12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể coronavirus mới COVID-22 tăng nguy cơ tử vong hơn cả Delta?

Giáo sư miễn dịch học, Tiến sĩ Sai Reddy - một nhà miễn dịch học nghiên cứu về coronavirus lo ngại rằng, các biến thể mới nhất của COVID-19 có thể kết hợp để tạo ra một căn bệnh mới vào năm 2022.

Tiến sĩ Sai Reddy hiện sinh sống tại Zurich (Thụy Sĩ) cảnh báo rằng, điều này là không thể tránh khỏi liên quan đến các biến thể đã tồn tại như Delta (Ấn Độ), Beta (Nam Phi) và Gamma (Brazil), sẽ kết hợp để tạo ra một chủng mới nguy hiểm hơn. Ông cho biết: “COVID-22 có thể trở nên tồi tệ hơn những gì chúng ta đang chứng kiến. Nếu một biến thể như vậy xuất hiện, chúng ta phải nhận ra nó càng sớm càng tốt và các nhà sản xuất vaccine phải nhanh chóng điều chỉnh”.

COVID-22 có thể trở nên tồi tệ hơn những gì chúng ta đang chứng kiến.

Tiến sĩ Reddy cho biết Delta là biến thể dễ lây lan nhất, cái mà ông đặt tên là 'COVID-22'. Nhưng nó không có "đột biến trốn thoát", đó là những đặc điểm di truyền giúp nó né tránh hệ thống miễn dịch. Các đột biến trốn thoát, được thấy trong một số biến thể như Beta, có nghĩa là vaccine trở nên kém hiệu quả hơn và cần được điều chỉnh để nâng cao hiệu quả bảo vệ.

Tiến sĩ Reddy cho biết, sự kết hợp của các yếu tố, có thể gây chết người, khả năng lây truyền hoặc trốn tránh miễn dịch sẽ là một vấn đề trong tương lai gần. Đó là giai đoạn tiếp theo của đại dịch khi Beta hoặc Gamma trở nên dễ lây nhiễm hơn hoặc Delta phát triển các đột biến có khả năng trốn thoát. Ông cho rằng, đây sẽ là vấn đề lớn trong năm tới.

Các biến thể của COVID-19 dự kiến ​​sẽ phát sinh trong tương lai, vì nó là một phần tự nhiên của quá trình tiến hóa virus. Liệu chúng có trở nên nguy hiểm hay không là điều không thể đoán trước. Nhưng với một số đột biến đã xuất hiện trong khoảng thời gian chưa đầy hai năm, nó không phải là điềm báo tốt.

Tuy nhiên, một số chuyên gia về bệnh truyền nhiễm lại tỏ ra nghi ngờ thông tin do Reddy đưa ra. Theo ông William Schaffner - chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư tại Trường Y Đại học Vanderbilt, Covid-19 được đặt tên như vậy vì nó xuất hiện vào năm 2019. Còn các biến thể khác đều được đặt theo bảng chữ cái Hy Lạp và nếu có biến thể mới nguy hiểm xuất hiện vào năm 2022 thì nó cũng sẽ được đặt theo chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp, chứ không phải Covid-22.

Còn Martin J. Blaser, MD -giáo sư y khoa, bệnh học và y học phòng thí nghiệm tại Rutgers Robert Wood Trường Y khoa Johnson, nếu dịch Covid-22 thực sự xuất hiện, thì nó sẽ khác biệt đáng kể so với Covid-19 nhưng vẫn là coronavirus. Nhưng ông Blaser cho rằng, ông không nghĩ sẽ có bất kỳ loại virus gây chấn động nào xuất hiện trong vòng 10 năm tới. Tuy nhiên cũng không thể dự đoán chính xác được, mọi chuyện phải chờ thời gian trả lời.

Còn với SAGE, nhóm các nhà khoa học cố vấn cho chính phủ Anh, đã nói rằng "vaccine không cung cấp khả năng miễn dịch tuyệt đối". Trong một bài báo được xuất bản vào ngày 30 tháng 7, nhóm cho biết khả năng COVID-19 trở nên kinh khủng hơn được mô tả là có khả năng xảy ra do virus vẫn đang lây lan ở mức độ cao trên toàn cầu. Tài liệu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật các chiến dịch tiêm vaccine tăng cường sau hai liều đầu tiên.

Lợi ích của các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng cường là đảm bảo mọi người có được mức độ bảo vệ tối đa.

Lợi ích của các mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 tăng cường là đảm bảo mọi người có được mức độ bảo vệ tối đa, vì khả năng miễn dịch suy giảm theo thời gian và có khả năng có một mũi tiêm đã được tinh chỉnh để chống lại các biến thể mới.

Tuy nhiên, tiến sĩ Chris Smith, chuyên gia tư vấn virus học và giảng viên tại Đại học Cambridge ở Anh, cho biết quyết định tiêm liều vaccine tăng cường không nên hấp tấp hoặc vội vàng vào lúc này. Tiến sĩ Smith cho biết: “Tất cả chúng ta đều đồng ý rằng đại dịch chưa kết thúc cho đến khi nó kết thúc ở mọi nơi trên thế giới, bởi vì nếu không nó sẽ bùng phát trở lại”.

Xem thêm:

Điểm danh hai sai lầm nghiêm trọng khi F0 tự thở oxy tại nhà

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-coronavirus-moi-covid-22-tang-nguy-co-tu-vong-hon-ca-delta-31861/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY