12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể Lambda có tỷ lệ tử vong cao được phát hiện ở 30 quốc gia giữa đại dịch Covid-19

Trong khi khi biến thể Delta của Covid-19 đang tàn phá thế giới, gây ra tình trạng nghiêm trọng cho những người mắc bệnh, một biến thể dễ lây truyền khác của Covid-19 được gọi là biến thể Lambda cũng đang lây lan nhanh.

Báo cáo mới nhất cho thấy, biến thể Covid-19 mới này, được cho là có khả năng lây nhiễm cao hơn chủng Delta, đã được xác định ở hơn 30 quốc gia, bao gồm cả Vương quốc Anh.

Các bác sĩ đã cảnh báo rằng, biến thể Lambda gây tử vong cao hơn nhiều so với biến thể Delta và làm dấy lên lo ngại rằng nó có thể kháng vaccine.

Bộ Y tế Anh cảnh báo biến thể Lambda nguy hiểm hơn nhiều so với biến thể Delta và có khả năng lây nhiễm theo cách nghiêm trọng hơn nhiều. Nước này cũng đã ban hành tình trạng khẩn cấp về sức khỏe và nhắc nhở người dân hết sức đề phòng.

Biến thể Lambda đang là mối đe dọa mới cho toàn thế giới trong cuộc chiến chống Covid-19 - (Ảnh: Internet).

Bộ Y tế Anh cho rằng Biến thể Lamba là một mối quan tâm lớn, đặc biệt là khi thế giới đang phải vật lộn trải qua làn sóng coronavirus thứ hai. Cơ quan này cũng cho rằng, biến thể Lamba Covid-19 có khả năng lây truyền cao hoặc có thể tăng khả năng chống các kháng thể trung hòa.

Đầu tháng này, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố, biến thể Lambda của Covid-19 là một biến thể cần quan tâm. Trong một báo cáo hàng tuần, WHO nhấn mạnh, Lambda có liên quan đến tỷ lệ lây lan đáng kể trong cộng đồng ở nhiều quốc gia, với sự gia tăng số ca mắc nhanh chóng theo thời gian.

Các biến thể Lambda có nguồn gốc ở Peru có tỷ lệ tử vong cao

Biến thể Lambda được phát hiện lần đầu tiên ở Peru, quốc gia đang trải qua số ca mắc Covid-19 có tỷ lệ tử vong cao nhất trên thế giới. Biến thể này đang nhanh chóng lây lan ở quốc gia Nam Mỹ và gây ra khoảng 500 ca tử vong trên 100.000 người. Con số này cao gần gấp đôi so với số ca tử vong được ghi nhận ở Hungary, quốc gia có tỷ lệ tử vong cao thứ hai với khoảng 300 trên 100.000 người.

Các nhà khoa học Peru lần đầu tiên chú ý đến biến thể này vào tháng 12 năm ngoái khi nó chỉ chiếm một trong 200 trường hợp được phát hiện. Tuy nhiên, đến tháng 3 năm nay, con số này đã tăng lên 50% trường hợp và hiện nay đã tăng lên 82%, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Sự gia tăng nhanh chóng của các trường hợp mắc mới cho thấy rằng biến thể Lambda có tốc độ lây truyền cao hơn nhiều so với các chủng Covid-19 khác. Ở nước láng giềng Chile, biến thể này chiếm gần 1/3 số trường hợp, trong khi 6 trường hợp đã được báo cáo ở Anh, tất cả đều liên quan đến du lịch nước ngoài.

Biến thể Lambda được cho là có thể khiến tình trạng bệnh nhân nặng hơn hoặc kháng vaccine - (Ảnh: Internet).

Các triệu chứng phổ biển của biến thể Lambda

Theo WHO, biến thể Lambda có nhiều đột biến trong protein gai trên bề mặt virus. Những đột biến đa dạng này trong protein gai của biến thể Lambda khiến nó dễ lây lan và nguy hiểm hơn.

Hiện tại, chưa có công bố chính thức về việc biến thể Lambda mới ảnh hưởng đến các cá nhân như thế nào. Tuy nhiên, các chuyên gia đã khuyến cáo mọi người nên chú ý đến các triệu chứng sau:

- Nhiệt độ cơ thể tăng đột ngột

- Ho dai dẳng

- Mất khứu giác và vị giác

- Ớn lạnh

- Đau cơ thể

- Đau đầu cấp tính

Giữa lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, sự xuất hiện của biến thể Lambda càng khiến các nước phải đối diện với nhiều thử thách, khó khăn hơn.

Ánh Dương

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-lambda-co-ty-le-tu-vong-cao-duoc-phat-hien-o-30-quoc-gia-giua-dai-dich-covid-19-31356/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY