Sức khỏe và đời sống hôm nay

Sức khỏe và đời sống

Bỏ bữa tối để giảm cân và những tác hại khó lường

Việc hạn chế các bữa ăn theo một chế độ nghiêm ngặt sẽ giúp làm giảm lượng calo nạp vào và tăng cường đốt cháy calo trong cơ thể để bù đắp năng lượng, từ đó giúp giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên, bỏ bữa tối có thể có hại cho sức khỏe của bạn.

Bữa tối là một phần thiết yếu trong chế độ ăn uống hàng ngày vì nó đảm bảo rằng cơ thể bổ sung được dưỡng chất cần thiết sau một ngày dài hoạt động. một nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học nội tiết lâm sàng và chuyển hóa của hiệp hội nội tiết cũng nói rằng chế độ “ăn sáng nhiều và ăn tối ít” có thể giúp bạn duy trì được sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần ở ổn định. nó cũng có thể ngăn ngừa béo phì và lượng đường trong máu cao.

Ảnh minh họa.

Điều gì xảy ra khi bạn bỏ bữa tối để giảm cân?

Việc bỏ bữa với giảm cân đã trở thành một xu hướng khá phổ biến, nhưng nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh, bạn nên chấm dứt tình trạng này.

Tiến sĩ Divya Gopal, Chuyên gia dinh dưỡng tại bệnh viện Motherhood (Bengaluru, Ấn Độ) chia sẻ những kiến thức hữu ích xung quanh vấn đề này.

Theo tiến sĩ gopal, chế độ ăn uống phù hợp với lượng dinh dưỡng cần thiết quan trọng hơn bạn nghĩ. “bỏ bữa, đặc biệt là bữa tối, có thể ảnh hưởng khá nhiều đến sức khỏe của bạn.”, bà nói.

Đôi khi vì một số nguyên nhân khách quan khiến bạn phải bỏ bữa, nhiều người sẽ có tâm thế ăn thêm để bù lại bữa ăn đã mất, dẫn đến ăn quá nhiều và gây hại cho sức khỏe. Thực tế, khi bạn bỏ bữa, thậm chí là bữa tối, cơ thể sẽ bắt đầu thèm ăn các loại thực phẩm chế biến sẵn, món ngọt và đồ ăn vặt khiến bạn bổ sung một lượng lớn các chất không lành mạnh trong tình trạng không kiểm soát, dễ tích tụ chất béo và calorie.Trong trường hợp này, do lượng đường trong máu đã bị hạ thấp, bạn sẽ dễ bị kích thích bởi bất cứ món ăn nào và thường xuyên cảm thấy đói hơn.

4 tác dụng phụ của việc bỏ bữa tối

Bỏ bữa ăn khiến bạn ăn nhiều hơn vào bữa sau

Những người thường cố gắng bỏ bữa tối có thể hình thành thói quen ăn đêm, rất có thể bao gồm đồ ăn vặt. hơn nữa, ăn đồ ăn vặt làm tăng nồng độ cortisol (hormone căng thẳng) trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về sức khỏe tâm thần.

Ảnh hưởng xấu đến tâm trạng của bạn

Cảm giác đói vì bỏ mất một bữa ăn có thể làm thay đổi tâm trạng của bạn, giảm đi khả năng quản lý cơn giận và bạn sẽ có xu hướng bộc lộ cảm xúc trực tiếp, rõ ràng hơn.

Bạn có thể cảm thấy nôn nao, bồn chồn hay bực dọc trong người vì lượng đường trong máu bị hạ thấp hơn thông thường, dễ gây ra trạng thái khó chịu, bối rối và mệt mỏi.

Các vấn đề về tiêu hóa

Bỏ qua bữa tối có thể dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy hoặc thậm chí là táo bón. bạn có thể rơi vào một vòng luẩn quẩn là bỏ bữa và sau đó là ăn uống vô độ.

Đồng thời, những người bỏ bữa dễ bị rối loạn ăn uống. Chúng làm tăng nguy cơ mắc các chứng rối loạn như biếng ăn, ăn vô độ hoặc thậm chí là chứng biếng ăn.

Ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn

Bỏ qua bữa tối có thể ảnh hưởng đến chu kỳ giấc ngủ của bạn đến mức bạn có thể trở nên thiếu ngủ. thiếu ngủ có thể có tác động xấu đến khả năng miễn dịch, tâm trạng, năng lượng và sự trao đổi chất của bạn.

Nên ăn bữa tối thế nào cho khoa học?

Nên ăn một chế độ ăn uống cân bằng, trải đều từ 6 giờ sáng đến 7 giờ tối, tốt nhất là chia thành 4-6 bữa ăn nhỏ hơn. Để thực hiện được công việc này, bạn cần ăn đủ chất trong nửa đầu ngày, để cung cấp năng lượng tốt cho cơ thể suốt cả ngày.

Thời gian tốt nhất để ăn tối là cách giờ đi ngủ 3 giờ. Điều này là thời gian đủ để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ các chất dinh dưỡng, nếu kết hợp một số bài tập nhẹ giúp giảm lượng calo và thực phẩm nhanh được chuyển hóa.

Nên ăn đa dạng các loại thực phẩm như ngũ cốc, rau củ, thịt cá… nhưng cần chú ý năng lượng nạp vào cơ thể. bữa tối nên loại bỏ các thực phẩm sản sinh ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa như ngô, khoai lang, đậu xanh. không nên ăn thực phẩm gây kích thích như ớt, tỏi, hành, thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ và không nên ăn nhiều thịt.

Theo Diệp Thảo/VOV

Link bài gốc Lấy link

https://vov.vn/suc-khoe/bo-bua-toi-de-giam-can-va-nhung-tac-hai-kho-luong-post961467.vov

Theo Diệp Thảo/VOV

Mạng Y Tế
Nguồn: Doanh nghiệp VN (https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/bo-bua-toi-de-giam-can-va-nhung-tac-hai-kho-luong/20221118082425196)

Tin cùng nội dung

  • Viêm phế quản cấp là tình trạng nhiễm trùng cây phế quản, hệ thống ống mang khí đến hai lá phổi.
  • Thói quen uống rượu bia, hút Thu*c lá, thừa cân ở nam giới...không chỉ ảnh hưởng sức khỏe mà còn ảnh hưởng cả vấn đề sinh sản
  • Không khí bị ô nhiễm là không khí bị giảm chất lượng do nhiều nguyên nhân khác nhau như các loại khí, những giọt chất lỏng hay những phần tử nhỏ lơ lửng trong không khí.
  • Máy tính xách tay giúp cho chúng ta có thể làm việc linh hoạt và năng động hơn nhưng chúng cũng là nguyên nhân gây ra các bệnh có liên quan đến lưng, cổ và vai.
  • Các động tác xoa bóp đúng cách và phù hợp với tình trạng từng thai phụ sẽ giúp họ nhanh chóng giảm những cơn đau và sự mệt mỏi.
  • Tất cả chúng ta đều có lúc cảm thấy căng thẳng. Cách đối mặt với căng thẳng sẽ quyết định ảnh hưởng của nó đối với chúng ta như thế nào. Khi có thể, hãy thực hiện các bước để ngăn chặn căng thẳng và khi không có thể, hãy cố gắng kiềm chế nó.
  • Ngay cả những người có sức khỏe tinh thần tốt đôi khi cũng có vấn đề về tình cảm hoặc bị các bệnh tâm thần. Bệnh tâm thần thường có một nguyên nhân vật lý, chẳng hạn như một sự mất cân bằng hóa chất trong não. Căng thẳng và các vấn đề với công việc, gia đình, trường học đôi khi có thể gây ra bệnh tâm thần hoặc làm cho nó tồi tệ hơn. Tuy nhiên, những người có sức khỏe tinh thần tốt học được cách để đối phó với sự căng thẳng và các vấn đề nảy sinh. Họ biết khi nào cần tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ
  • Tâm linh giúp bạn luôn tìm thấy ý nghĩa, niềm hy vọng, sự an ủi và bình yên nội tâm trong cuộc sống. Nhiều người tin vào tâm linh qua tôn giáo. Một số tin vào nó thông qua âm nhạc, nghệ thuật, kết nối với thiên nhiên. Những người khác tin vào tâm linh của bản thân qua các giá trị và nguyên tắc của họ.
  • Bài viết này giới thiệu một số lời khuyên giúp bạn khỏe mạnh và thoải mái khi đi du lịch nước ngoài.
  • Phụ nữ khi đang mang thai có rất nhiều việc cần phải lo nghĩ, tuy nhiên cũng nên cần phải lưu tâm đến sức khỏe răng miệng.
Tải ứng dụng Mạng Y Tế trên CH PLAY