12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Biết được những điều này sẽ không còn nỗi lo bị xơ vữa động mạch

Xơ vữa động mạch là bệnh lý phát triển âm thầm trong nhiều năm, không để lại bất kì dấu hiệu cảnh báo nào, nếu có chỉ là cơn đau ngực thoáng qua trong vài giây. Vậy thực chất xơ vữa động mạch là gì và làm thế nào có thể phòng ngừa bệnh hiệu quả

Xơ vữa động mạch khiến nhiều người, đặc biệt là đối tượng cao tuổi lo lắng, bất an vì khi nó xảy ra và bạn bắt đầu chữa trị cũng là lúc bệnh trở nặng. Bởi, bệnh lý này hầu như không thể hiện ra bên ngoài hay có bất kì triệu chứng đặc trưng nào khiến bạn nghi ngờ để đi thăm khám và điều trị.

Vì vậy, việc tìm hiểu về bệnh xơ vữa động mạch là gì cũng như cách phòng ngừa hiệu quả là vô cùng cần thiết nếu bạn muốn bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Xơ vữa động mạch là bệnh gì?

Đây là bệnh lý xảy ra ở thành bên trong động mạch, gây tắc nghẽn, khiến khả năng lưu thông của máu trong động mạch trở nên khó khăn hơn. Tình trạng xơ vữa này có thể xảy ra ở bất kì động mạch từ vùng xương chậu, các chi đến tim, não.

Mạch vành bị tắc nghẽn do xơ vữa động mạch

Hiện tượng xơ vữa ở các động mạch gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động cũng như chức năng của các cơ quan khác do lượng máu di chuyển quá ít, không đáp ứng đủ để nuôi cơ thể.

Xơ vữa động mạch được hình thành từ các tổn thương trong động mạch do thuốc lá, các chất béo và cholesterol dư thừa trong máu. Theo thời gian cơ thể lại tích tụ thêm nhiều khói bụi, hóa chất ô nhiễm, tế bào mảnh vỡ và canxi lắng đọng tại các vùng tổn thương dẫn đến tình trạng xơ vữa.

Xơ vữa động mạch có nguy hiểm không?

Bệnh xơ vữa ở động mạch nếu được phát hiện và điều trị sớm sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chức năng của các cơ quan lân cận. Ngược lại, nếu bạn ít đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện khi động mạch bị vỡ sẽ là mối nguy hiểm rất lớn đến sức khỏe, thậm chí gây tai biến, nhồi máu cơ tim và mất mạng.

Nhiều người trẻ hay chủ quan với những mối nguy hiểm của bệnh lý này và nghĩ rằng xơ vữa ở động mạch chỉ xuất hiện ở tuổi già. Đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm, vì hiện nay tỉ lệ người mắc bệnh ở độ tuổi thanh niên rất nhiều, nhưng do người bệnh chủ quan chưa đi thăm khám và chẩn đoán. Từ đó tạo điều kiện cho bệnh phát triển từng ngày, từng ngày và đến khi cao tuổi bệnh bắt đầu biến chứng, ảnh hưởng đến tim mạch, chi trên, chi dưới gây đột quỵ, mạch máu ngoại vi, nhồi máu cơ tim hoặc suy tim. Đó cũng là lý do nhiều người cao tuổi thường mắc các bệnh lý về tim mạch và xương khớp.

Cách phòng ngừa bệnh xơ vữa động mạch hiệu quả tại nhà

Xơ vữa ở động mạch là bệnh lý có thể phòng ngừa hiệu quả nếu bạn chú ý hình thành chế độ ăn uống, sinh hoạt và tập luyện hằng ngày một khoa học, cụ thể như:

Cách phòng ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả bạn nên lưu ý

- Xây dựng chế độ ăn uống khoa học

Chế độ ăn uống hằng ngày có ý nghĩa rất quan trọng trong việc phòng ngừa xơ vữa, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, nước khoáng, mỡ cá vì chứa nhiều omega-3 rất tốt cho thành động mạch.

Hạn chế ăn những món nhiều mỡ động vật như heo, bò, gà thay vào đó là các loại dầu thực vật, dễ tiêu hóa như olive, lạc, vừng, đậu nành, trừ dầu dừa (vì chứa nhiều axit béo bão hòa). Bên cạnh đó, bạn cũng nên tránh dùng quá nhiều lòng động vật, hải sản để ngăn ngừa tích tụ canxi bên trong thành động mạch.

- Thường xuyên vận động, tập luyện thể thao

Vận động, tập luyện thể thao vừa phải và thường xuyên không chỉ giúp tăng cường sức khỏe mà còn là biện pháp phòng ngừa xơ vữa động mạch vô cùng hiệu quả. Hãy dành ra 20 phút mỗi ngày để đi bộ, chơi thể thao hoặc tập thể dục vừa sức để tiêu hao lượng axit béo và cholesterol dư thừa trong máu.

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn có thể nhận thấy rõ mức độ nguy hiểm của bệnh xơ vữa động mạch là gì, từ đó rút ra biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Hãy là người chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân để không phải gặp bất kì biến chứng nào khi bị xơ vữa ở động mạch.

Huỳnh Trang

Theo Tạp chí Sống Khỏe

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/biet-duoc-nhung-dieu-nay-se-khong-con-noi-lo-bi-xo-vua-dong-mach-24409/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY