Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Bị viêm màng não sau tiêm vắcxin thủy đậu

Mỹ-Hai thiếu niên 14 tuổi bị viêm màng não do kích ứng với vắcxin Varicella phòng bệnh thủy đậu.

Theo báo cáo được công bố trên tạp chí Pediatrics ngày 27/11, đây là hai trường hợp đầu tiên thế giới bị viêm não sau tiêm phòng thủy đậu. Các chuyên gia cho biết trường hợp này vô cùng hiếm gặp. Varicella là loại vắcxin dạng đông khô của virus thủy đậu sống giảm độc lực. 

Một trong hai bệnh nhân có tiền sử bệnh bạch cầu gây suy giảm miễn dịch. Sau khi tiêm vắcxin, thiếu niên này có những biểu hiện tạm thời như mỏi cơ và nói chậm. Bệnh nhân còn lại vẫn bình thường. Hiện cả hai đã được điều trị bằng Thu*c kháng sinh Acyclovir.

Vắcxin Varicella được sử dụng rộng rãi trong tiêm chủng phòng tránh bệnh thủy đậu. Ảnh: Shutterstock.

Theo các chuyên gia, vắcxin Varicella được sử dụng rộng rãi ở Mỹ trong gần 25 năm qua và cực kỳ an toàn. Vài trường hợp cực kỳ hy hữu, vắcxin có thể gây giời leo, viêm phổi, viêm gan, viêm màng não mủ hoặc tủy sống. 

Tiến sĩ Whitney Harrington, khoa Truyền nhiễm tại Bệnh viện Nhi đồng Seattle, khẳng định: "Vắcxin Varicella cực kỳ an toàn và hiệu quả, đã làm giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh thủy đậu ở Mỹ. Sau hơn 50 triệu liều dùng, tác dụng phụ là vô cùng hiếm gặp. Ngược lại, viêm màng não là một biến chứng thường thấy của bệnh thủy đậu ở trẻ em". 

Với người từng mắc thủy đậu, virus nhiều năm sau có thể hoạt động trở lại và gây viêm màng não sau khi tiêm vắcxin. Hiện tượng này được gọi là Voka Varicella.

Ở người khỏe mạnh, vắcxin không gây nhiễm trùng. Phụ nữ mang thai, người có hệ miễn dịch yếu và bệnh nhân từng ghép tạng, vắcxin Varicella có thể gây kích ứng.

Thục Linh (Theo CNN, Daily Mail)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/suc-khoe/bi-viem-mang-nao-sau-tiem-vacxin-thuy-dau-4018973.html)

Tin cùng nội dung

  • Con gái tôi khi hơn 13 tháng tuổi đã mắc bệnh thủy đậu, nay cháu đã được 19 tháng tuổi.
  • Tôi nghe nói người bị viêm phổi do phế cầu cũng dễ bị viêm màng não do phế cầu. Xin bác sĩ cho biết, viêm màng não do phế cầu có nguy hiểm không?
  • Thời tiết nắng nóng là điều kiện thuận lợi cho một số virut phát triển và gây bệnh cho con người, trong đó có virut ái thần kinh zona.
  • Theo PGS.TS Vũ Nam, thời kỳ phát bệnh cần kiêng: tắm nước lã, ăn gừng, hạt tiêu, đồ cay, mỡ dầu, thúc ăn ngọt đậm…
  • Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn TP Đà Nẵng đã ghi nhận hơn 350 trường hợp mắc thủy đậu điều trị tại Bệnh viện Da liễu.
  • Những biểu hiện sớm của cả viêm màng não và nhiễm trùng máu đều rất khó nhận ra vì thế nhiều phụ huynh dễ nhầm lẫn.
  • Dạo này trẻ em bị sởi và thủy đậu nhiều quá, em muốn đưa bé đi chích ngừa, không biết giá vắc xin là bao nhiêu vậy Mangyte? (Thủy Trúc - thuy…@gmail.com)
  • Khi bị thủy đậu, người bệnh cần được khám, dùng Thuốc và chăm sóc theo đúng hướng dẫn của thầy Thuốc. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số các bài Thuốc Đông y sau có tác dụng hỗ trợ điều trị tốt, giúp người bệnh nhanh khỏi và hồi phục sức khỏe.
  • Viêm màng não (Meningitis) là tình trạng viêm của màng mềm và dịch não tủy khoang dưới nhện. Viêm có thể do các nguyên nhân nhiễm trùng như virus, vi khuẩn, vi sinh vật khác, hoặc do các nguyên nhân không nhiễm trùng.
  • Thủy đậu (trái rạ) là một dạng bệnh truyền nhiễm do virut gây ra. Người chưa từng mắc bệnh và chưa tiêm vaccine thủy đậu sẽ rất dễ bị lây nhiễm.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY