12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bị sốt cao, làm thế nào để biết bạn bị nhiễm vi khuẩn hay nhiễm virus và cái nào nghiêm trọng hơn?

Sốt là triệu chứng của bệnh, rất nhiều bệnh đều có thể gây sốt. Sau khi bị sốt, chúng ta thường nóng lòng nghĩ đến việc hạ nhiệt kịp thời bằng uống thuốc hạ sốt nhưng lại chưa nghiêm túc xem xét nguyên nhân sốt là do virus hay vi khuẩn. Nếu không tìm đúng nguyên nhân sẽ không thể điều trị tốt được bệnh.

Làm thế nào để biết sốt là do virus hay vi khuẩn?

Nếu bạn bị sốt, để biết mình bị nhiễm virus hay nhiễm vi khuẩn bạn có thể bắt đầu từ 4 khía cạnh:

1. Tuổi phát bệnh

Nói chung, sốt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phần lớn liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn, trong khi nhiễm virus thường xảy ra khi trẻ lớn hơn một chút. Điều này có thể liên quan đến sức đề kháng của cơ thể.

Sốt ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ phần lớn liên quan đến nhiễm trùng do vi khuẩn, trong khi nhiễm virus thường xảy ra khi trẻ lớn hơn một chút.

Ngoài ra, chức năng tạng phủ và thể chất của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ còn đang lớn và phát triển, hoạt động, chế độ ăn uống, dinh dưỡng không tốt bằng người lớn, sức chống chọi với vi khuẩn yếu hơn một chút, do đó dễ bị nhiễm trùng hơn trước sự tấn công của vi khuẩn.

2. Ảnh hưởng của việc sử dụng kháng sinh

Nói chung, nếu là nhiễm trùng do vi khuẩn, sau khi dùng kháng sinh thì tình trạng sẽ dần cải thiện, nhưng sốt do nhiễm virus thì sau khi dùng hết kháng sinh sẽ không có kết quả tốt, bệnh không chuyển biến rõ ràng.

3. Triệu chứng

Hai loại này nhìn qua tưởng chừng như không có gì khác biệt, nhưng vẫn có một số biểu hiện khác trên cơ thể. Chẳng hạn, nhiễm virus thường đi kèm với sổ mũi, khó chịu ở cổ họng và thiếu năng lượng.

Nói chung, nhiễm virus xảy ra trong đường hô hấp. Ngoài ra, sốt do nhiễm virus thường kéo dài, thân nhiệt luôn ở giai đoạn nhiệt độ cao.

Nhiễm vi khuẩn thường kèm theo đờm, hơn nữa còn là đờm đặc. Nhiệt độ cơ thể cũng dễ thay đổi lặp đi lặp lại và nhiễm khuẩn chủ yếu tập trung ở đường hô hấp trên.

Vậy, cái nào nghiêm trọng hơn, nhiễm vi khuẩn hay nhiễm virus?

Giữa sốt do nhiễm vi khuẩn và sốt do virus có sự khác biệt về bệnh lý và không có cách nào để so sánh cụ thể nên không thể đưa ra nhận định. Dù là nhiễm vi khuẩn hay nhiễm virus, nếu không được điều trị hiệu quả không chỉ ảnh hưởng đến cơ thể mà còn dễ dẫn đến biến chứng nghiêm trọng hơn.

Giữa sốt do nhiễm vi khuẩn và sốt do virus có sự khác biệt về bệnh lý và không có cách nào để so sánh cụ thể nên không thể đưa ra nhận định.

Hơn nữa, có rất nhiều loại virus và vi khuẩn khác nhau, hơn nữa chúng cũng có thể xuất hiện ở nhiều nơi, độ rủi ro tương đối cao. Cả hai loại này đều không thể coi thường, một khi đã phát hiện bệnh thì cần phải lập tức chữa trị kịp thời.

Còn một điểm nữa cần hiểu rõ, đó là sốt không nhất thiết là nhiễm vi khuẩn hay virus mà còn là nhiễm các loại vi sinh vật khác, hoặc tế bào ung thư xâm nhập vào cơ thể. Tất cả đều có khả năng gây sốt và bất kỳ cơn sốt nào cũng cần được kiểm tra, đánh giá cẩn thận.

Xem thêm: Người bụng to dễ bị tiểu đường: Đàn ông béo phì có nguy cơ cao gấp 5 lần, phụ nữ gấp 11 lần

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-sot-cao-lam-the-nao-de-biet-ban-bi-nhiem-vi-khuan-hay-nhiem-virus-va-cai-nao-nghiem-trong-hon-36672/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY