Nội tiết , Tiểu đường hôm nay

Bị tiểu đường thai kỳ, uống Axiol có ảnh hưởng tới thai?

Em mang thai 34-35 tuần. Test dung nạp đường kết luận dương tính. BS kê Thu*c Axiol nhưng em tìm hiểu thấy có ảnh hưởng tới thai. Xin hỏi Mangyte thực hư thế nào?

Thưa bác sĩ,

Em mang thai 34-35 tuần và tăng 14kg (bắt đầu mang thai 57kg hiện tại 71kg). Em đi test dung nạp đường (uống 75g glucose) kết quả như sau: Đường huyết lúc đói: 4.7 (<5.3) mmol/L; Sau uống 1 giờ 12.0 (<10) mmol/L; Sau 2 giờ 13.5 (<8.6)mmol/L. Kết luận là dương tính.BS kê toa Thu*c là Axiol (metformin HCL 850g).

Theo em tìm hiểu thì thấy Thu*c có 1 phần ảnh hưởng đến thai, cho em hỏi thực hư thế nào? Chế độ ăn của em ra sao? Em nghe nói ăn bắp ngô luộc, uống nước ngô luộc có thể làm giảm đường huyết phải không ạ?(Khánh Ly - Đồng Nai)

Ảnh minh họa

Chào em,

Thu*c em đang sử dụng được khuyên là thận trọng đối với phụ nữ có thai, chứkhông có chống chỉ định hoàn toàn và một khi BS dùng Thu*c cho thai phụ, chắcchắn BS đã cân nhắc lựa chọn Thu*c, liều lượng Thu*c… để thích hợp với ngườibệnh.

Còn tác dụng phụ của Thu*c nhiều nhất là đến đường tiêu hóa củangười bệnh, chưa thấy ghi nhận đến thai kỳ.

Để giảm lượng đường thì chế độ ăn của em cần tuân thủ giảm tinh bột (cơm,bánh mì, các loại khoai…), giảm ngọt, tăng cường dùng rau xanh, củ quả… và tăngvận động cơ thể (đi bộ, chạy bộ, đạp xe đạp…), nhưng trong thời gian mang thaiem nên vận động nhẹ nhàng.

Các loại bắp ngô, nước ngô không có tác dụng làm giảm đường huyết như em lầmtưởng, nhưng em cần thận trọng khi dùng bắp luộc, vì người bán có thể cho thêmđường để bắp có vị ngọt.

TS.BS Lê Tuyết Hoa

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-tieu-duong-thai-ky-uong-axiol-co-anh-huong-toi-thai-n172856.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY