12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí quyết sống thọ của một bệnh nhân ung thư gan

(SKGĐ) Tôi biết mình bị bệnh ung thư gan sau lần đi khám tại Bệnh viện Ung bướu Tp.HCM ngày 22/4/2007. Tôi đã trải qua 1 lần phẫu thuật và 3 lần TOCE. Đó là thời gian 2007 và 2008. Từ năm 2009 đến nay, sức khỏe của tôi dần dần bình phục. Đặc biệt từ tháng 8/2011 đến 2/8/2012, tôi có tái khám 5 lần (3 tháng tái khám 1 lần) bệnh tình của tôi ổn định, chỉ số AFP đều dưới 10.

Về điều trị

Phải theo chính thống. Tuân thủ sự chỉ định của bác sĩ. Khi ra viện phải uống thuốc theo đơn đầy đủ, tái khám đúng hẹn. Ngoài ra, tôi có uống thêm thuốc Nam:

+ Bạch hoa xà thiệt thảo - 2 lạng

+ Bán chi liên - 1 lạng

Hai thứ sắc chung với 2 lít nước, đun còn 1 lít chia làm 3 phần uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang. Tôi đã uống 530 thang thuốc này.

Về dinh dưỡng

+ Ăn: Tôi chỉ ăn lườn gà, vịt, bỏ da, ăn thịt heo nạc, ăn cá các loại, ăn rau vườn nhà (không ăn rau chợ vì sợ thuốc trừ sâu), một tuần ăn vài bữa đậu đỏ hoặc đu đủ hường nấu cá diếc, 1 tháng ăn vài con gà hấp bột củ tam thất-ngải cứu. Lúc nào tôi cũng có một lọ muốn mè và hộp đậu phộng rang. Tôi không ăn thịt đỏ, nội tạng gà, vịt… không ăn tiêu, ớt, tỏi hay dưa muối, cà muối.

+ Uống: Tôi chủ yếu uống nước đun sôi để nguội. Hiện nay, tôi nặng 55kg cho nên tôi phải đảm bảo 1,2 lít nước/1 ngày. Tuyệt đối không uống bia rượu và nước có ga. Mỗi ngày tôi dùng bột dinh dưỡng tổng hợp của hãng Herbalife sau bữa ăn sáng và bữa ăn tối.

Bác Phạm Thị Tĩnh

Về sinh hoạt hàng ngày

Người bệnh như tôi dễ bị cảm, nên tránh cảm cúm, tránh nắng, tránh mưa, tôi cũng dùng nước ấm để tắm gội. Trước khi tắm tôi xoa dầu tràm vào hai lòng bàn tay, bàn chân, gội đầu xong phải sấy ngay để giữ ấm đầu. Khi tự dưng bị hắt hơi phải xoa dầu khắp lưng và uống một ly nước nóng. Khi đi ra ngoài phải đội mũ và không mặc phong phanh.

Bài tập mỗi sáng của tôi là “Vẫy tay dịch cân kinh”

Tờ báo rất bổ ích đối với tôi là “Khoa học và Đời sống”

Thư giãn hằng ngày của tôi là đọc truyện.

Công việc cũng làm tôi vui hơn, tự nấu thuốc uống, nấu cơm đợi con cháu về, quét dọn nhà cửa, trồng ít luống rau… Rồi đi thăm bạn bè, đi sang nhà hàng xóm chuyện ngẫu, những việc làm đó cho tôi quên đi bệnh tật.

Tôi rất tâm đắc câu: “Ý nghĩa làm nên con người”. Vâng, tôi đã nghĩ theo chiều hướng tốt và tôi đã đạt được điều mình nghĩ.

(Bài viết là chia sẻ của bác Phạm Thị Tĩnh ở 160 đường 3-2, thị trấn Ba Tơ, huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi)

Theo chuyên đề

Sức khỏe gia đình (NXB Y học)

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-quyet-song-tho-cua-mot-benh-nhan-ung-thu-gan-15801/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY