12 cung hoàng đạo hôm nay

12 cung hoàng đạo

Bỏ 3 điều này, gần một nửa số ca tử vong do ung thư có thể được ngăn chặn

Gần 50% số ca tử vong do ung thư trên toàn thế giới là do các yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được, chẳng hạn như hút thuốc và uống rượu, theo một nghiên cứu lớn nhất về mối quan hệ giữa gánh nặng ung thư và các yếu tố nguy cơ.

Sử dụng ước tính các trường hợp ung thư và tử vong do ung thư ở hơn 200 quốc gia, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng các yếu tố nguy cơ có thể tránh được đã góp phần vào gần 4,5 triệu ca tử vong do ung thư vào năm 2019, chiếm hơn 44% số ca tử vong do ung thư toàn cầu trong năm đó.

Hút thuốc, uống rượu và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao - nghĩa là béo phì - là những yếu tố góp phần lớn nhất gây ra ung thư

Rudolf Kaaks, nhà dịch tễ học ung thư tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức, cho biết phát hiện được công bố ngày 20/8 trên tạp chí y khoa The Lancet, phần lớn xác nhận kết quả của một số nghiên cứu nhỏ hơn và nhấn mạnh việc giảm tiếp xúc để giúp ngăn ngừa nhiều loại ung thư dưới các yếu tố nguy cơ.

Nghiên cứu cho thấy vào năm 2019, một nửa số ca ung thư ở nam giới và hơn một phần ba số ca ung thư ở phụ nữ, là do các yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được như hút thuốc và uống rượu.

Nói tóm lại, “Đừng hút thuốc, đừng thừa cân, và đừng uống quá nhiều rượu”.

Justin Lang, một nhà dịch tễ học của Cơ quan Y tế Công cộng Canada và là tác giả của nghiên cứu, lưu ý rằng số trường hợp ung thư và tử vong thực sự trên toàn thế giới rất khó xác định vì một số quốc gia không ghi lại dữ liệu.

Để khắc phục vấn đề này, Lang và các đồng nghiệp đã sử dụng dữ liệu từ một nghiên cứu xem xét hơn 350 bệnh tật và các trường hợp tử vong và khuyết tật liên quan ở 204 quốc gia.

Từ những dữ liệu này, họ ước tính tác động của 34 yếu tố nguy cơ đối với các vấn đề sức khỏe và 23 trường hợp tử vong do ung thư.

Nghiên cứu cho thấy vào năm 2019, một nửa số ca ung thư ở nam giới và hơn một phần ba số ca ung thư ở phụ nữ, là do các yếu tố nguy cơ có thể phòng ngừa được như hút thuốc và uống rượu, chế độ ăn uống không lành mạnh, quan hệ tình dục không an toàn và tiếp xúc với các chất độc hại trong nơi làm việc.

Từ năm 2010 đến 2019, tỷ lệ tử vong do ung thư trên toàn cầu do các yếu tố nguy cơ này tăng khoảng 20%, trong đó tỷ lệ tử vong do thừa cân tăng cao nhất, đặc biệt là ở các nước có thu nhập thấp.

Hút thuốc, uống rượu và chỉ số khối cơ thể (BMI) cao - nghĩa là béo phì - là những yếu tố góp phần lớn nhất gây ra ung thư.

Các nhà nghiên cứu cho biết, những phát hiện này, kết hợp với bối cảnh địa phương, sẽ giúp các nhà hoạch định chính sách xác định các yếu tố nguy cơ ung thư để nhắm mục tiêu trong các nỗ lực lập kế hoạch kiểm soát ung thư.

Nghiên cứu hiện không bao gồm các yếu tố nguy cơ ung thư đã biết khác, chẳng hạn như tiếp xúc với bức xạ UV và một số bệnh nhiễm trùng nhất định. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết họ sẽ đưa những yếu tố này vào phân tích khi có dữ liệu liên quan.

Xem thêm: Nếu mắc thói quen này, bác sĩ khuyến cáo nên sửa kịp thời nếu không sẽ gây ra 4 nguy hại lớn

Phong Vũ

Theo Người đưa tin

Mạng Y Tế
Nguồn: Sức khoẻ gia đình (https://suckhoegiadinh.com.vn/khoe-+/bo-3-dieu-nay-gan-mot-nua-so-ca-tu-vong-do-ung-thu-co-the-duoc-ngan-chan-35935/)

Chủ đề liên quan:

Tin cùng nội dung

    Dữ liệu đang được cập nhật, vui lòng quay lại sau!
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY