Thận , Tiết niệu hôm nay

Bị sỏi thận có nên uống sữa chứa nhiều canxi?

Tôi bị bệnh sỏi thận từ lâu và bị bệnh huyết áp thấp, có thể uống sữa chứa nhiều canxi được không? Cảm ơn BS! (Nguyễn Vân)

Bạn Nguyễn Vân mến,

Có nhiều loại sỏi thận khác nhau: sỏi canxi, sỏi phosphat, sỏi uric, sỏi cystin, thường gặp nhất là sỏi canxi. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng cần kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh .

Thực chất sự tạo thành sỏi thận là một quá trình phức tạp, do nhiều yếu tố gây ra chứ không phải chỉ là do bị dư canxi. bạn cần lưu ý chế độ ăn uống để không bị nhiều hơn hoặc tránh tái phát:

- Uống nhiều nước từ 2,5-3 lít/ngày, uống làm nhiều lần. Uống nhiều nước vừa giúp hạn chế vừa giúp tống những viên sỏi nhỏ ra ngoài (nếu có).

- Nên uống nhiều thức uống chứa citrat giúp chống lại sự tạo sỏi thận (nước cam, nước chanh, nước bưởi tươi). Nên ăn nhiều rau xanh giúp tiêu hóa nhanh, giảm hấp thu các chất gây sỏi thận.

- Ăn uống điều độ thực phẩm chứa canxi, khoảng 800mg/ngày. Nếu kiêng quá mức sẽ gây ra mất cân bằng hấp thu canxi, khiến cơ thể hấp thu nhiều oxalat từ ruột và sẽ tạo sỏi thận, thiếu canxi còn dễ bị loãng xương. Nếu có sự tăng hấp thu canxi từ ruột thì mới hạn chế canxi, còn khoảng 400mg/ngày, không kiêng hoàn toàn.

- Chế độ ăn giảm thịt động vật, giảm độ mặn, giảm ăn thực phẩm chứa nhiều oxalat (ngũ cốc, rau muống, trà đặc, cà phê, chocolate...) Tránh ăn nhiều thực phẩm chứa chất purin gây sỏi thận (cá khô, tôm khô, thịt khô, lạp xưởng, mắm, ngũ tạng động vật).

Bạn có đi khám và uống Thu*c điều trị chưa? Nếu bệnh tái phát nhiều lần thì cần khám tìm nguyên nhân để có chế độ ăn uống cụ thể phù hợp với nguyên nhân của bạn nhé.

Bạn không cho biết huyết áp của bạn thấp cụ thể là bao nhiêu, có bị mệt, chóng mặt, hoa mắt, xây xẩm... không? Do thiếu những thông tin đó, bác sĩ không thể hướng dẫn về tình trạng này được.

Hẹn gặp bạn ở thư sau!

BS chuyên khoa của Mangyte

Mạng Y Tế
Nguồn: Nguồn Internet (news-bi-soi-than-co-nen-uong-sua-chua-nhieu-canxi-2039.html)
Từ khóa: sỏi thận

Chủ đề liên quan:

bị sỏi thận sỏi thận

Tin cùng nội dung

  • Sỏi thận có thể gây bế tắc đường tiểu, nhiễm trùng, suy thận cấp, suy thận mãn tính, vỡ thận.
  • Sỏi đường tiết niệu thường xuất hiện ở nơi có dòng nước tiểu yếu hoặc đường tiểu quá nhỏ, uốn khúc, bị hẹp hay tắc nghẽn,
  • Một số người bị sỏi thận có nguy cơ bị suy thận nếu không được chữa trị kịp thời. Sỏi thận ở quá lâu trong thận cũng có thể gây ảnh hưởng đến thận.
  • Những cơn đau quặn thận và nước tiểu đỏ khiến bạn lo lắng mình sắp bị suy thận.
  • Suốt 28 năm qua, anh Hoàng Thọ Mạnh, ở thôn Minh Đán 1, xã Hưng Vũ (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) đã dùng bài Thuốc trị sỏi thận gia truyền chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người.
  • Kích thước sỏi từ 10 - 20 mm, bệnh nhân yên tâm điều trị bằng phương pháp nội soi (Ultra-mini NLPC) rất hiệu quả giúp rút ngắn thời gian và giảm đau cho người bệnh.
  • Suốt 3 tháng, ông Minh, 56 tuổi (Hà Nội) thấy đau ở bộ phận Sinh d*c, nhất là khi quan hệ. Thậm chí đi tiểu ra cả cục máu.
  • Em năm nay 22 tuổi, hiện bị bệnh sỏi thận và thận đa nang. Từ khi phát hiện bệnh đến nay đã gần 5 năm.
  • Sỏi thận có nhiều loại, hay gặp nhất là sỏi canxi (80 - 90%), gồm canxi oxalat, canxi phosphat và canxi oxalat phosphat. Ngoài ra, những loại ít gặp hơn là sỏi acid uric, sỏi cystin. Vì đa số sỏi thận là sỏi canxi nên nhiều người nghĩ rằng kiêng ăn hoàn toàn canxi để tránh bị sỏi thận. Thật sự không phải vậy.
  • Rau ngổ hay còn gọi là rau om, tên khoa học là Limmophila chinensis thuộc họ Scrophulariaceae. Rau thường mọc nhiều ở ao, rạch, mương và thường được trồng làm gia vị, nêm trong món canh chua, lẩu chua, giả cầy, phở, lươn um...
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY