12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể Delta vẫn tiếp tục bùng phát trừ khi tiêm chủng đạt mức độ bao phủ cao ở cả người lớn và trẻ em

Một phân tích mô hình đã chứng minh việc kiểm soát hiệu quả các đợt bùng phát biến thể Delta COVID-19 ở Úc bằng cách áp dụng một chiến lược bao gồm thực hiện tỷ lệ bao phủ vaccine 80% ở độ tuổi từ 5 tuổi trở lên với các biện pháp cải thiện thể chất vừa phải.

Biến thể Delta có khả năng lây truyền cao (B1.617.2) đã phổ biến trên toàn thế giới, ngay cả ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao. Tiêm phòng là một công cụ quan trọng để giúp ngăn chặn đại dịch.

Với sự gia tăng nhanh chóng về số trường hợp mắc bệnh do biến thể Delta, việc xem xét tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 ở trẻ em trở nên quan trọng trong việc ngăn chặn đại dịch.

Biến thể Delta có khả năng lây truyền cao đã phổ biến trên toàn thế giới, ngay cả ở những nước có tỷ lệ tiêm chủng cao.

Các nhà nghiên cứu từ Úc đã thực hiện một nghiên cứu mô hình toán học để hiểu cách mở rộng tiêm chủng cho các nhóm tuổi trẻ hơn làm giảm số ca bệnh ngày càng tăng và liệu có cần thiết để áp dụng lại các biện pháp ngăn cách xã hội nghiêm ngặt (như đã được thực hiện ở Úc vào năm 2020 và 2021).

Mô hình toán học được tạo ra bằng cách xem xét nhiều tham số dựa trên nhân khẩu học của các cá nhân và mô hình di chuyển trong thành phố Newcastle của Úc. Xác suất lây truyền của biến thể COVID-19 Delta xảy ra giữa các cá thể đã được điều chỉnh để tạo ra một sự tái tạo cơ bản cho phân tích.

Nhóm nghiên cứu đã mô hình hóa vaccine BNT162b2 Pfizer với khả năng bảo vệ 88% chống lại nhiễm bệnh hoặc biến thể Delta, những cá nhân được tiêm chủng được giả định là vẫn miễn dịch trong ít nhất 6 tháng, không suy giảm khả năng miễn dịch. Phân tích đã chú ý đến tỷ lệ bao phủ vaccine, thay đổi từ 70% đến 90% trong dân số ở hai nhóm, 5 tuổi trở lên và 12 tuổi trở lên.

Ngoài các yếu tố quyết định vaccine, nhóm nghiên cứu cũng đánh giá ảnh hưởng của việc có hoặc không có các biện pháp can thiệp không dùng thuốc (NPI) như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, hạn chế đi lại và giữ vệ sinh tay sạch sẽ làm mất tác dụng vừa phải đối với việc giảm thiểu khả năng nhiễm Delta.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng số trường hợp COVID-19, nhập viện và tử vong đã giảm bằng cách tăng mức độ bao phủ vaccine bao gồm cả trẻ em từ 5 đến 11 tuổi, kích hoạt các biện pháp NPI vừa phải và tăng mức độ bao phủ trên 80%.

Không có NPI với tỷ lệ bao phủ vaccine 80%, tiêm chủng cho lứa tuổi 12 trở lên với 1.162 ca nhập viện được dự đoán trên một triệu cá nhân. Đồng thời, khi mở rộng tiêm chủng cho trẻ trên 5 tuổi dự đoán có 1.073 ca nhập viện trên một triệu.

Khi kích hoạt các NPI vừa phải với tỷ lệ bao phủ vaccine 80%, mô hình đã giảm số ca nhập viện xuống còn 705 trên một triệu. Ngoài ra, việc tăng tỷ lệ bao phủ vaccine lên 90% dân số đã giảm tỷ lệ này xuống còn 684.

Cuối cùng, việc kết hợp cả 3 biện pháp - tiêm chủng từ 5 tuổi trở lên, kích hoạt NPI vừa phải và tăng tỷ lệ bao phủ vaccine lên 90% đã giảm tổng số ca bệnh xuống còn 398 ca, nhập viện xuống còn hai người và tử vong xuống 0 trên một triệu.

Dựa trên những phát hiện từ phân tích mô hình toàn diện, nhóm nghiên cứu cảnh báo rằng các đợt bùng phát biến thể SARS-CoV-2 Delta có thể tiếp tục xảy ra trừ khi tiêm chủng đạt mức độ bao phủ cao ở cả người lớn, thanh thiếu niên và trẻ em trong độ tuổi đi học.

Tiêm vaccine diện rộng vẫn là yêu cầu cấp bách để ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi xác định rằng việc tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ vị thành niên và trẻ nhỏ hơn là rất quan trọng, để vừa tăng lượng cá thể miễn dịch, vừa để giảm thiểu sự lây truyền ở nhóm tuổi có khả năng lây truyền virus cao này”.

Nhóm nghiên cứu cũng nhấn mạnh nghĩa vụ tuân theo các biện pháp phòng ngừa bao gồm giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, vệ sinh tay sạch sẽ và hạn chế đi lại, ngay cả ở những quần thể có mức độ bao phủ vaccine cao. Điều này cho phép trường học và nhiều nơi làm việc duy trì tỷ lệ bao phủ vaccine cao quay trở lại hoạt động, đồng thời sẽ tránh được sự cần thiết phải thực hiện các biện pháp kiểm soát quá nghiêm ngặt gây tổn hại về mặt kinh tế và xã hội cũng như sức khỏe và giáo dục.

Xem thêm:

Vì sao một số quốc gia khuyến cáo tiêm liều duy nhất vaccine ngừa COVID-19 cho thanh thiếu niên?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-delta-van-tiep-tuc-bung-phat-tru-khi-tiem-chung-dat-muc-do-bao-phu-cao-o-ca-nguoi-lon-va-tre-em-32404/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY