Thần kinh , Đau đầu hôm nay

Bị thiểu năng tuần hoàn não có thể dùng Thuốc Piracetam?

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não là trạng thái nhất thời, xảy ra đột ngột do các thiếu sót về chức năng thần kinh, thường hồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và có xu hướng lặp lại nhiều lần.

Bác sĩ ơi,

Cháu năm nay 18 tuổi. Theo cháu được biết những biểuhiện như khó tập trung, hay quên, đãng trí, dễ nổi cáu là triệu chứng của bệnhthiếu máu não. Cháu học lớp 12 thường xuyên có những biểu hiện trên vậy cháu cóphải bị thiếu máu não không? Cháu cũng được biết Thuốc Piracetam dùng trong điềutrị bệnh rất nhiều và nó cũng có tác dụng cải thiện nhận thức và tăng trí.

BS tư vấn giúp cháu có đúng không ạ, cháu có thểdùng Thuốc này thường xuyên không? Thuốc có gây tác dụng phụ gì ảnh hưởng đếnviệc học của cháu không BS ơi? Mong nhận được tư vấn của bác sĩ. Xin cảm ơn BSnhiều.

(Lê Thị Bé - Lạng Sơn)

Chào bạn,

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não (thiếu máu não) là trạngthái nhất thời, xảy ra đột ngột do các thiếu sót về chức năng thần kinh, thườnghồi phục hoàn toàn sau 24 giờ và có xu hướng lặp lại nhiều lần, thường gặp ở nhữngngười đứng tuổi, đặc biệt ở người lao động trí óc.

Một số biểu hiện thiểu năngtuần hoàn não: nhức lan tỏa khắp đầu, có cảm giác căng nặng trong đầu, nhất làmỗi khi phải suy nghĩ nhiều, đây là triệu chứng hay gặp nhất; đau sau gáy, vùngchẩm, đôi khi đau âm ỉ hoặc từng cơn lan lên nửa bên đầu; chóng mặt và rối loạnthăng bằng, cảm giác lảo đảo thoáng qua hoặc xoay tròn.  

Ởcấp độ mạn tính, các triệu chứng bệnh như tê mỏi chân tay, đau đầu, hoa mắt, mấtngủ, rối loạn cảm xúc, sa sút trí tuệ, … sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sốngvà công việc. Thiểu năng tuần hoàn não có thể diễn tiến lâu ngày và gây biến chứngcấp tính nặng nề như nhồi máu não gây nguy hiểm đến tính mạng. Điều quan trọnglà tìm được các nguyên nhân gây thiểu năng tuần hoàn não để điều trị tận gốc.

Piracetam là Thuốc được chỉ định trong điều trị triệuchứng chóng mặt, nhức đầu, mê sảng nặng; cải thiện một số triệu chứng ở người lớntuổi như: suy giảm trí nhớ, kém tập trung, thiếu tỉnh táo, rối loạn hành vi, sasút trí tuệ; hỗ trợ trong điều trị giật rung cơ có nguồn gốc vỏ não. Piracetamkhông phải là Thuốc dùng để tăng trí nhớ. Thuốc có thể gây ra một số tác dụngkhông mong muốn như: mệt mỏi, buồn nôn, nôn, tiêu chảy, đau bụng, bồn chồn, dễbị kích động, nhức đầu, mất ngủ.

Ở độ tuổi của bạn những triệu chứng như mô tả phầnnhiều do căng thẳng trong học tập và cuộc sống. Bạn nên dành nhiều thời gianthư giãn, tránh căng thẳng, cố gắng cân bằng giữa học tập và nghỉ ngơi, ăn uốngđầy đủ dinh dưỡng và thường xuyên luyện tập thể thao. Nếu các triệu chứng kểtrên còn kéo dài, bạn nên đến chuyên khoa thần kinh tại các cơ sở y tế uy tín đểđược chẩn đoán nguyên nhân và được hướng dẫn điều trị hợp lý, tránh tự ý sử dụngThuốc.

Thân mến!

DS Nguyễn Thị Ngọc Trâm

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.


Chương trình được tài trợ bởi nhãn hàng NattoEnzym.

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-thieu-nang-tuan-hoan-nao-co-the-dung-thuoc-piracetam-n173629.html)

Tin cùng nội dung

  • Đi ngoài ra máu, phân lỏng lẫn máu như máu cá, đau bụng, gầy sút, chán ăn, buồn nôn… là dấu hiệu điển hình cho biết có thể bạn đã mắc ung thư đại trực tràng.
  • Tiêu chảy hay dân gian thường gọi đùa là tào tháo đuổi khiến cho người mắc bệnh vô cùng khó chịu. Nguyên nhân gây ra chứng bệnh này đôi khi là do việc uống Thuốc kháng sinh.
  • Nhiều người có sở thích ăn đồ nóng vì cho rằng ăn “toát mồ hôi” mới khỏe, mới ngon. Nhưng ít người biết rằng thói quen này có thể khiến mình dễ bị mắc bệnh ung thư thực quản.
  • Mangyte ơi, Tôi muốn đến khám bệnh tại BV Tai Mũi Họng TPHCM nhưng nhà ở xa và công việc bận rộn, không có thời gian để chờ khám. Có cách nào đặt lịch hẹn khám bệnh với bác sĩ trước không thưa Mangyte? Kính mong Mangyte giúp đỡ tôi. Chân thành cảm ơn quý báo. (Kiều Trang - Củ Chi, TPHCM)
  • Ba tôi bị tiểu đường đã lâu, nay có biến chứng hoại tử ở chân, điều trị mãi không khỏi nhưng gia đình không muốn ba tôi phải đoạn chi. Nghe nói có phương pháp điều trị bằng oxy cao áp có thể giúp giữ lại chân tay cho người bệnh tiểu đường. Xin hỏi bệnh viện nào có điều trị phương pháp này và chi phí có tốn kém lắm không? Cảm ơn Mangyte rất nhiều! (Thanh Hương - huomgnguyen...@yahoo.com.vn)
  • Sau T*i n*n giao thông năm ngoái, anh tôi bị gãy xương cánh tay, tổn thương động mạch cánh tay. Hiện giờ tay phải của anh tôi có thể nhấc lên nhưng không co duỗi được, bàn tay bất động từ chỗ cổ tay trở đi. Tôi nghe nói bệnh viện ở TPHCM có thể phẫu thuật giúp bàn tay cử động được. Xin hỏi đó là bệnh viện nào và chi phí khoảng bao nhiêu? Nhờ Mangyte tư vấn giúp, anh tôi là thợ sửa điện lạnh, điều này quyết định cả tương lai của anh ấy. Cảm ơn mangyte rất nhiều! (Thanh Bình - Đồng Tháp)
  • Không dùng dung dịch lidocain 2% để điều trị đau miệng cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị đau răng… vì có thể gây ra tác hại nghiêm trọng, kể cả Tu vong. Đó là thông tin cảnh báo về an toàn dùng Thu*c mà FDA vừa đưa ra.
  • Một số Thuốc trị mụn OTC (không cần kê đơn) có thể gây phản ứng dị ứng hiếm gặp nhưng nghiêm trọng và đe dọa tính mạng.
  • Vitamin E là chất chống ôxy hóa, có thể bảo vệ cơ thể khỏi phản ứng có hại của các gốc tự do.
  • Nhiều nghiên cứu cho thấy, 60 - 80% sản phụ có thể sinh thường nếu trước đó sinh mổ.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY