12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ để cải thiện sức khỏe

Nhiều người bệnh thắc mắc bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ hay không

Một hình thức vận động đơn giản nhưng rất tốt cho sức khỏe đó chính là đi bộ, tuy nhiên nhiều người bệnh thoái hóa khớp gối thường băn khoăn rằng khi đôi chân phải cử động nhiều sẽ khiến cho cơn đau tăng nặng hơn làm bệnh trở nên xấu đi. Vì vậy, câu hỏi “bị thoái hóa khớp gối có nên đi bộ không?” nhận được rất nhiều sự quan tâm của những người trong cuộc.

Người bệnh ngại di chuyển do khớp gối bị thoái hóa gây đau nhức, chính điều này càng làm cho các khớp trở nên kém linh động, lưu thông máu kém, ngoài ra các bộ phận như cơ, gân, dây chằng bị co cứng khiến cho bệnh tăng nặng hơn. Vì thế đối với những người đang bị thoái hóa khớp gối thì vẫn nên đi bộ, nhưng phải đi đúng cách.

Đi bộ như thế nào là đúng cách?

Người bị thoái hóa khớp gối không nên sải bước dài

Tư thế: Để tránh làm tăng thêm áp lực không cần thiết lên phần khớp gối đang bị thoái hóa, thì người bệnh thoái hóa khớp gối không nên sải bước dài hoặc di chuyển nhanh.

Thay vào đó, người bệnh nên đi bộ một cách chậm rãi với khoảng cách giữa các bước chân nên trong khoảng từ 1 đến 2 bàn chân, với tốc độ nên từ 50-60 bước/phút.

Cường độ: Thời gian đi bộ đối với người đang thoái hóa chỉ nên trong khoảng 30 phút trở xuống, còn với người đang ở trong độ tuổi thoái hóa hoặc có các dấu hiệu của thoái hóa thì thời gian tập luyện nên kéo dài từ 30-45 phút.

Nguyên tắc khi đi bộ đúng cách

Khi đi bộ cần nhìn thẳng về phía trước, giữ cột sống luôn được thẳng đứng

- Luôn nhìn thẳng về phía trước, giữ cột sống luôn được thẳng đứng, tránh ngửa người ra phía sau hoặc cúi gập người lên phía trước quá nhiều.

- Tay có thể vung thoải mái, vừa phải hoặc lỏng, và nên thả nhẹ nhàng sát hai bên người.

- Trong quá trình đi bộ không nên mang nhiều vật dụng theo bên mình.

- Bước chân một cách nhẹ nhàng, sải chân thư thái và khoan thai, tránh việc dang bước quá ngắn hoặc bước quá rộng.

- Tiếp đất đầu tiên bằng gót chân rồi đến bàn chân và cuối cùng là mũi chân.

- Nên đi trên địa hình bằng bằng, tránh địa hình dốc và tránh đi quá nhanh.

- Giữ đầu óc thư giãn, hơi thở từ từ.

- Trong ngày đầu tiên đi bộ, chỉ nên đi khoảng 10-15 phút. Tăng dần lên trong các ngày tiếp theo, tránh đi bộ nhiều dẫn đến kiệt sức.

Lưu ý khác khi đi bộ:

- Trước khi đi bộ nên khởi động trước bằng các động tác gập và duỗi khớp, căng cơ cho cẳng chân.

- Không nên nghỉ ngay sau khi đi bộ, mà nên vận động nhẹ nhàng từ 5-10 phút giúp khớp được làm nguội.

- Nếu việc đi bộ khiến bạn đau nhiều hơn mà không giúp những cơn đau suy giảm, thì bạn cần ngưng ngay việc đi bộ lại, đồng thời đi khám chuyên khoa để nhận được những lời khuyên từ bác sĩ.

- Để bảo vệ đôi chân và khớp gối, bạn nên chọn đôi giày đi bộ phù hợp, tốt nhất là sử dụng giày thể thao.

Người bị thoái hóa khớp gối được khuyến cáo không nên đi bộ quá nhiều

Tuy nhiên, khi bạn bị thoái hóa khớp gối, thì không nên đi bộ nhiều vì điều này sẽ làm cho khớp gối bị thoái hóa một cách nhanh hơn. Vì khi bạn đi bộ, các khớp gối sẽ chịu lực ma sát lớn nên sẽ dẫn tới việc lớp sụn trên bề mặt bị mòn nhanh.

Đối với người già không thể chơi những môn thể thao đòi hỏi phải dùng nhiều sức khỏe như bóng đã, quần vợt... vì họ thường bị các vấn đề về tim mạch.

Vì vậy, để tăng cường sức khỏe các bệnh nhân bị thoái hóa khớp gối nên chuyển sang các môn thể thao nhẹ nhàng như: bơi lội, tập dưỡng sinh, đi xe đạp. Đây là những môn thể thao được đánh giá là khá an toàn cho những bệnh nhân bị thoái hóa khớp, vì không chỉ giúp cho hệ tuần hoàn, hô hấp được cải thiện mà còn rèn xương khớp dẻo dai hơn.

Với chia sẻ về vấn đề bị thoái háo khớp gối có nên đi bộ hay không, chắc chắn rằng những người đang bị chứng bệnh thoái hóa khớp gối làm phiền đã có cho mình một câu trả lời thỏa đáng.

Khuyên Vũ

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bi-thoai-hoa-khop-goi-co-nen-di-bo-de-cai-thien-suc-khoe-26122/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY