Da liễu hôm nay

Chuyên khoa da liễu lâm sàng đảm nhận chẩn đoán, điều trị, dự phòng và phục hồi chức năng các bệnh lý thuộc chuyên ngành Phong và Da liễu (da và các phần phụ của da gồm lông, tóc, móng, tuyến mồ hôi). Ngoài ra còn bao gồm các bệnh lây truyền qua đường tình dục, và các bệnh lý liên quan đến da liễu do nhiễm HIV/AIDS. Những căn bệnh thường gặp ở khoa da liễu như: nám da, tàn nhang, mụn/sẹo/rạn da, viêm da cơ địa, viêm da tiếp xúc dị ứng/kích ứng, các bệnh về sắc tố da, lão hoá da, nấm, giang mai, sùi màu gà, vi nấm sâu gây bệnh nội tạng, ung thư tế bào đáy, ung thư tế bào gai, ung thư hắc tố, hôi nách, bớt sắc tố bẩm sinh, u máu, các khối u lành tính ở da, móng chọc thịt, nốt ruồi,...

Bị viêm da cơ địa ở V*ng k*n – Đặc điểm và cách trị

Viêm da cơ địa ở V*ng k*n gây ra nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh. Hãy cùng tìm hiểu về căn bệnh này qua bài viết sau đây.

viêm da cơ địa ở V*ng k*n gây ra nhiều khó khăn cho người bệnh trong đời sống và ảnh hưởng đến sức khỏe. bệnh khiến cho vùng da xung quanh V*ng k*n trở nên khô ráp, sần sùi, đặc biệt làm xuất hiện nhiều mẩn đỏ, gây nóng rát, ngứa ngáy khó chịu. trường hợp chủ quan không can thiệp điều trị, lâu dần bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng, tăng nguy cơ nhiễm trùng nguy hiểm.

Viêm da cơ địa ở V*ng k*n là gì? Mức độ nguy hiểm

Như đã đề cập, tình trạng viêm da cơ địa ở V*ng k*n khiến cho khu vực nhạy cảm của nam và nữ chịu nhiều tổn thương. đây là căn bệnh mãn tính, khả năng tái phát cao, có thể tái đi tái lại nhiều lần gây nhiều khó khăn cho người bệnh. do vị trí nhiễm bệnh là vùng nhạy cảm nên việc điều trị cũng không dễ dàng.

Viêm da cơ địa nói chung và viêm da cơ địa ở V*ng k*n nói riêng tuy không ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. thế nhưng, triệu chứng của bệnh có thể gây ra nhiều vấn đề đối với sinh hoạt và cuộc sống của người bệnh. nhất là những tổn thương nằm ở bộ phận Sinh d*c khiến cho việc quan hệ T*nh d*c gặp khá nhiều trở ngại.

Trường hợp không phát hiện bệnh, về lâu dài viêm da cơ địa có thể gây nên tình trạng nhiễm trùng, sốc nhiễm trùng ở V*ng k*n. thậm chí, nếu bệnh chuyển biến nặng, người bệnh có nguy cơ Tu vong. đây là bệnh lý có thể di truyền từ mẹ sang con. đồng thời, nếu không được kiểm soát, bệnh có thể lây sang các vùng da xung quanh.

Triệu chứng của bệnh viêm da cơ địa ở V*ng k*n

Viêm da cơ địa ở V*ng k*n như háng, vùng xung quanh bộ phận Sinh d*c sẽ làm lớp da ở các vị trí này khô ráp hơn. bên cạnh đó, bệnh còn gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu cho người bệnh. sau một thời gian, tình trạng này càng ngày càng nặng. da V*ng k*n trở nên dày sừng, V*ng k*n càng ngày càng ngứa ngáy dữ dội.

Triệu chứng của viêm da cơ địa ở V*ng k*n có vài điểm khác so với bệnh viêm da cơ địa nói chung. bạn có thể nhận biết thông qua các biểu hiện như:

    Vị trí tổn thương: Các vị trí như háng, bẹn, của mình, âm hộ, *m đ*o nữ giới, D**ng v*t của nam giới, vùng mông.
  • Ngứa ngáy: Tình trạng ngứa ngáy là một trong những triệu chứng mà bệnh nhân mắc viêm da cơ địa phải trải qua. Thông thường, khi mới khởi phát, ngứa ngáy chỉ ở mức độ vừa phải. Tuy nhiên, nếu bệnh chuyển biến nặng hoặc gặp môi trường thuận lợi, mức độ ngứa tăng dần, khiến người bệnh vô cùng khó chịu.
  • Bong da: Da V*ng k*n khô ráp, sần sùi, theo thời gian chúng bắt đầu bong ra thành từng mảnh. 
  • Xuất hiện mụn nước, mẩn đỏ: V*ng k*n bắt đầu hình thành các nốt mụn nước, mẩn đỏ như phát ban, chúng có kích thước không đều nhau. Điều này khiến cho tình trạng ngứa ngáy trở nên nghiêm trọng hơn. Nếu người bệnh vô tình khiến mụn nước vỡ ra sẽ làm cho nguy cơ nhiễm trùng tăng cao. 
  • Nóng, rát: Vị trí da bị viêm có cảm giác bị châm chích, nóng, rát. Triệu chứng này gây ảnh hưởng đến tâm trạng của người bệnh. Người bệnh lúc này sẽ không tập trung được vào công việc, sinh hoạt hàng ngày.
  • Sưng hạch bạch huyết: Nếu bệnh chuyển biến nặng, có dấu hiệu nhiễm trùng kéo theo tình trạng sưng hạch bạch huyết. Lúc này, người bệnh có thể quan sát bằng mắt thường vị trí háng, bẹn nổi hạt cộm, sờ vào thấy đau.

Trên đây là các triệu chứng cơ bản mà người bệnh viêm da cơ địa ở V*ng k*n thường gặp. ngoài ra, một số bệnh nhân cũng gặp các vấn đề khác như:

    Chất nhầy tiết nhiều bất thường ở *m đ*o, D**ng v*t. Nữ giới thấy khí hư ra bất thường kèm theo mùi tanh hôi.

Nhiều người khi thấy những dấu hiệu này đều nhầm lẫn rằng đó là do tổn thương Sinh d*c hoặc bệnh da liễu gây ra. Điều này khiến cho việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Để đảm bảo an toàn, bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám để bác sĩ chẩn đoán và có phác đồ điều trị phù hợp.

Viêm da cơ địa ở V*ng k*n là do đâu?

Tương tự như bệnh viêm da cơ địa thông thường, bệnh viêm da cơ địa ở V*ng k*n cho đến nay vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể gây bệnh. các chuyên gia cho rằng, bệnh hình thành có thể là do yếu tố miễn dịch của cơ thể, do di truyền hoặc do môi trường và thời tiết tác động.

Dưới đây là một số nguyên nhân có thể gây nên tình trạng viêm da cơ địa ở khu vực nhạy cảm của nam và nữ:

    Do di truyền: Theo thống kê cho thấy, có đến 80% người mắc bệnh là do di truyền từ bố mẹ.
  • Hệ miễn dịch suy yếu: Hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu khiến cho nguy cơ nhiễm bệnh tăng cao. Lúc này, các tác nhân xâm nhập và phát triển gây bệnh cho con người.
  • Chọn sai đồ lót: Thói quen mặc quần áo, đặc biệt là quần lót chật có thể khiến V*ng k*n gặp nhiều vấn đề. Ngoài ra, nếu bạn chọn chất liệu quần lót không có độ thấm hút, vải dày, cứng sẽ khiến cho bệnh có điều kiện khởi phát dễ dàng hơn. Trong quá trình tiếp xúc, cọ xát, vùng da ở V*ng k*n sẽ càng ngày càng tổn thương, trở nên sưng đỏ và ngứa ngáy. Trường hợp nặng, người bệnh còn bị lở loét V*ng k*n, tăng nguy cơ chảy dịch, nhiễm trùng.
  • Dị ứng hóa chất: Một số sản phẩm chăm sóc, vệ sinh V*ng k*n chứa nhiều hóa chất tẩy rửa độc hại. Nếu không lựa chọn cẩn thận, bạn rất dễ sử dụng nhầm những loại này. V*ng k*n sẽ bị mất cân bằng độ ẩm, độ pH tự nhiên khiến cho vi khuẩn, nấm ngứa có thể xâm nhập, gây hại.

  • Tiếp xúc với chất dị ứng: Một số thành phần có trong gel bôi trơn, bao cao su có thể là nguyên nhân gây nên tình trạng viêm da cơ địa ở V*ng k*n. Nhiều người đã chủ quan với các yếu tố này khiến cho V*ng k*n gặp vấn đề không mong muốn. 
  • Nguyên nhân khác: Thời tiết thay đổi thất thường, độ ẩm không khí thấp cũng có thể khiến da trở nên nhạy cảm hơn, đặc biệt là da ở V*ng k*n. Ngoài ra, nếu người bệnh không vệ sinh V*ng k*n sạch sẽ, sử dụng nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, tiếp xúc môi trường ô nhiễm,…cũng tăng nguy cơ mắc bệnh.

Những yếu tố kể trên đều khiến bệnh viêm da cơ địa ở V*ng k*n dễ dàng bùng phát. do đó, để bảo vệ khu vực nhạy cảm cũng như làn da toàn cơ thể, bạn nên chủ động bảo vệ, phòng tránh các yếu tố tác động gây hại. 

Viêm da cơ địa ở V*ng k*n có truyền nhiễm không?

Viêm da cơ địa ở V*ng k*n không có khả năng truyền nhiễm giữa người với người. ngay cả khi người khỏe mạnh quan hệ T*nh d*c hoặc chạm vào V*ng k*n của người bệnh. tuy nhiên, do vùng da ở khu vực nhạy cảm đang gặp tổn thương nên hoạt động T*nh d*c có thể khiến người bệnh khó chịu, triệu chứng ngứa ngáy có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Thế nhưng cũng phải đề cập đến trường hợp, vùng da bị tổn thương xuất hiện tình trạng nhiễm trùng thì bệnh vẫn có thể lây sang cho bạn tình. Chính vì thế, trong thời gian điều trị, bạn nên hạn chế tiếp xúc thân mật. Nếu cần quan hệ T*nh d*c nên sử dụng các biện pháp bảo vệ cho bản thân và bạn tình.

Cách điều trị viêm da cơ địa ở V*ng k*n

Tuy không phải là bệnh lý đe dọa tính mạng nhưng viêm da cơ địa ở V*ng k*n có thể gây ra nhiều khó khăn cho đời sống người bệnh. đặc biệt là ảnh hưởng đến tâm lý khiến người bệnh mặc cảm, suy nghĩ tiêu cực. để khắc phục tình trạng này, bạn đọc có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

Chườm lạnh giảm ngứa 

Tình trạng ngứa ngáy có thể ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày của người bệnh. Sử dụng đá lạnh để chườm lên khu vực da tổn thương có thể sẽ giảm nhẹ các triệu chứng nhanh chóng. Tận dụng nhiệt độ thấp để làm co mạch, làm tê các dây thần kinh giúp đẩy lùi cảm giác ngứa ngáy hiệu quả. Bạn có thể thực hiện theo biện pháp sau:

    Sử dụng một vài viên đá lạnh cho vào khăn mỏng, sạch, bọc lại cẩn thận.

Sử dụng bột yến mạch ngâm mình

Bên cạnh biện pháp sử dụng đá lạnh để lăn lên V*ng k*n đẩy lùi cơn ngứa. bạn có thể dùng bột yến mạch hòa với nước để ngâm rửa. sở dĩ bột yến mạch có công dụng đối với chứng bệnh này là vì trong yến mạch có chứa chất avenanthramide. đây là chất có công dụng thúc đẩy vết thương mau chóng hồi phục.

Không những thế, khi ngâm mình trong bột yến mạch pha, làn da còn được cung cấp độ ẩm cần thiết, cải thiện tình trạng khô, ngứa an toàn. Cách thực hiện đơn giản như sau:

    Sử dụng 1 chén bột yến mạch cho vào bồn nước ấm, sau đó bạn ngâm người trong khoảng 20 phút.

Áp dụng mẹo dân gian chữa viêm da cơ địa V*ng k*n

Sử dụng thảo dược thiên nhiên để điều trị chứng viêm da cơ địa được nhiều người tin dùng. viêm da cơ địa ở V*ng k*n cũng có thể áp dụng phương pháp này. bởi, các thảo dược thiên nhiên khá lành tính, an toàn, phù hợp để cải thiện các triệu chứng khó chịu mà bệnh gây ra ở khu vực nhạy cảm. bạn đọc có thể tham khảo một số phương pháp sau:

Lá trầu không chữa viêm da cơ địa ở V*ng k*n:

Ngoài công dụng chữa viêm da cơ địa, lá trầu còn có tác dụng khắc phục tình trạng dị ứng, mề đay, mẩn ngứa,…khá hiệu quả. do trong lá trầu có chứa chất chống oxy hóa, tác dụng kháng viêm, khử khuẩn, mùi hồi. người bệnh có thể sử dụng loại lá này để điều trị chứng viêm da cơ địa ở V*ng k*n khi bệnh mới khởi phát. cách thực hiện đơn giản như sau:

    Sử dụng một nắm lá trầu không rửa sạch, sau đó ngâm vài phút trong nước muối pha loãng để loại bỏ hết bụi bẩn.

Lá chè xanh chữa viêm da cơ địa ở V*ng k*n:

Lá chè xanh hay trà xanh cũng là thảo dược thiên nhiên mang lại nhiều giá trị cho sức khỏe con người. trong lá chè xanh có chứa chất oxy hóa mạnh, cùng với các dưỡng chất giúp cải thiện các triệu chứng viêm da cơ địa ở V*ng k*n. cách làm như sau:

    Sử dụng một nắm lá chè xanh rửa sạch, ngâm nước muối pha loãng.

Lá tía tô chữa viêm da cơ địa ở V*ng k*n:

Sử dụng lá tía tô để cải thiện các triệu chứng mà viêm da cơ địa gây ra ở V*ng k*n cũng là biện pháp hữu hiệu. bạn có thể thực hiện tại nhà, phù hợp cho tình trạng bệnh nhẹ. cách thực hiện như sau:

    Tương tự như hai cách trên, bạn lấy một nắm lá tía tô rửa sạch.

Sử dụng mẹo dân gian để khắc phục viêm da cơ địa ở V*ng k*n là giải pháp an toàn, lành tính. tuy nhiên, do nguyên liệu từ thiên nhiên nên hiệu quả sẽ không nhanh như sử dụng Thu*c tân dược. vì thế, người bệnh phải kiên trì thực hiện trong khoảng thời gian nhất định.

Bên cạnh đó, phương pháp này chỉ phù hợp với tình trạng bệnh mới khởi phát, giai đoạn nhẹ. trường hợp viêm da cơ địa nặng, xuất hiện nhiều biểu hiện bất thường kèm theo bạn nên đến gặp bác sĩ để được hỗ trợ điều trị. bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe V*ng k*n nói riêng.

Điều trị viêm da cơ địa ở V*ng k*n bằng Đông y

Theo những ghi chép, bệnh viêm da cơ địa ở V*ng k*n hình thành là do can thận bị suy giảm chức năng. chính vì thế, quá trình vận khí, thải độc của cơ thể bị rối loạn. V*ng k*n là nơi ẩm ướt nên dễ bị vi khuẩn lưu trú, gây hại. lúc này, tạng phủ đang suy yếu, sức đề kháng không chống lại được sự xâm nhập của các tác nhân, vì thế bệnh hình thành.

Chữa bệnh bằng biện pháp Đông y sẽ đi từ căn nguyên gây bệnh. Đồng thời, các bài Thu*c cũng giúp người bệnh bồi bổ cơ thể, điều hòa lại hoạt động của nội tạng, tăng cường đề kháng. Nhờ thế mà các triệu chứng của bệnh nhanh chóng cải thiện, ngăn ngừa nguy cơ tái phát.

Người bệnh nên lựa chọn cơ sở Đông y uy tín để thăm khám và điều trị. Tùy theo tình trạng bệnh của từng bệnh nhân mà thầy Thu*c sẽ bốc thang Thu*c phù hợp. Dược liệu thiên nhiên nên cũng đảm bảo an toàn và ít gây tác dụng phụ cho người bệnh. Tuy nhiên, người bệnh cần kiên trì thực hiện trong thời gian dài.

Sử dụng Thu*c Tây chữa viêm da cơ địa V*ng k*n

Thu*c Tây cũng là giải pháp được nhiều người sử dụng để điều trị nhanh chóng căn bệnh này. Với dược tính mạnh nên Thu*c nhanh chóng phát huy công dụng, giúp người bệnh cải thiện nhanh chóng triệu chứng khó chịu. Một số loại như:

    Thu*c bôi chứa Corticoid: Các dạng như triamcinolon, clobetasol, hydrocortisone,… Liều lượng sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, mỗi ngày sử dụng 1 – 2 lần trong 1 – 4 tuần, không sử dụng trong thời gian dài. Để tránh tác dụng phụ không mong muốn, ngay khi các triệu chứng giảm dần, người bệnh nên điều chỉnh lại liều lượng theo hướng dẫn.
  • Thu*c thoa ức chế miễn dịch: Các dạng như elidel, protopic,… Công dụng chính giúp người bệnh điều hòa hệ thống miễn dịch, chống lại viêm nhiễm và cải thiện tình trạng ngứa ngáy.
  • Thu*c uống kháng histamin: Giảm triệu chứng ngứa từ bên trọng. Người bệnh nên sử dụng vào buổi tối, Thu*c cũng giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.
  • Thu*c uống chống viêm, miễn dịch: Bao gồm các dạng corticoid, methotrexate, cyclosporin,…Đặc biệt phù hợp cho trường hợp viêm da cơ địa nặng, phòng ngừa biến chứng cho người bệnh.
  • Thu*c uống kháng sinh, chống nấm: Chỉ sử dụng cho trường hợp viêm da cơ địa xuất hiện tình trạng nhiễm trùng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Sử dụng Thu*c tân dược mang lại hiệu quả điều trị nhanh chóng. tuy nhiên, Thu*c có thể gây ra tác dụng phụ cho người bệnh. do đó, để đảm bảo an toàn, bạn nên tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. tránh tình trạng tự mua và sử dụng khiến V*ng k*n gặp vấn đề không mong muốn, khiến bệnh trở nên nghiêm trọng.

Chăm sóc và phòng ngừa viêm da cơ địa ở V*ng k*n

Như đã đề cập, viêm da cơ địa ở V*ng k*n là bệnh mãn tính có thể tái đi tái lại nhiều lần. chính vì thế, bên cạnh áp dụng các biện pháp điều trị, người bệnh chú ý đến việc chăm sóc và phòng ngừa biến chứng. dưới đây là một số vấn đề mà người bệnh không nên bỏ qua nếu muốn quá trình điều trị diễn ra nhanh chóng, an toàn:

    Giữ vệ sinh V*ng k*n sạch sẽ hàng ngày. Sau khi tắm nên lau khô V*ng k*n sau đó mới mặc quần lót, quần áo.

Viêm da cơ địa ở V*ng k*n gây ra nhiều bất tiện trong cuộc sống người bệnh. trường hợp bệnh kéo dài không điều trị có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hại. do đó, khi bạn thấy V*ng k*n có những biểu hiện bất thường, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra và điều trị bằng biện pháp phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

    Viêm da cơ địa dễ tái phát vào mùa lạnh và cách phòng ngừa
  • Bệnh viêm da cơ địa có lây không? Chuyên gia giải đáp
  • Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán viêm da cơ địa

Mạng Y Tế
Nguồn: Thuốc dân tộc (https://thuocdantoc.vn/benh/viem-da-co-dia-o-vung-kin)

Tin cùng nội dung

  • Theo y học cổ truyền cây sông chua có vị đắng, chua, tính bình; vào các kinh can, thận. Có tác dụng thanh nhiệt giải độc, hoạt huyết tiêu thũng, tức phong chỉ khái (trừ phong, chống ho).
  • Rửa V*ng k*n quá nhiều lần hoặc ngâm V*ng k*n quá lâu trong nước đều có thể khiến cô bé của bạn bị lãnh cảm.
  • Cháu bị nhiều nốt mẩn đỏ sau khi quan hệ, sau khoảng 1 ngày nữa những nốt mẩn đỏ ấy lại thành mụn đầu trắng.
  • Nhiều bạn do V*ng k*n ra nhiều khí hư và có mùi hôi, khó chịu nên đã vệ sinh vào sâu bên trong V*ng k*n.
  • (Mangyte) - Dạo này sau mỗi lần đi tiểu, V*ng k*n cháu lại xuất ra chất nhày màu trắng. Và có thứ gì đó li ti ở trong chất nhày.
  • Viêm da dị ứng là bệnh viêm da mạn tính khó chẩn đoán và khó điều trị. Biểu hiện là dị ứng ở da do sự đáp ứng quá mức đối với các kháng nguyên trong môi trường.
  • Theo y học cổ truyền, củ khúc khắc có vị ngọt, nhạt, tính bình, có tác dụng khử phong thấp, lợi gân cốt, thanh nhiệt, chữa tê thấp, đau mỏi, viêm da, tiêu hóa kém,…Củ khúc khắc còn có tên gọi là củ kim cang, thổ phục linh, dây khum, cậm cù,… Là một loại cây sống lâu năm, thuộc họ hành tỏi, dài 4 - 5m, có nhiều cành nhỏ, không có gai, thường có tua cuốn dài. Lá hình xoan thuôn. Hoa mọc thành tán. Quả mọng hình cầu, có 3 hạt.
  • Bệnh tổ đỉa là bệnh viêm da đặc biệt, chủ yếu ở bàn tay, bàn chân. Bệnh chưa xác định được nguyên nhân. Nhưng nghiên cứu cho thấy, người có cơ địa dị ứng, có sang chấn thần kinh dễ nhạy cảm với các dị nguyên: hóa chất, cao su, xà phòng, nước hoa, một số chất trong mỹ phẩm, đồ ăn, thức uống hoặc thay đổi khí hậu, vân vân.
  • Xét nghiệm kiểm tra dị ứng áp da có thể giúp tìm ra nguyên nhân gây ra triệu chứng viêm da do dị ứng (còn gọi là viêm da tiếp xúc).
  • Các chuyên gia về vệ sinh cảnh báo mặc đồ ngủ quá 1 tuần không giặt có thể dẫn đến viêm da, viêm bọng đái và thậm chí bị nhiễm vi khuẩn MRSA (tụ cầu vàng kháng Methicillin).
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY