12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể COVID-19 mới được phát hiện ở Nam Phi có thể đột biến nhanh hơn 1,7 lần, chuyên gia cảnh báo về triệu chứng

Chủng COVID-19 mới được phát hiện ở Nam Phi có khả năng tạo ra 41,8 đột biến mỗi năm, nhanh hơn khoảng 1,7 lần so với tỷ lệ chung của các chủng khác trên toàn cầu.

Vào ngày 29/8 vừa qua, Nam Phi đã xác định một biến thể tiềm năng được quan tâm (VOI) của COVID-19 được gán cho dòng PANGO C.1.2. Theo các báo cáo, dòng coronavirus C.1.2 được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 5 năm 2021 tại Nam Phi khi quốc gia này đang trải qua đợt bùng phát thứ ba.

Phát biểu trước giới truyền thông, các quan chức cho biết biến thể C.1.2 của COVID-19 đã được phát hiện trên hầu hết các tỉnh ở Nam Phi và ở 7 quốc gia khác trải dài khắp châu Phi, châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.

Biến thể C.1.2 COVID-19 là gì?

Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng một biến thể mới của COVID-19 có thể làm phát sinh một làn sóng dữ dội khác trong tương lai. Các biến thể mới được phát hiện ở Nam Phi cũng được các chuyên gia gọi là một biến thể đáng quan tâm.

C.1.2 là một biến thể coronavirus gây chết người, có liên quan đến tăng khả năng lây truyền và giảm độ nhạy kháng thể trung hòa.

Biến thể này đã phát triển từ C.1, một trong những dòng thống trị làn sóng nhiễm SARS-CoV-2 đầu tiên ở Nam Phi và được phát hiện lần cuối vào tháng 1 năm 2021.

Theo các chuyên gia, C.1.2 là một biến thể coronavirus gây chết người, có liên quan đến tăng khả năng lây truyền và giảm độ nhạy kháng thể trung hòa.

So với C.1, biến thể mới đã đột biến về cơ bản và có nhiều đột biến khác với virus ban đầu được phát hiện ở Vũ Hán hơn bất kỳ biến thể đáng lo ngại (VOC) hoặc VOI nào khác được phát hiện trên toàn thế giới.

C.1.2 có 41,8 đột biến mỗi năm nguy hiểm như thế nào?

Nghiên cứu cho thấy chủng C.1.2 có 41,8 đột biến mỗi năm. Nó nhanh hơn khoảng 1,7 lần so với tốc độ toàn cầu hiện tại và nhanh hơn 1,8 lần so với ước tính ban đầu về sự tiến hóa của SARS-CoV-2.

Nghiên cứu gần đây cũng cho thấy sự gia tăng nhất quán về số lượng bộ gen C.1.2 ở Nam Phi hàng tháng, tăng từ 0,2% vào tháng 5 lên 1,6% vào tháng 6 và 2,0% vào tháng 7.

Nghiên cứu cho thấy chủng C.1.2 có 41,8 đột biến mỗi năm.

"Tỷ lệ đột biến tương tự như sự gia tăng được thấy ở biến thể Beta và Delta tại Nam Phi trong quá trình phát hiện sớm", một trong những nhà nghiên cứu cho biết.

Các triệu chứng mới liên quan đến biến thể này vẫn chưa được các chuyên gia y tế xác nhận. Tuy nhiên, họ đã cảnh báo rằng một số triệu chứng phổ biến của nó có thể là chảy nước mũi, ho dai dẳng, đau họng, đau nhức cơ thể, mất khứu giác và vị giác, sốt, chuột rút cơ, mắt đỏ, tiêu chảy…

Cách tốt nhất để luôn được bảo vệ khỏi bất kỳ chủng virus nào là hãy tuân theo các quy trình phòng ngừa an toàn của đại dịch COVID-19, bao gồm đeo khẩu trang đúng cách, giữ tay sạch bằng chất khử trùng hoặc xà phòng và nước và duy trì khoảng cách trong trong xã hội.

Xem thêm:

Một nửa số bệnh nhân COVID19 bị các triệu chứng dai dẳng sau một năm và các dấu hiệu nên lưu ý

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-covid-19-moi-duoc-phat-hien-o-nam-phi-co-the-dot-bien-nhanh-hon-17-lan-chuyen-gia-canh-bao-ve-trieu-chung-31919/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY