12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể Delta siêu lây truyền đang là mối đe dọa nghiêm trọng với cộng đồng, đây là 3 điều chúng ta cần biết

Biến thể Delta siêu lây truyền đã lan đến hơn 100 quốc gia và đang gây ra sự bùng phát mạnh tại các quốc gia Đông nam Á như Indonesia, Thái lan và Việt Nam.

Biến thể Delta coronavirus đang tàn phá khắp thế giới, đặt ra các mối đe dọa đối với cộng đồng chưa được tiêm chủng và ngay cả những người đã được tiêm vaccine đầy đủ. Nhưng nó không hẳn là một bất ngờ đối với cộng đồng khoa học. Biến thể Delta đang hoạt động theo cùng một cách mà tất cả các loại virus đều làm bằng cách sao chép và đột biến bên trong tế bào chủ.

Cách virus lây nhiễm cho ai đó là xâm nhập vào một tế bào trong cơ thể của họ, tế bào này cung cấp cho virus "máy móc" để tồn tại và tái tạo. Mỗi lần nhân lên virus sẽ có nguy cơ đột biến.

Một số đột biến này là không đáng kể và không gây thêm tác hại nào, nhưng các đột biến khác có thể tăng cường virus theo cách làm cho nó dễ lây nhiễm hơn.

Biến thể Delta lây lan nhanh và khó đánh bại hơn - (Ảnh: Internet).

Chẳng hạn, nó có thể trở nên tốt hơn trong việc gắn vào các tế bào hoặc bắt đầu sao chép nhanh hơn. Những đột biến nguy hiểm hơn này có khả năng khiến một người bị bệnh nhanh chóng và nghiêm trọng hơn, như trường hợp của biến thể Delta.

Khi các nhà khoa học tìm hiểu thêm về cách virus COVID-19 đột biến và lây lan, đây là ba điều bạn nên biết về biến thể Delta.

Biến thể Delta dễ dàng lây truyền hơn và khó bị đánh bại hơn

Cách thức biến thể Delta bị đột biến đã khiến bề mặt của virus thay đổi và ảnh hưởng đến cách virus gắn vào các tế bào khác. Điều này có nghĩa là các kháng thể hiện có, cho dù là từ việc nhiễm COVID-19 trước đây hoặc thông qua tiêm chủng, sẽ gặp khó khăn hơn để liên kết chặt chẽ với virus và vô hiệu hóa khả năng lây nhiễm mới.

Tương tự, các loại thuốc được thiết kế để điều trị COVID-19 cũng có thể kém hiệu quả hơn trong việc chống lại biến thể này. Bề mặt đột biến của biến thể Delta có khả năng cho phép virus bám chặt vào các thụ thể đích trong cơ thể, đây là điều khiến virus rất dễ lây lan.

Việc tiêm đầy đủ vaccine ngừa COVID-19 là cần thiết để ngăn ngừa sự lây lan và phát triển các triệu chứng nghiêm trọng do biến thể Delta

Nghiên cứu cho thấy những người được tiêm chủng đầy đủ không được bảo vệ chống lại biến thể Delta cho dù họ có thể chống lại các chủng COVID-19 khác.

Cụ thể, các báo cáo gần đây chỉ ra rằng sau hai liều vaccine Pfizer và AstraZeneca, những người được tiêm chủng lần lượt được bảo vệ 88% và 66% chống lại bệnh có triệu chứng từ biến thể Delta. Những kết quả này cho thấy hiệu quả giảm nhẹ so với tỷ lệ được thấy với các biến thể ít gây tử vong hơn, như biến thể Alpha.

Tuy nhiên, một liều duy nhất của một trong hai loại vaccine này chỉ có hiệu quả 33% trong việc bảo vệ mọi người khỏi bệnh có triệu chứng từ biến thể Delta. Một nghiên cứu khác cho thấy những người chỉ được tiêm một liều vaccine AstraZeneca và Pfizer có phản ứng kháng thể nhưng biến thể Delta hầu như không bị ức chế.

Ngày càng có nhiều lo ngại rằng biến thể này có thể là nguyên nhân gây ra nhiễm trùng đột phá ở những người được tiêm chủng đầy đủ. Tuy nhiên, chế độ hai liều cung cấp khả năng bảo vệ tốt hơn đáng kể so với một phần hoặc không tiêm chủng.

Biến thể Delta đe dọa người trẻ ngày càng nhiều, và hãy tiêm vaccine ngay khi có thể - (Ảnh: Internet).

Những người trẻ đang bị tác động nhiều nhất từ biến thể Delta

Biến thể Delta dường như lây lan ngày càng mạnh mẽ hơn ở những người từ 12–20 tuổi. Nhưng hiện nay, với sự phê duyệt của một số loại vaccine như Pfizer ở lứa tuổi 12-15, nhóm này hiện có thể được bảo vệ.

Tuy nhiên điều đó vẫn để lại một nhóm dân số bị phơi nhiễm là trẻ em dưới 12 tuổi. Tất cả chúng ta đang kiên nhẫn chờ đợi kết quả của các nghiên cứu về tính an toàn và hiệu quả của các loại vaccine ngừa COVID-19 trong nhóm này.

Cách tốt nhất để chống lại biến thể Delta và bất kỳ chủng nào khác của COVID-19 là tiêm vaccine. Do đó, trước mắt, bạn hãy tiêm phòng đầy đủ khi đến lượt, thực hiện đeo khẩu trang và giữ khoảng cách để chống lại loại virus đang phát triển này.

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-delta-sieu-lay-truyen-dang-la-moi-de-doa-nghiem-trong-voi-cong-dong-day-la-3-dieu-chung-ta-can-biet-31467/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY