12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể Covid-19 mới của Nam Phi có thể trốn tránh kháng thể, tăng khả năng tái nhiễm

Trong khi loại coronavirus mới đã và đang phát triển trên toàn thế giới, các biến thể Covid-19 mới được phát hiện ở các vùng của Vương quốc Anh và Nam Phi đã đặt người dân nơi đây vào một trạng thái hỗn loạn khác.

Theo một nghiên cứu gần đây, một dòng coronavirus mới xuất hiện lần đầu tiên ở Nam Phi, được cho là có khả năng thoát khỏi các kháng thể trung hòa từ những bệnh nhân đã hồi phục sau nhiễm bệnh.

Cả hai biến thể Covid-19 mới được phát hiện ở Anh và Nam Phi dường như dễ lây lan hơn so với các chủng virus lây nhiễm ban đầu. Trong đó, các nhà khoa học đã tuyên bố rằng biến thể Nam Phi có thể gây ra một số cản trở trong hiệu quả hoạt động của các loại vắc xin Covid-19.

Biến thể Covid-19 mới ở Nam Phi là gì?

Biến thể mới ở Nam Phi, được đặt tên là "501Y.V2", là một chủng SARS-CoV-2, loại virus gây ra đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên khắp thế giới. Biến thể mới xuất hiện trên bề mặt ở khu vực đô thị Vịnh Nelson Mandela thuộc tỉnh Đông Cape của Nam Phi.

Cả hai biến thể Covid-19 mới được phát hiện ở Anh và Nam Phi dường như dễ lây lan hơn so với các chủng virus lây nhiễm ban đầu.

Theo các nhà nghiên cứu Nam Phi, biến thể 501Y.V2 có khả năng lây nhiễm cao hơn 50% so với những biến thể trước đó. Nó đã lây lan sang ít nhất 20 quốc gia kể từ khi được báo cáo với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vào cuối tháng 12 năm ngoái. Biến thể này là nguyên nhân chính gây ra đợt lây nhiễm Covid-19 thứ hai ở Nam Phi, khiến số người nhiễm đạt mức đỉnh mới hơn 21.000 ca một ngày vào đầu tháng này, cao hơn nhiều so với đợt đầu tiên.

Dòng virus mới bao gồm một đột biến di truyền trong protein sợi có thể là nguyên nhân gây ra sự lây lan ngay lập tức và dễ dàng của virus từ người sang người. Protein sợi là thứ dẫn dắt coronavirus xâm nhập vào tế bào người. Theo các nhà khoa học, biến thể này có khả năng xâm nhập vào tế bào người dễ dàng hơn do có ba đột biến trong vùng liên kết thụ thể (RBD) trong các protein sợi của virus.

Nghiên cứu cho thấy biến thể coronavirus mới làm tăng nguy cơ tái nhiễm

Trong một bài báo đăng trên tạp chí bioRxiv, nhóm các nhà khoa học từ ba trường đại học Nam Phi làm việc với Viện Các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NICD) cho biết, dòng biến thể này hoàn toàn thoát khỏi. Biến thể 501Y.V2 có đột biến trong chín phần của protein sợi, giúp nó xâm nhập và lây nhiễm tế bào người hiệu quả hơn.

Sau khi lấy các kháng thể trung hòa từ những bệnh nhân đã phục hồi sau khi nhiễm Covid-19, các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm nó chống lại biến thể mới. Họ kết luận rằng 21 trong số 44 mẫu không có hoạt tính trung hòa có thể phát hiện được đối với biến thể này. Theo các nhà khoa học, virus đột biến cho thấy "sự thoát khỏi đáng kể hoặc hoàn toàn khỏi các kháng thể trung hòa trong huyết tương dưỡng bệnh Covid-19."

Các nhà khoa học nhấn mạnh thêm về sự gia tăng khả năng tái nhiễm. Điều đó nói rằng, nghiên cứu đã cho thấy biến thể mới có thể báo trước việc giảm hiệu quả của các loại vắc xin Covid-19 dựa trên tăng đột biến hiện tại.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-covid-19-moi-cua-nam-phi-co-the-tron-tranh-khang-the-tang-kha-nang-tai-nhiem-29981/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY