Sức khỏe hôm nay

Biện pháp phòng bệnh cho trẻ trong mùa dịch

Covid-19 đang là một mối nguy ngại khiến nhiều người phải mất ăn mất ngủ vì lo lắng cho sức khỏe của gia đình, đặc biệt là trẻ nhỏ. Nhưng nếu chúng ta thực hiện tốt được những biện pháp do các chuyên gia khuyến cáo thì có thể kiểm soát được loại dịch bệnh này một cách dễ dàng.

Có thể nói, trong suốt khoảng thời gian hai tháng gần đây, chúng ta đang phải sống với một nổi lo sợ mang tên covid-19. Đây là một loại dịch bệnh phát tán ở nhiều quốc gia trên thế giới. Chắc hẳn, mọi người trong chúng ta, nhất là những gia đình có con nhỏ, đang cố gắng tìm ra những biện pháp có thể phòng bệnh hiệu quả để vượt qua mùa dich này một cách an toàn, nhưng vẫn không thể tìm thấy.

Dưới đây là những biện pháp được các chuyên gia trong giới chuyên môn khuyến cáo nên thực hiện mỗi ngày. Chúng có tác dụng đối với người lớn lẫn trẻ nhỏ. Hãy tham khảo và thực hiện để bảo vệ gia đình bạn tránh khỏi dịch bệnh nhé!

Hạn chế đến mức tuyệt đối với vấn đề đi du lịch

Covid-19 là một loại dịch bệnh rất lớn, nó đã có mặt ở một số tỉnh thành trong nước chúng ta. Chính vì lẽ đó, những bậc phụ huynh nên hạn chế cho con và gia đình đi du lịch ở thời điểm như hiện tại.

Hạn chế đi du lịch để tránh nhiễm bệnh

Mặt khác, nên tránh cho trẻ đi du lịch, đi lại nếu đang có những biểu hiện như sốt, ho hay khó thở. Thời điểm này, bạn nên đưa bé đến những cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và kịp thời chữa trị. Còn nếu đã đi du lịch và phát hiện con có dấu hiệu ốm giống như phía trên đề cập thì hãy báo ngay cho nhân viên trên xe, tàu hay hàng không để họ có những biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Dạy con cách che miệng khi ho hoặc hắt hơi

Các bậc cha mẹ hãy là tấm gương hướng dẫn con duy trì thói quen hắt hơi đúng cách theo khuyến cáo của các chuyên gia y tế. Chỉ cách cho trẻ khi ho hay hắt hơi phải che kín vùng miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng xong phần khăn giấy đó thì hãy cho chúng vào thùng rác rồirửa tay bằng xà phòng hay các loại nước rửa tay chứa cồn khác.

Chỉ cách cho trẻ khi ho hay hắt hơi phải che kín vùng miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng xong phần khăn giấy đó thì hãy cho chúng vào thùng rác rồi rửa sạch tay bằng xà phòng hay các loại nước rửa tay chứa cồn khác.

Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh cũng nên hạn chế cho con tiếp xúc trực với các loại động vật nuôi hay hoang dã. Bởi chính con nhỏ là đối tượng có hệ miễn dịch kém và nhạy cảm rất dễ nhiễm bệnh từ các loại động vật này. Mặt khác, cũng không nên cho trẻ tiếp xúc với những người đang có triệu chứng nóng, sốt, ho bởi rất dễ lây lan. Song, cũng nên tránh trò chuyện với những đối tượng đang mắc các bệnh liên quan đến hô hấp, sởi, cúm, thủy đậu,…

Thường xuyên vệ sinh cá nhân

Để đảm bảo cho trẻ có một cơ thể sạch sẽ thì cha mẹ nên thường xuyên vệ sinh các nhân và các bộ phận như mũi, họng hằng ngày. Ngoài ra, chúng ta cần phối hợp thực hiện vệ sinh môi trường xung quanh khu vực đang sinh sống, rửa sạch các vật dụng trong nhà, sử dụng nhà vệ sinh đạt chuẩn.

Vệ sinh các nhân là biện pháp tốt phòng chống các loại vi khuẩn không thể tấn công cơ thể

Mặt khác, bạn cần nhắc nhở con nhỏ thường xuyên đánh răng, rửa mặt vì đây chính là những biện pháp tuyệt vời có thể ngăn chặn được các loại vi khuẩn không thể tấn công vào cơ thể. Bên cạnh đó, các bậc phụ huynh có thể vệ sinh vòm họng cho con bằng những loại dung dịch xịt sát khuẩn hằng ngày. Biện pháp này sẽ giúp cho vòm họng của bé luôn sạch sẽ. Đặc biệt lưu ý, khi con có những dấu hiệu nghi bị bệnh thì cần cho trẻ đi đến cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và chữa trị kịp thời.

Thực hiện đeo khẩu trang và rửa tay bằng xà phòng một cách thường xuyên

Các bậc phụ huynh nên tạo thói quen cho trẻ đeo khẩu trang khi đi ra đường hay những nơi phải tiếp xúc với nhiều người. Vì trẻ nhỏ có hệ miễn dịch rất kém, chúng dễ mắc bệnh khi tiếp xúc với người nhiễm bệnh.

Khi đi cùng hay tiếp xúc với người khỏe mạnh hay không có những triệu chứng như sốt, ho, chảy mũi hoặc một số dấu hiệu nào đó liên quan đến đường hô hấp thì có thể sử dụng khẩu trang vải. Không nhất thiết phải đeo khẩu trang y tế ở khắp mợi nơi. Nên đeo khẩu trang y tế đối với những nơi có nhiều người đứng tập trung như bến xe, sân bay, siêu thị, nhà ga,…

Đeo khẩu trang y tế đối với những nơi có nhiều người đứng tập trung như bến xe, sân bay, siêu thị, nhà ga,…

Mặt khác, nên tập cho trẻ thói quen sủa dụng xà phòng để rửa khi tay vừa tiếp xúc với những vật dụng có nhiều vết bẩn. Ngoài ra, không để trẻ dùng tay thường xuyên dụi lên mắt hay cho vào miệng để mút, vì bộ phận này rất dễ tiếp xúc với những vật dụng hay môi trường chứa nhiều vi khuẩn. Và nên lưu ý rửa tay trong vòng 30 giây mỗi lần dưới vòi nước sạch, để các loại dịch bệnh được rửa trôi một cách tuyệt đối.

Xây dụng chế độ dinh dưỡng cân bằng

Một số chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, để tạo cho trẻ có được một hệ miễn dịch tốt vượt qua kỳ dịch bệnh lịch sử này thì cần có chế độ ăn phối hợp giữa nguồn đạm động vật và thực vật. Nên cho con ăn tôm, cua, các loại đậu,… cho thêm nhiều loại rau xanh, hoa quả giàu vitamin A, C, E và khoáng chất.

Mặt khác, các bậc phụ huynh nên cho trẻ thường xuyên uống nước nhưng phải phù hợp với thể trạng của con. Không nên sử dụng quá nhiều hay quá ít. Đặc biệt không được dùng thịt của các loại gia cầm hay động vật mắc bệnh. Song, không được cho trẻ ăn những món ăn tái sống. Nhớ tạo thói quen cho bé thường xuyên rửa tay trước và sau bữa ăn bằng xà phòng. Và chúng ta cũng nên vệ sinh tay sạch sẽ trước, trong và sau khi nấu thức ăn. Lựa chọn thực phẩm phải tươi sống, an toàn. Tăng cường hoạt động thể lực thường xuyên 60 phút/ngày và thực hiện lối sống lành mạnh.

Ánh Dương

Theo tạp chí Sống khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/cho-con/bien-phap-phong-benh-cho-tre-trong-mua-dich-28765/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY