12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể Omicron: Lây lan nhanh, có khả năng lây nhiễm giữa những người tiêm chủng đầy đủ và giảm hiệu quả vaccine

Các nhà khoa học của Vương Quốc Anh đã cảnh báo rằng biến thể COVID-19 mới có khả năng lây lan nhanh chóng, có thể lây truyền giữa những người đã được tiêm chủng đầy đủ và làm cho các mũi tiêm trở nên kém hiệu quả hơn.

Cảnh báo mới nhất về siêu biến thể Omicron đã được công bố trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về biến thể mới.

Giám đốc Y tế Anh, Chris Whitty cho biết, hiện vẫn chưa rõ hiệu quả của vaccine trong việc bảo vệ chống lại chủng virus mới nhất này.

BIến thể Omicron có tốc độ lây lan nhanh và làm giảm hiệu quả của vaccine.

Tuy nhiên, những người được tiêm phòng đầy đủ và được tiêm nhắc lại ít có nguy cơ bị bệnh nặng hơn. Đã có nhiều lo ngại rằng biến thể Omicron có thể làm suy yếu khả năng bảo vệ của vaccine xuống 40%.

Các chuyên gia cảnh báo rằng chủng virus này phát triển mạnh nhất cho đến nay với 50 đột biến, 32 trong số đó là một mối quan tâm đặc biệt và có thể tồi tệ hơn biến thể Delta.

Thủ tướng Anh Boris Johnson kêu gọi tất cả người Anh nên tiếp tục tiêm vaccine ngừa COVID và xác nhận rằng chiến dịch vaccine thứ ba sẽ được thúc đẩy bằng cách giảm thời gian chờ đợi giữa mũi tiêm thứ hai và mũi tiêm nhắc lại.

Trong khi đó, các dấu hiệu ban đầu cho thấy chủng virus mới có thể lây lan nhanh hoặc nhanh hơn chủng Delta.

Giáo sư Wendy Barclay, tại Đại học Hoàng gia London, cho biết: “Sẽ mất vài tuần trước khi chúng tôi có câu trả lời. Chúng tôi không có bằng chứng cho thấy nó gây ra bất kỳ căn bệnh nào nghiêm trọng hơn nhưng chúng tôi biết nó đang lây lan nhanh. "

Hiện đã xác nhận có 2 trường hợp nhiễm biến thể mới Omicron tại Anh và Quốc gia này đã bắt đầu áp dụng các hạn chế bổ sung. Hai trường hợp này - hiện đang cách ly - được cho là có liên quan đến việc đi du lịch ở Nam Phi.

Đeo khẩu trang sẽ trở thành bắt buộc trong các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh cho biết các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn sẽ chỉ giúp dập tắt sự lây lan của biến thể này ở Anh, việc bổ sung các biện pháp tương xứng và có mục tiêu là cần thiết.

Hiện đã xác nhận có 2 trường hợp nhiễm biến thể mới Omicron tại Anh và Quốc gia này đã bắt đầu áp dụng các hạn chế bổ sung.

Ngoài các biện pháp đang thực hiện, chính phủ Anh sẽ yêu cầu tất cả những người tiếp xúc với những người có kết quả dương tính nghi ngờ với biến thể Omicron phải tự cách ly trong 10 ngày bất kể tình trạng tiêm chủng như thế nào.

Vương Quốc Anh cũng sẽ thắt chặt các quy định về việc đeo khẩu trang trong các cửa hàng và trên các phương tiện giao thông công cộng để giúp làm chậm sự lây lan của biến thể mới.

Sự xuất hiện của siêu biến thể gây chết người này đã khiến việc đi lại từ Nam Phi và các nước khác trong khu vực đến một số quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, EU, Israel, Ý bị hạn chế. Tại Đông nam Á, một số quốc gia như Singapore, Philippines, Thái Lan và Malaysia cũng đã siết chặt việc đi lại với châu Phi vì lo ngại biến thể Omicron.

Xem thêm:

30 phút tập thể dục cường độ cao trong trời lạnh có thể gây căng thẳng cho phổi và thở khò khè

Thanh Thanh

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-omicron-lay-lan-nhanh-co-kha-nang-lay-nhiem-giua-nhung-nguoi-tiem-chung-day-du-va-giam-hieu-qua-vaccine-32878/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY