12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể Omicron liệu có đến Việt Nam? Người dân cần làm gì trước sự đe dọa của biến thể mới?

Omicron đã xuất hiện ở ít nhất 38 quốc gia trên thế giới, trong đó có 2 nước Đông Nam Á là Singapore và Malaysia. Vậy biến thể Omicron liệu có thể lây lan tại Việt Nam không

Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, biến thể Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 38 quốc gia tại châu Á, châu Phi, châu Mỹ, Trung Đông, châu Âu và lan đến được 7 trong số 9 tỉnh của Nam Phi. Thậm chí, Omicron đã nhanh chóng “vượt mặt” Delta, trở thành biến thể chiếm đa số ca nhiễm mới ở Nam Phi, dù nó được phát hiện lần đầu tiên tại quốc gia này chưa đầy 4 tuần.

Theo các nhà khoa học, biến thể Omicron có tới hơn 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến ở protein gai, là biến thể nhiều đột biến nhất của virus SARS-CoV-2. Nó được dự báo có thể lây lan nhanh hơn, nguy cơ tái nhiễm cao hơn các biến thể khác. Cụ thể, Omicron có thể lây lan nhanh hơn 500% so với Delta – biến thể phổ biến nhất hiện nay trên thế giới.

Biến thể Omicron đã được phát hiện ở ít nhất 38 quốc gia trên thế giới.

Biến thể Omicron liệu có đến Việt Nam?

Sự xuất hiện của Omicron cũng như thông tin xoay quanh nó đã gây ra sự hỗn loạn toàn cầu khi các quốc gia lần lượt áp đặt lệnh hạn chế đi lại với các nước châu Phi, thậm chí có nơi còn cấm nhập cảnh với các tất cả các nước trên thế giới. Vậy biến thể Omicron liệu có nguy cơ lây lan tại Việt Nam không?

Chia sẻ với báo Người Lao Động về việc này, TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho rằng, trong thế giới mở hiện nay, việc lây lan của các biến thể là khó tránh khỏi, Delta là một ví dụ điển hình, nên biến thể Omicron cũng có nguy cơ đến Việt Nam.

Tuy nhiên, biến thể này có khả năng sẽ lây từ các nước trung gian chứ không chỉ là từ Nam Phi. Bởi lẽ, Omicron đã có mặt ở nhiều nước như Hà Lan, Anh, Đức, Mỹ, Hồng Kông… và đây đều là những quốc gia có giao thương với Việt Nam. "Hiện chúng ta dần mở cửa các hoạt động, tiến tới bình thường mới thì có khả năng sẽ lây qua từ các nước trung gian chứ không chỉ là từ Nam Phi", TS Hùng phân tích.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19 với biến thể Omicron.

Tính đến ngày 4/12, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp nào mắc COVID-19 với biến thể Omicron. Thế nhưng, trước sự đe dọa của biến thể mới, vào ngày 29/11, Thủ tướng đã có văn bản giao các bộ ngành tăng cường công tác kiểm soát biến thể Omicron. Trong đó, giao Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành kiểm soát người đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm Omicron nhập cảnh vào Việt Nam để ngăn chặn nguy cơ xâm nhập và lây lan biến thể này vào nước ta, Tuổi Trẻ đưa tin.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã chỉ đạo các địa phương chủ động xây dựng kịch bản đáp ứng với các tình huống dịch COVID-19 trên địa bàn nhằm đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Vào ngày 28/11, Bộ Y tế cũng đề Chính phủ xuất xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay quốc tế đến và đi từ các quốc gia: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/đi về từ các quốc gia trên.

Người dân cần làm gì trước sự đe dọa của biến thể mới?

Hiện nay cả thế giới đang chạy đua để ngăn chặn biến thể Omicron, vậy người dân cần làm gì để ngăn ngừa nó từ “trứng nước”? Theo các chuyên gia dịch tễ, trước sự đe dọa của biến thể mới, người dân cần lưu ý những điều sau:

- Tuân thủ quy định 5K về phòng, chống dịch COVID-19

- Nâng cao tinh thần cảnh giác, hạn chế tụ tập đông người, hoạt động đông người không cần thiết.

- Người già, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 18 tuổi khi chưa tiêm vaccine hoặc chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 cần hạn chế tham gia các hoạt động tập trung đông người không cần thiết.

- Tập thể dục thường xuyên, duy trì thói quen, chế độ ăn uống lành mạnh để nâng cao hệ miễn dịch của cơ thể.

Xem thêm:

Các biện pháp được sử dụng để chống lại biến thể Delta liệu có còn tác dụng với Omicron?

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-omicron-lieu-co-den-viet-nam-nguoi-dan-can-lam-gi-truoc-su-de-doa-cua-bien-the-moi-32958/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY