12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể Covid-19 của Anh lạị đột biến, có thể làm giảm hiệu quả của vaccine

Trong khi Vương quốc Anh đang cố gắng hết sức để kiểm soát sự lây lan của một biến thể Covid-19 được gọi là B.1.1.7, các nhà khoa học lại tìm thấy một số thay đổi di truyền mới đáng lo ngại trong biến thể này.

Biến thể Covid-19 ở Anh có thể làm giảm hiệu quả của vaccine

Cũng giống như các loại virus khác, loại coronavirus mới đã bị đột biến với một số biến thể khiến cả thế giới phải cảnh giác. Một số nhà khoa học cũng đưa ra lo ngại rằng, các biến thể Covid-19 mới xuất hiện có thể gây nguy hiểm cho hiệu quả của vaccine Covid-19 hiện đang được sử dụng.

Trong khi biến thể mới xuất hiện đầu tiên ở Vương quốc Anh đã lây lan ra rất nhiều nước trên thế giới, các nhà khoa học đã xác định được một đột biến mới rất đáng lo ngại, được gọi là E484K. Đột biến này cũng đã được tìm thấy ở các biến thể Nam Phi và Brazil.

Biến thể Covid-19 ở Anh đã lan ra nhiều nước trên thế giới và đến nay, các nhà khoa học lại tìm thấy đột biến của loại biến thể này.

Các nhà khoa học cho biết, sự thay đổi này có thể làm giảm hiệu quả của vaccine, nhưng những loại vaccine hiện đang được sử dụng vẫn có khả năng ngăn ngừa được. Trong số 214.159 mẫu được kiểm tra, chỉ có 11 mẫu được tìm thấy có đột biến E484K. Theo một số nhà nghiên cứu, đột biến này có thể giúp coronavirus thoát khỏi các kháng thể của hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Dựa trên kết quả thử nghiệm này của các nhà khoa học, các công ty dược phẩm Moderna, Novavax và Janssen đã tuyên bố rằng vắc xin của họ có thể có hiệu quả chống lại các biến thể mang đột biến này.

Biến thể Covid-19 mới ở Anh dễ lây lan và gây chết người hơn

Biến thể Covid-19 này được phát hiện lần đầu tiên ở đông nam nước Anh vào mùa thu năm 2020. Các nhà khoa học nghiên cứu biến thể này ban đầu tìm thấy 17 đột biến, 8 trong số đó có mặt trong vùng liên kết thụ thể tăng đột biến (RBD) làm trung gian cho việc gắn virus vào thụ thể ACE2 trên bề mặt của tế bào người. Không chỉ biến thể này được coi là dễ lây lan hơn, mà các bằng chứng mới phát hiện cho thấy rằng nó có thể gây chết người so với các loại biến thể virus khác.

Biến thể Covid-19 lan nhanh và dễ gây chết người hơn, vì vậy, biện pháp ngăn ngừa dịch tốt nhất là thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Một biến thể Covid-19 khác được gọi là B.1.351 đã được phát hiện ở Nam Phi vào đầu tháng 10 năm 2020. Nó cũng có một số đột biến giống với biến thể Covid-19 của Vương quốc Anh. Trong khi các nghiên cứu sơ bộ cho thấy khả năng lây truyền tăng lên, không có bằng chứng rõ ràng rằng B.1.351 gây ra các hậu quả nghiêm trọng hơn.

Vào đầu tháng 1, một biến thể có tên P.1 đã được tìm thấy ở những du khách đến từ Brazil trong quá trình kiểm tra định kỳ tại một sân bay ở Nhật Bản. Theo các nhà khoa học, biến thể này có một loạt các đột biến bổ sung dường như ảnh hưởng đến khả năng nhận biết của các kháng thể.

Đại dịch Covid-19 với những biến thể của nó vẫn đang là mối đe dọa trên khắp toàn cầu. Tại nhiều nước, dịch đã bùng phát trở lại gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân về tất cả moi mặt. Để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và các biến thể Covid-19, cách tốt nhất hiện nay được khuyến cáo vẫn là tuân thủ các biện pháp phòng dịch hiệu quả.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-covid-19-cua-anh-lai-dot-bien-co-the-lam-giam-hieu-qua-cua-vaccine-30077/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY