12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể BA5 Omicron dẫn đến nguy cơ tái nhiễm cao hơn và hậu quả nghiêm trọng hơn

Các nghiên cứu gần đây cho thấy rằng biến thể BA.5 omicron nguy hiểm hơn nhiều so với các phiên bản tiền nhiệm của nó.

Khả năng tái nhiễm và kết cục nặng phổ biến hơn với BA.5

So với biến thể phụ Omicron BA.2 trước đó, Omicron BA.5 hiện đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới có liên quan đến tỷ lệ tái nhiễm cao hơn bất kể tình trạng tiêm chủng, một nghiên cứu từ Bồ Đào Nha cho thấy.

Từ cuối tháng 4 đến đầu tháng 6, các nhà nghiên cứu đã phan tích 15.396 người lớn bị nhiễm biến thể BA.2 và 12.306 người bị nhiễm BA.5. Theo một báo cáo đăng trên trang medRxiv hôm 25 tháng 7, vaccine và mũi tăng cường có hiệu quả như nhau đối với cả hai dòng phụ.

So với biến thể phụ Omicron BA.2 trước đó, Omicron BA.5 hiện đang chiếm ưu thế trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, 10% trường hợp BA.5 là tái nhiễm, so với 5,6% trường hợp BA.2, điều này cho thấy giảm khả năng bảo vệ do nhiễm BA.5 trước đó so với BA.2, các nhà nghiên cứu cho biết. Hơn nữa, vaccine dường như kém hiệu quả hơn trong việc giảm nguy cơ mắc các kết cục nghiêm trọng đối với BA.5 so với BA.2.

Theo các nhà nghiên cứu, trong số những người bị nhiễm BA.5, tiêm chủng tăng cường có liên quan đến việc giảm lần lượt 77% và 88% nguy cơ nhập viện và tử vong do COVID-19, trong khi đối với các trường hợp BA.2 là 93% và 94%.

CÁc nhà nghiên cứu cũng cho biết, tiêm chủng tăng cường vaccine COVID-19 vẫn cung cấp sự bảo vệ đáng kể chống lại các kết quả nghiêm trọng sau khi nhiễm BA.5. Phát hiện này cung cấp bằng chứng để điều chỉnh các biện pháp y tế công cộng trong đợt gia tăng ca nhiễm do BA.5.

COVID-19 cũng gây hại cho các tế bào cơ tim

Theo nghiên cứu mới đây, protein gai trên bề mặt của virus SARS-CoV-2 mà nó sử dụng để xâm nhập vào các tế bào cơ tim cũng gây ra một cuộc tấn công gây hại từ hệ thống miễn dịch.

Các nhà nghiên cứu cho biết hôm 27 tháng 7 rằng protein gai SARS-CoV-2 tương tác với các protein khác trong tế bào tim gây ra rối loạn chức năng tim, mở rộng và viêm.

Hơn nữa, họ phát hiện ra, trong các tế bào cơ tim bị nhiễm bệnh, chỉ có đột biến SARS-CoV-2 tương tác với cái gọi là protein TLR4 (thụ thể giống Toll-4) nhận biết kẻ xâm lược và kích hoạt phản ứng viêm.

Biến thể phụ BA.5 Omicron đang là dòng chủ đạo gây ra sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở nhiều nơi trên thế giới.

Ở một bệnh nhân đã qua đời bị viêm COVID-19, các nhà nghiên cứu đã tìm thấy protein gai SARS-CoV-2 và protein TLR4 trong cả tế bào cơ tim và các loại tế bào khác. Cả hai đều vắng mặt trong sinh thiết tim người khỏe mạnh.

“Điều đó có nghĩa là một khi trái tim bị nhiễm SARS-CoV-2, nó sẽ kích hoạt tín hiệu TLR4”, Zhiqiang Lin thuộc Viện Nghiên cứu Y khoa Masonic ở Utica, New York cho biết trong một tuyên bố.

Ông nói: “Chúng tôi đã cung cấp bằng chứng trực tiếp rằng protein gai là độc hại đối với các tế bào cơ tim và thu hẹp cơ chế hoạt động vì nó trực tiếp truyền vào các tế bào cơ tim. Nhiều công việc đang được thực hiện trong phòng thí nghiệm của tôi để kiểm tra xem liệu protein gai có giết chết các tế bào cơ tim hay không”.

Biến thể phụ BA.5 Omicron đang là dòng chủ đạo gây ra sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở nhiều nơi trên thế giới. Với khả năng gây tái nhiễm và nguy cơ mắc bệnh nặng cao hơn dù đã tiêm chủng, một số quốc gia hiện đang xem xét việc áp dụng các biện pháp y tế công cộng để tránh dịch bệnh lây lan.

Xem thêm: 3 kiểu ngủ trưa sau đây sẽ làm tăng cao nguy cơ đột quỵ

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-ba5-omicron-dan-den-nguy-co-tai-nhiem-cao-hon-va-hau-qua-nghiem-trong-hon-35505/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY