì hydrate trong cơ thể. Bạn nên tránh uống nước có chất caffeine vào nửa ca trực tối vì caffeine sẽ giúp bạn có năng lượng làm việc thêm 8 giờ nữa nhưng lại ngăn bạn chợp mắt sau khi hết ca trực. Hạn chế ăn các thực phẩm nhiều năng lượng vào giữa đêm và 6 giờ sáng.

Buổi sáng sau ca trực:

- Mang mắt kính màu tối từ nơi làm về nhà, và tránh ánh sáng quá chói vào buổi sáng, nó sẽ giúp bạn điều chỉnh nhịp sinh học phù hợp với thời khóa biểu khác nhau.

- Dù bạn rất buồn ngủ sau một ca trực đêm, bạn cũng nên cố gắng ăn bữa sáng, nghỉ ngơi một lúc rồi mới ngủ bù bằng giấc ngủ ngắn. Giữ bữa ăn sáng giúp bạn ngủ ngon hơn vì bụng không còn đói.

Nhi Nhi

Theo chuyên đề Sức Khỏe Gia Đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-quyet-lam-viec-luon-khoe-manh-va-tuoi-tan-o-chon-van-phong-16180/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY