12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biến thể tàng hình của Omicron gây bệnh nặng hơn và tránh một số phương pháp điều trị

Biến thể 'tàng hình' của Omicron, hoặc BA.2 như tên gọi chính thức của nó, có khả năng gây nhiễm trùng nặng hơn so với phiên bản gốc và có thể trốn tránh một số phương pháp điều trị.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, đã phát hiện ra rằng dòng mới - vốn đã được biết là có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.1, phiên bản gốc của Omicron - đã gây ra các trường hợp virus nghiêm trọng hơn ở chuột hamster bị nhiễm bệnh.

Theo dữ liệu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), dòng virus này hiện chiếm khoảng 5% các trường hợp mắc Covid ở Mỹ, có các đặc tính tương tự như biến thể Delta trong cách nó ảnh hưởng đến phổi của một người, các nhà nghiên cứu tin rằng, điều này làm cho nó nguy hiểm hơn người tiền nhiệm của nó.

Biến thể 'tàng hình' của Omicron, hoặc BA.2 như tên gọi chính thức của nó, có khả năng gây nhiễm trùng nặng hơn so với phiên bản gốc.

Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện trên động vật và đây là một nghiên cứu chưa được đánh giá ngang hàng từ việc xuất bản trên một tạp chí y khoa lớn.

Các chuyên gia y tế vẫn chưa tỏ ra lo lắng về biến thể tàng hình này. Nó vẫn chiếm một phần nhỏ các trường hợp ở Hoa Kỳ, và ở các quốc gia như Đan Mạch và Vương quốc Anh, nơi nó đã trở thành dòng dõi thống trị, nó đã không gây ra gia tăng số ca nhập viện hoặc tử vong.

Những con chuột đồng được các nhà nghiên cứu sử dụng để nghiên cứu ảnh hưởng của hai dòng Omicron khác nhau đối với phổi cho thấy những con bị nhiễm BA.2 bị bệnh nặng hơn đáng kể. Giống như BA.1, chủng virus tàng hình cũng có khả năng phá vỡ các kháng thể từ vaccine và sự lây nhiễm trước đó.

Những con chuột đồng được các nhà nghiên cứu sử dụng để nghiên cứu ảnh hưởng của hai dòng Omicron khác nhau đối với phổi.

Nó cũng có khả năng chống lại các phương pháp điều trị bằng kháng thể đơn dòng, cung cấp cho hệ thống miễn dịch tăng cường các kháng thể bổ sung để chống lại virus. Tuy nhiên, những người trước đây đã bị nhiễm BA.1 sẽ an toàn khỏi BA.2, vì dòng phụ này không thể phá vỡ các kháng thể từ cùng một họ virus.

Nhìn chung, các quan chức y tế dường như không quan tâm đến biến thể 'tàng hình', thậm chí nói rằng biệt danh của BA.2 khiến nó nghe có vẻ đáng sợ hơn thực tế.

Tiến sĩ Pavitra Roychoudhury là một chuyên gia sinh học tại Đại học Washington ở Seattle, người chuyên về giải trình tự mục tiêu gen đột biến (SGTF) cho biết rằng, BA.2 thiếu chỉ số mà SGTF sử dụng để xác định, đó là lý do tại sao nó có thể lây lan theo kiểu lén lút hơn các chủng khác.

Tiến sĩ Pavitra Roychoudhury giải thích: “Thật không may, việc thiếu khả năng phát hiện đã dẫn đến việc một số người coi đây là một biến thể tàng hình, nghe có vẻ hơi đáng sợ một chút, nhưng thực sự là nó không có tính năng cụ thể như chúng ta đã từng sử dụng làm chữ ký hoặc điểm đánh dấu cho Omicron”.

Tiến sĩ Chris Thompson, một chuyên gia vi sinh vật học tại Đại học Loyola Maryland nói rằng khả năng miễn dịch tự nhiên do nhiễm Omicron có thể yếu hơn so với các chủng khác vì biến thể này ít nghiêm trọng hơn.

Ông cho biết: “Đưa ra dự đoán với Omicron rất khó, nó gây ra một căn bệnh ít nghiêm trọng hơn và ít nhất một số dữ liệu ban đầu cho thấy rằng sự bảo vệ đó sẽ không mạnh mẽ và sẽ không kéo dài. Vì vậy, ai đó vừa có Covid sẽ được bảo vệ trong ít nhất vài tháng. Nhưng chúng tôi không biết là trong bao lâu”.

Tiến sĩ Chris Thompson không chắc liệu biến thể tàng hình có khả năng đột phá kháng thể từ biến thể Omicron gốc (BA.1) hay không, nhưng không đáng để mạo hiểm tìm hiểu bằng cách không tiêm chủng và các mũi tăng cường.

Xem thêm:

Nhóm máu này khiến bạn có nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày và thực quản

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bien-the-tang-hinh-cua-omicron-gay-benh-nang-hon-va-tranh-mot-so-phuong-phap-dieu-tri-33717/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY