Da , Tóc , Da liễu hôm nay

Bị vảy nến có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Hơn 2.000 hồ sơ bệnh lý vảy nến đang được BV Da liễu Trung ương, có không ít người vì tự ý uống Thu*c điều trị với niềm tin có thể chữa dứt điểm bệnh, đã khiến bệnh nặng hơn...

Khám bệnh cho một trường hợp bị vảy nến tại BV Da liễu Trung ương. Ảnh: PV

Uống 6 thìa Thu*c, “rước” thêm suy thận trường kỳ

Anh Võ Chí C (45 tuổi, ở Hà Nội) bị bệnh vảy nến đã lâu. Anh kể, ban đầu, trên cơ thể anh xuất hiện các nốt sẩn hoặc mảng sẩn màu đỏ tươi hoặc đậm, ranh giới rõ. Các vảy này bong ra dễ dàng thành từng lá vảy da màu trắng bạc. Khi cạo nhẹ vảy bong ra để lại ở dưới những đốm máu nhỏ. Thấy lạ, anh C đi khám tại Bệnh viện Da liễu Trung ương. Tại đây, bác sĩ xác định anh bị vảy nến và tư vấn cách điều trị căn bệnh này.

Về nhà, anh C gặp một thầy lang gần nhà. Thầy lang cho biết, có thể chữa được bệnh vảy nến chỉ bằng vài thang Thu*c. Theo hướng dẫn, anh C phải uống 6 thìa Thu*c sắc/ngày. Bệnh chưa thuyên giảm thì sau nửa tháng uống Thu*c liên tục, anh C đã bị nhiễm trùng, toàn thân chảy mủ phải quay lại Bệnh viện Da liễu Trung ương cấp cứu trong tình trạng rất nặng. 30 ngày ròng rã sau đó, da tay da chân anh bị bong như bóng bì. Đáng buồn hơn, trong quá trình điều trị, anh C còn được phát hiện bị suy thận. Sau khi được điều trị tích cực, hiện nay tuy bệnh nhân đã thoát khỏi nguy kịch nhưng phải vừa điều trị vảy nến vừa phải chạy thận nhân tạo 3 lần/tuần.

Một bệnh nhân mắc bệnh vảy nến đang được quản lý điều trị tại BV Da liễu Trung ương là chị Trần Thu H (ở Nam Định). Chị H phát hiện bệnh từ năm 16 tuổi, đến nay, chị đã trải qua hơn 20 năm có bệnh trong người. Chị chia sẻ, khi mới mắc bệnh, da chị bong tróc ra từng mảng vảy, kèm theo ngứa. Hàng xóm đồn đoán chị nhiễm HIV. Chị bị xa lánh, kỳ thị, luôn phải thu mình, thậm chí không ít lần còn nghĩ quẩn. Căn bệnh ngoài da lạ lùng này của chị H ngày một nặng nhất là khi vào Đại học. Đó là khi chị 19 tuổi, là sinh viên năm thứ 2, bệnh phát ra toàn cơ thể. Không thể vượt qua được nỗi mặc cảm, chị quyết định nghỉ học. Lạ hơn, cứ khi cơ thể mệt mỏi, đầu óc căng thẳng, bệnh sẽ phát ra toàn thân. Tổng cộng, chị có 4 lần bị như thế, phải vào viện điều trị. Giờ, chị H đã tìm cách chung sống hòa bình với bệnh, không còn mặc cảm tự ti nữa.

Theo PGS.TS Lê Hữu Doanh, Phó Giám đốc BV Da liễu Trung ương, trong số hơn 2.000 hồ sơ bệnh lý vảy nến mà Bệnh viện Da liễu Trung ương đang quản lý, có không ít trường hợp đang từ thể nhẹ ổn định, bất ngờ chuyển sang thể nặng. Hoặc bình thường đôi khi chỉ có 1-2 tổn thương ngoài da thôi nhưng do điều trị không đúng cách đã dẫn đến bị mụn đỏ, mụn mủ toàn thân, thậm chí sốt cao, ngộ độc Thu*c hoặc các biến chứng về khớp, gây sưng đau các khớp, trong đó hay gặp nhất là ngộ độc do kim loại nặng.

“Rất nhiều trường hợp bệnh nhân điều trị theo dân gian khiến ngộ độc asen mạn tính, hoặc các Thu*c dùng không kiểm chứng, Thu*c pha thêm Đông y vào Tây y khiến gặp các biến chứng suy thận, suy thượng thận…”, PGS.TS Lê Hữu Doanh nhấn mạnh.

Bệnh vảy nến không thể chữa khỏi hoàn toàn

Vảy nến là bệnh ngoài da phổ biến thường xuất hiện ở đầu gối, chân, lưng và nhiều bộ phận khác trên cơ thể. Dù không phải là bệnh lý ác tính nhưng vảy nến khó có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Nguyên nhân chính xác của vảy nến đến nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố di truyền và rối loạn hệ miễn dịch, nhiễm trùng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh vảy nến. Các stress tâm lý, sử dụng Thu*c corticosteroid... có thể làm nặng bệnh. Rượu cũng là tác nhân làm cho bệnh nặng lên.

Khi bị vảy nến, các thương tổn có thể có ở toàn thân nhưng có một số vị trí rất hay gặp là đầu, ngón tay, bàn tay- bàn chân, đầu gối, khuỷu tay, ụ ngồi, mông và cẳng chân. Vảy nến là một bệnh mãn tính, diễn biến lâu dài, có thể khỏi một thời gian dài nhưng cũng có nhiều trường hợp tái phát liên tục.

BS Hoàng Văn Tâm - phụ trách Phòng khám chuyên khoa vảy nến - thông tin, hiện nay các phương pháp điều trị bệnh vảy nến ở Việt Nam đã tiếp cận được với trình độ quốc tế. BV Da liễu Trung ương đã có những hướng dẫn điều trị cập nhật từ năm 2017 các phác đồ điều trị của thế giới. “Các Thu*c từ đơn giản nhất như là Thu*c bôi cho đến Thu*c toàn thân, các phương pháp điều trị ánh sáng đến các Thu*c sinh học mới nhất thì tại Việt Nam cũng đã có. Việc quản lý điều trị bệnh vảy nến ở Việt Nam đều đáp ứng được”, BS Hoàng Văn Tâm chia sẻ. BS Hoàng Văn Tâm cũng khuyến cáo, bệnh nhân tuyệt đối không nên nghe theo những lời chỉ bảo mang tính chất tâm linh hay những phương pháp điều trị được gọi là theo dân gian, một số Thu*c tự chế do những người không có hiểu biết về ngành Y Dược.

Các bác sĩ cho biết, một trong những phương pháp được ưu tiên trong điều trị bệnh vảy nến hiện nay là điều trị bằng UVB dải hẹp toàn thân. Đây là phương pháp mới, ổn định bệnh lâu dài. Theo nhiều nghiên cứu trên thế giới và của BV Da liễu Trung ương, khoảng gần 50% bệnh nhân vẫn ổn định bệnh sau 6 tháng.

Nhiều bệnh nhân khi thấy da bị ửng đỏ tróc vảy đã không kiên nhẫn bôi Thu*c chữa bệnh vảy nến để làm các lớp vảy mềm đi mà lại dùng dao, kéo hoặc tay tự bóc vảy khiến cho người bệnh thêm đau đớn và khó chịu hơn. Ngoài ra, một số bệnh nhân khi vảy nến tái phát đã tự đi mua Thu*c điều trị mà không cần biết bệnh của mình nặng hay nhẹ. Thói quen tự dùng Thu*c như vậy rất nguy hiểm, nhất là các Thu*c có corticoid. Khi dùng liều cao, bệnh thuyên giảm nhanh chóng, nhưng khi tái phát sẽ bị nặng hơn và lan tràn khắp toàn thân, có khi chuyển sang thể khác như vảy nến thể mủ.

Theo Thu Nguyên - Gia đình và Xã hội

Mạng Y Tế
Nguồn: Alo bác sĩ (http://alobacsi.com/bi-vay-nen-co-chua-khoi-hoan-toan-duoc-khong-n352280.html)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY