Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Biến thể mới của Covid-19: WHO tiếp tục cảnh báo

Việc dịch bệnh Covid-19 tái bùng phát tại nhiều nước trên thế giới vẫn đang làm đau đầu chính phủ các nước và giới chuyên gia y tế trong bối cảnh vaccine vẫn chưa thể chứng minh hoàn toàn hiệu quả đối với đại dịch. Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 như một tai họa kép khi tiếp tục mở rộng phạm vi trên nhiều lãnh thổ.
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một bến xe buýt ở Buenos Aires, Argentina. Ảnh: Reuters.Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một bến xe buýt ở Buenos Aires, Argentina. Ảnh: Reuters.

1. ngày 14/1 (giờ việt nam), tổ chức y tế liên mỹ (paho) thông báo, đã có 8 quốc gia ở châu mỹ phát hiện trường hợp nhiễm biến thể mới của virus sars-cov-2 được phát hiện tại anh và 2 nước xác nhận các ca nhiễm biến thể của virus sars-cov-2 được phát hiện tại nam phi.

Các nước ghi nhận ca nhiễm biến thể phát hiện tại anh gồm brazil, canada, chile, ecuador, jamaica, mexico, peru và mỹ, trong khi brazil và canada là hai nước phát hiện sự xuất hiện của biến thể tại nam phi.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, giám đốc paho carissa etienne cảnh báo về sự gia tăng của các ca mắc covid-19 mới ở khu vực châu mỹ trong những tuần gần đây, đặc biệt là trong tuần trước với số ca nhiễm mới kỷ lục lên tới 2,5 triệu trường hợp. bà etienne khẳng định, hầu như tất cả các nước ở châu mỹ đều ghi nhận tình trạng lây nhiễm gia tăng, trong đó nghiêm trọng nhất là mỹ.

Ngoài ra, vùng Nam Mỹ đã bước vào mùa Hè cũng ghi nhận số ca nhiễm mới gia tăng, kể cả các nước như Argentina hay Chile vốn trước đó đã có thời gian ghi nhận xu hướng giảm rõ rệt.

Trước những thách thức do covid-19 gây ra trong bối cảnh nhiều nước bắt đầu chiến dịch tiêm chủng, paho kêu gọi các chính phủ hành động một cách minh bạch và dựa trên cơ sở khoa học để kiểm soát đại dịch, đồng thời cảnh báo rằng cần phải đặt lợi ích cộng đồng lên trên hết nếu không muốn tiếp tục phải trả giá bằng chính mạng sống của người dân.

Trong khi đó, ngày 14/1, trung quốc đã ghi nhận một bệnh nhân ch*t vì covid-19 tại tỉnh hà bắc, sau khi không báo cáo ca Tu vong nào từ tháng 5/2020. thông tin này được ủy ban y tế quốc gia trung quốc (nhc) đưa ra nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về trường hợp này.

Đây là lần đầu tiên trung quốc ghi nhận ca Tu vong do đại dịch sau 8 tháng. ca Tu vong do covid-19 gần nhất được báo cáo ở trung quốc đại lục vào tháng 5/2020. ca Tu vong mới được xác nhận trong bối cảnh trung quốc đang nỗ lực ngăn chặn ca nhiễm xuất hiện tại nhiều khu vực của đất nước.

Trung Quốc phần lớn đã kiểm soát được dịch bệnh sau khi thực hiện các lệnh phong tỏa nghiêm ngặt, xét nghiệm hàng loạt và hạn chế đi lại. Tuy nhiên, ca nhiễm tăng trở lại trong những tuần gần đây, đặc biệt ở phía Bắc đất nước. Trung Quốc đại lục hiện ghi nhận 87.706 ca nhiễm và 4.635 ca Tu vong.

Cùng ngày, Tổ hợp truyền thông ABC của Australia cho biết, đoàn chuyên gia bao gồm 10 người là công dân của nhiều quốc gia trên thế giới hôm nay đã đến thành phố Vũ Hán của Trung Quốc để bắt đầu tìm hiểu về sự xuất hiện và lây lan của Covid-19. 10 thành viên trong đoàn là các nhà động vật học, chuyên gia hô hấp và chuyên gia về bệnh truyền nhiễm. Trong đó, Australia có một thành viên là giáo sư Dominic Dwyer, chuyên gia virus học.

Theo giáo sư Dominic Dwyer, sau 2 tuần cách ly, đoàn chuyên gia sẽ đến chợ bán buôn cũng như chợ bán động vật tươi sống và Viện Nghiên cứu virus Vũ Hán cũng như các bệnh viện điều trị các bệnh nhân đầu tiên.

Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp của WHO.Ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp của WHO.

2. trước diễn biến nhanh chóng của biến chủng mới covid-19, ngày 14/1 (giờ việt nam), tổ chức y tế thế giới (who) đã đưa ra cảnh báo, năm thứ hai của đại dịch covid-19 có thể đáng lo ngại hơn năm đầu tiên do sự xuất hiện của các chủng mới có tốc độ lây lan nhanh.

“Chúng ta đang bước vào năm thứ hai của đại dịch này, nó có thể tồi tệ hơn nữa do tốc độ lây lan nhanh chóng và một số vấn đề mà chúng ta đang chứng kiến” - Reuters dẫn lời ông Mike Ryan, Giám đốc Chương trình Khẩn cấp của WHO.

Trong một báo cáo cập nhật được công bố lúc rạng sáng ngày 14/1, who cho biết, sau 2 tuần số ca mắc covid-19 toàn cầu giảm, tuần trước thế giới lại ghi nhận khoảng 5 triệu ca mắc mới. điều này được cho là do tâm lý chủ quan phòng dịch dịp nghỉ lễ ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt châu âu và bắc mỹ.

Ông ryan cho biết, sự kết hợp của các yếu tố gồm mùa cảm cúm, mọi người gặp gỡ tiếp xúc với nhau nhiều hơn trong khi lơ là phòng dịch khiến covid-19 lây lan nhanh hơn ở nhiều nước. đến nay, thế giới đã ghi nhận hơn 91,5 triệu ca mắc covid-19, trong đó gần 2 triệu người đã Tu vong.

Bà maria van kerkhove - quan chức của who cũng cảnh báo: “sau các kỳ nghỉ lễ, tình trạng covid-19 ở một số nước sẽ tồi tệ hơn nhiều trước khi được khắc phục”.

Từ số liệu thống kê mới nhất, nước anh tiếp tục phá vỡ các kỷ lục trước đó khi có tới 1.534 ca Tu vong vì covid-19 và gần 48.000 ca mắc mới. các con số này cũng đã chính thức đưa nước anh vượt qua cột mốc 100.000 người thiệt mạng vì covid-19, với tỷ lệ Tu vong trên dân số ở mức cao hàng đầu thế giới, là 151 ca/100.000 dân. đây là các con số được tổng hợp từ nhiều nguồn số liệu khác nhau tại anh, mặc dù chính phủ anh mới chỉ thông tin về số ca Tu vong do covid-19 là gần 85.000 ca.

Mạng Y Tế
Nguồn: Đại đoàn kết (http://daidoanket.vn/bien-the-moi-cua-covid-19-who-tiep-tuc-canh-bao-549878.html)

Tin cùng nội dung

Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY