12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến chủng Omicron lây lan nhanh chóng, đã đến lúc thay đổi định nghĩa về tiêm chủng đầy đủ?

Khi càng nhiều người tiêm phòng đầy đủ theo cơ chế vaccine hai liều bị nhiễm COVID-19 với biến thể mới Omicron, các nhà khoa học và y tế đang tranh luận việc thay đổi định nghĩa tiêm chủng đầy đủ để bao gồm mũi tiêm tăng cường.

Các nghiên cứu cũng cho thấy khả năng miễn dịch của vaccine suy yếu ít nhất 6 tháng sau liều vaccine thứ 2. Đồng thời, các trường hợp nhiễm bệnh với biến thể Omicron đã được báo cáo ở ít nhất 38 nước trên thế giới.

Sự xuất hiện của biến thể Omicron khiến giới khoa học dấy lên tranh luận về định nghĩa tiêm chủng đầy đủ.

Omicron được phân biệt bởi ít nhất 50 đột biến, một số đột biến dường như có liên quan đến tăng khả năng lây truyền và né tránh vaccine. Tổ chức Y tế Thế giới đã gọi nó là một biến thể đáng lo ngại vào ngày 26 tháng 11.

Tại Mỹ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đã khuyến cáo tất cả mọi người từ 18 tuổi trở lên nên tiêm mũi vaccine tăng cường. Các nhà khoa học tin rằng các mũi tiêm bổ sung sẽ bảo vệ đáng kể khỏi biến thể mới, mặc dù họ không biết chắc chắn là bao nhiêu.

Giám đốc CDC Hoa Kỳ, Tiến sĩ Rochelle Walensky, cho biết: "Định nghĩa về tiêm chủng đầy đủ không thay đổi. Chúng tôi hoàn toàn khuyến khích những người đủ điều kiện để tiêm mũi vaccine tăng cường 6 tháng sau mũi thứ hai. Nhưng chúng tôi không thay đổi định nghĩa về tiêm chủng đầy đủ ngay bây giờ".

Nhưng điều đó có thể thay đổi, bà lưu ý: "Khi khoa học phát triển, chúng tôi sẽ xem xét liệu chúng tôi có cần cập nhật định nghĩa của mình về tiêm chủng đầy đủ hay không”.

Tuy nhiên, các thống đốc đảng Dân chủ của Connecticut và New Mexico đang gửi một tín hiệu khác ở các bang của họ, cũng như một số quốc gia - chẳng hạn như Israel, quốc gia được cho là quốc gia tích cực nhất trong cách tiếp cận của mình.

Một số nhà khoa học chỉ ra rằng nhiều loại vaccine bao gồm ba liều trong sáu tháng để bảo vệ lâu dài, chẳng hạn như tiêm ngừa viêm gan. Vì vậy việc tiêm phòng đầy đủ có thể phải kể đến mũi tiêm số 3 mới được coi là đủ liệu trình.

Một số nhà khoa học chỉ ra rằng nhiều loại vaccine bao gồm ba liều trong sáu tháng để bảo vệ lâu dài, chẳng hạn như tiêm ngừa viêm gan.

"Theo quan điểm của tôi, nếu bạn đã tiêm vaccine cách đây hơn sáu tháng, bạn chưa được tiêm chủng đầy đủ", Thống đốc bang Connecticut Ned Lamont cho biết hôm 18/11 trong một cuộc họp báo.

Ông Ned Lamont đã khuyến khích mọi người thực hiện mũi tiêm tăng cường vào thời điểm đó, ngay cả trước khi chính phủ liên bang cho phép liều tăng cường cho mọi người.

Tiến sĩ Paul Offi, là thành viên của ủy ban cố vấn vaccine của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), đã viết một bản hợp tác trong tuần này, trong đó ông và hai nhà khoa học khác lập luận rằng mũi tiêm tăng cường vẫn chưa cần thiết cho tất cả mọi người và những người trẻ khỏe mạnh nên chờ xem liệu một mũi tiêm tăng cường cho biến thể Omicron có thể cần thiết.

Tiến sĩ Marc Siegel, phó giáo sư y khoa tại Trường Y khoa và Khoa học Sức khỏe George Washington, cho biết câu hỏi liệu bạn có được tiêm phòng đầy đủ chỉ với hai liều hay không hoặc cần một mũi tăng cường là một câu hỏi về chữ nghĩa. Mức độ miễn dịch của COVID mới là vấn đề quan trọng hơn.

Xem thêm:

5 biện pháp khắc phục môi nứt nẻ tại nhà hiệu quả hơn cả dưỡng môi trong mùa đông

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-chung-omicron-lay-lan-nhanh-chong-da-den-luc-thay-doi-dinh-nghia-ve-tiem-chung-day-du-32975/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY