12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bí quyết sống thọ vòng quanh thế giới

Dưới đây là một số điển hình các quốc gia có người sống thọ bậc nhất thế giới và bí quyết để họ sống thọ.

Ảnh minh họa

Cụ bà Việt Nam phá kỷ lục sống thọ thế giới

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam hồi cuối tháng 7 vừa qua đã chính thức công nhận cụ Cụ Nguyễn Thị Trù (sinh năm 1893, ngụ tại ấp 5, xã Đa Phước, Bình Chánh, Tp.HCM) là người sống thọ nhất Việt Nam tính tới thời điểm hiện tại. Với số tuổi 121 của mình, bà Trù đã vượt qua cả cụ bà người Nhật Bản (thọ 116) đang nắm kỷ lục là cụ bà sống lâu nhất thế giới. Hiện tại, tổ chức Kỷ lục Việt Nam đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị tổ chức Kỷ lục châu Á cũng như tổ chức Kỷ lục thế giới công nhận cụ Trù là người phụ nữ thọ nhất thế giới.

Sống qua ba thế kỷ, cụ Trù đã có tới hàng trăm con, cháu, chắt, chút, người cao nhất cũng đã 90 tuổi. Điều đặt biêt là trong suốt 121 năm trời, chưa bao giờ cụ Trù bị ốm đau đến mức phải nhập viện. Hiện tại dù tuổi đã đạt được tuổi đại thượng thọ song cụ Trù vẫn có thể tự ăn cơm, tự uống nước. Khi được hỏi bí quyết làm nên điều kỳ diệu này, con dâu của cụ Trù - người trực tiếp chăm sóc cho cụ - cho hay có lẽ là do thói quen ăn uống điều độ, ăn đúng giờ, đúng chừng mực của cụ Trù.

Đặc biệt, ngoài việc tránh xa những thứ thức ăn độc hại, cụ Trù còn có thói quen tập thể dục và lên chùa tĩnh tâm. Cụ chỉ từ bỏ thói quen này cách đây chừng 7 năm do sức khỏe yếu, không đi lại được.

Monaco: Tuổi thọ trung bình của người dân cao nhất

Mới đây, trang The Richest đã đưa ra danh sách 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có người dân sống lâu nhất thế giới dựa trên báo cáo thống kê năm 2012 do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khảo sát.

Theo đó, Monaco là quốc gia đứng đầu trong bảng xếp hạng nơi có dân số thọ nhất thế giới với tuổi thọ trung bình là 90.

Monaco được đánh giá là mảnh đất thanh bình, giàu có với những sòng bài nổi tiếng, bãi biển đẹp hút hồn. Sự giàu có được xem là một trong những yếu tố khiến người dân nơi đây có tuổi thọ cao nhất thế giới khi có một hệ thống chăm sóc y tế chất lượng, đội ngũ bác sĩ tài năng.

Ngoài ra, chế độ dinh dưỡng Địa Trung Hải giúp giảm bớt một loạt vấn đề về sức khỏe như tim mạch, huyết áp. Bầu không khí trong lành cũng khiến người dân ít căng thẳng hơn so với các nước khác.

Phụ nữ Nhật sống lâu nhất

Nhật Bản là quốc gia đứng thứ 3/10 quốc gia và vùng lãnh thổ có người dân sống lâu nhất thế giới. Phụ nữ Nhật nói riêng cũng được xếp vị trí cao nhất về tuổi thọ với độ tuổi trung bình là 87 (tiếp sau Nhật Bản là Tây Ban Nha, Thụy Sĩ, Singapore và Italy).

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng gồm các thành phần nguyên hạt, rau, đậu nành và trà xanh, các món ăn từ cá chính là bí quyết của họ. Phụ nữ Nhật ăn trung bình 3 bữa cá/tuần với các khẩu phần chia nhỏ hơn, chọn lọc hơn và bao gồm cả cá sống.

Xét về năng liệu tiêu thụ, so với phụ nữ Anh, phụ nữ Nhật hấp thu lượng calo ít hơn khoảng 25%. Ngoài ra theo các chuyên gia, việc dùng đũa cũng giúp giảm tốc độ ăn, tạo cho cơ thể có thời gian nhận biết thứ đang hấp thụ và do đó, ăn ít hơn.

Cụ bà người Nhật Misao Okawa hiện 116 tuổi (người đang giữ kỷ lục sống thọ nhất) chia sẻ bí quyết sống lâu của mình chính là ăn, ngủ điều độ. “Ăn và ngủ sẽ giúp kéo dài tuổi thọ. Ngủ ít nhất 8 giờ mỗi đêm và nên có những giấc ngủ ngắn thường xuyên. Hãy học cách thư giãn”, cụ từng nói trong một bài phỏng vấn của tờ The Telegraph (Anh). Đặc biệt, cụ Okawa rất yêu thích sushi, nhất là cá thu, giấm gạo và ăn chúng ít nhất một lần mỗi tháng. Đây cũng được xem là bí quyết vàng để cụ có thể sống lâu đến như vậy.

Iceland: Tuổi thọ nam giới cao nhất

Theo báo cáo của WHO năm 2014, Iceland là nơi có tuổi thọ nam giới cao nhất với trung bình 81,2 tuổi và 81,8 là tuổi thọ trung bình của người dân. Tiếp theo đó là Thụy Sĩ, Australia, Israel và Singapore với tuổi thọ trung bình 80 tuổi.

Iceland là một trong những quốc gia thưa dân nhất thế giới với mật độ dân số 3,1 người/km2 (tính đến tháng 4/2012). Iceland có khí hậu rất lạnh giá do nằm giáp vòng Cực Bắc song thiên nhiên lại cũng ưu đãi cho đất nước này rất nhiều suối nước nóng và nguồn địa nhiệt khổng lồ.

Iceland là một trong những quốc gia có GDP cao nhất thế giới, đảm bảo an ninh tài chính cho nhiều gia đình. Hệ thống phúc lợi xã hội tốt, an toàn và nền kinh tế phát triển mạnh mẽ được xem là nguyên do khiến tuổi thọ của người dân nơi đây.

Bí quyết trường thọ của giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc

Tuổi thọ trung bình của các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc luôn ở hàng cao nhất thế giới. Các chuyên gia dinh dưỡng tại Bệnh viện Bắc Kinh đã tiết lộ bí quyết trường thọ của họ là mỗi ngày ăn 25 loại thực vật.

Bà Tăng Húc Viên, nguyên Chủ nhiệm Khoa dinh dưỡng Bệnh viện Bắc Kinh cho hay, khẩu phần ăn của các vị lãnh đạo Trung Quốc phải tuân theo nguyên tắc ít thịt, ít mỡ, nhiều chất xơ. Cách chế biến chủ yếu là hấp, luộc, chưng, trộn... Hầu như không có món ăn chiên hoặc nướng.

Ngoài ra, các vị lãnh đạo còn ăn các loại thực vật bổ não, khỏe tim như các loại đậu, hạnh nhân, mè, hồ đào... Trước khi uống rượu nho, họ thường dùng một ít thực vật có chứa vitamin B như đậu phộng, các loại ngũ cốc khác... để bù lại lượng vitamin B mất đi khi dùng rượu.

Ngoài chế độ ăn uống điều độ và khoa học, giới lãnh đạo cấp cao Trung Quốc còn rất chú trọng đến việc rèn luyện thể thao.

Bình Nguyên

Theo tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-quyet-song-tho-vong-quanh-the-gioi-19614/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY