Tin y tế hôm nay

Tin y tế

Biến thể Delta đe dọa triển vọng phục hồi châu Âu

Biến thể Delta lây lan khắp châu Âu, làm tăng nguy cơ bùng dịch và trì hoãn kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế của nhiều nước trong khu vực.

Dịch khiến Bồ Đào Nha phải phong tỏa thủ đô Lisbon vào cuối tuần trước. Ở Đức, các nhà khoa học cho rằng chủng Delta sẽ chiếm ưu thế trong những tháng tới. Tỷ lệ nhiễm biến thể tại Pháp và Italy còn dưới 5%, song số ca mắc đã tăng gấp đôi trong những tuần gần đây.

Các nhà khoa học anh ước tính biến thể delta (lần đầu xuất hiện từ ấn độ) có khả năng lây truyền cao hơn từ 40-80% so với biến thể alpha (lần đầu xuất hiện từ anh). dù vậy, người đã tiêm chủng khó chuyển nặng nếu không may mắc bệnh.

Số ca nhiễm nCoV ở Anh tăng mạnh trong những tuần gần đây, song lượng người Tu vong ở mức thấp so với năm 2020. Đợt tái bùng phát khiến chính phủ trì hoãn nới hạn chế tụ tập và quy định đeo khẩu trang.

Tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU), nơi tỷ lệ tiêm chủng thấp hơn Anh, số ca nhiễm tăng trở lại cũng khiến nhà chức trách chưa vội mở cửa. Động thái này đe dọa triển vọng phục hồi của toàn khối.

Nền kinh tế Anh có thể chịu đựng thêm 6 tuần đóng cửa. Các nước EU cũng cầm cự được thời gian ngắn. Song nếu tình trạng giãn cách kéo dài hơn dự kiến, ngành công nghiệp du lịch sẽ chịu nhiều tổn thất vào mùa hè.

Do giải trình tự gene virus chậm, giới chức y tế EU khó biết chính xác tốc độ lây lan của biến thể Delta. Tháng qua, Anh đã phân tích 27% mẫu xét nghiệm nCoV dương tính, song ở Italy, con số chưa đến 1%. Tây Ban Nha và nhiều nước chỉ giải trình tự một phần nhỏ mẫu thử.

Fabrizio pregliasco, chuyên gia virus đại học milan, cho biết: "chúng ta đang mù mờ và điều này thật đáng lo. biến thể delta xuất hiện khắp nơi. nhưng vaccine có hiệu quả. cách tốt nhất để thoát dịch là tiêm chủng cho càng nhiều người càng tốt".

Khu vực điều trị người mắc Covid-19 tại một bệnh viện ở Bồ Đào Nha. Ảnh: Reuters

Giới chức và chuyên gia y tế lo ngại nếu Delta lây lan mạnh trước khi cộng đồng tiêm đủ vaccine, thảm cảnh mùa thu năm ngoái có thể lặp lại ở châu Âu. Số ca nhiễm sẽ tăng vọt sau mùa hè tương đối yên ả. Tuy nhiên, số bệnh nhân Tu vong có thể vẫn ở mức thấp vì nhóm người già, dễ tổn thương gần như đã tiêm chủng hai liều.

Bồ Đào Nha là một trong những nước châu Âu đầu tiên ghi nhận lượng lớn bệnh nhân nhiễm biến thể Delta. Viện Y tế Quốc gia cho biết 60% ca mắc mới ở Lisbon dương tính với biến thể này, tăng vọt so với 5% hồi tháng 5. Thành phố có cộng đồng người Ấn Độ tương đối lớn sinh sống.

Bồ Đào Nha ngày 30/4 yêu cầu người đến từ Ấn Độ chấp hành quy định kiểm dịch. Các nước khác như Anh, Đức và Italy cấm hoàn toàn khách du lịch từ nước này.

Số ca nhập viện ở Bồ Đào Nha tăng lên. Nhưng chính phủ sẽ không tái áp đặt biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt như hồi đầu năm. Hiện, gần một nửa dân số đã tiêm ít nhất một liều vaccine, khoảng 25% tiêm chủng đầy đủ. Bộ trưởng Y tế Marta Temido nhận định: "Đại dịch còn chưa kết thúc".Chính phủ từng bị chỉ trích vì cho phép tổ chức vòng chung kết Champions League hồi cuối tháng 5. Hàng nghìn cổ động viên Anh và Bồ Đào Nha đến xem trận đấu giữa hai đội tuyển. Song tới nay, số ca nhiễm ở thành phố đăng cai là Porto vẫn ổn định.

Một khu phố tại Italy sau thời kỳ phong tỏa, tháng 5/2021. Ảnh: Bloomberg

Đức tiếp tục duy trì giãn cách xã hội, bắt buộc đeo khẩu trang nơi công cộng và trên các phương tiện giao thông. Đến nay, rất ít trẻ em dưới 16 tuổi được chủng ngừa. Một số dự kiến tiêm vaccine trong thời gian tới để trở lại trường học trong tháng 9, theo Bộ trưởng Y tế Jens Spahn.

Tại pháp và italy, dữ liệu dù hạn chế vẫn cho thấy biến thể delta tăng nhanh, ngay cả khi số ca nhiễm tổng thể giảm. hai nước đã tiêm ít nhất một liều vaccine cho 50% dân số, một phần tư được tiêm đầy đủ. song công tác chủng ngừa còn khoảng trống. ở italy, 15% người từ 70-79 tuổi, 8% người trên 80 tuổi chưa tiêm vaccine.

Hai nước đang nới hạn chế dù biến thể delta lan rộng. tuần trước, pháp bỏ quy định đeo khẩu trang trên đường phố, gỡ lệnh giới nghiêm 23h toàn quốc. italy có động thái tương tự.

Các quán bar ở Pháp được phép mở cửa trở lại từ ngày 9/7, chỉ đón khách đã tiêm đủ hai liều vaccine hoặc xét nghiệm âm tính nCoV. Họ không cần đeo khẩu trang.

Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran cho biết: "Chúng ta đã đánh bại virus, song không được cho biến thể Ấn Độ cơ hội tạo ra làn sóng lây nhiễm mới".

Thục Linh (Theo WSJ)

Mạng Y Tế
Nguồn: Vnexpress (https://vnexpress.net/bien-the-delta-de-doa-trien-vong-phuc-hoi-chau-au-4299355.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY